VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Con đường lý tưởng tới phim dài đầu tay

Từ phim ngắn tới phim dài đầu tay chắc chắn không phải con đường duy nhất để hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh. Con đường ấy không mới nhưng luôn vững chãi và là mẫu số thành công không chỉ tại thị trường điện ảnh Việt Nam.

Nền tảng tốt
Phim truyện điện ảnh đầu tay Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả và giới chuyên môn. Bộ phim dù chưa đạt đến sự hoàn hảo nhưng không thể phủ nhận từng khung hình, diễn xuất, câu thoại của diễn viên… được chăm chút kỹ lưỡng, chỉn chu.


Với những người trong nghề, Minh không phải cái tên xa lạ. Trước Thưa mẹ con đi, các phim ngắn: Mùi hương nước mắm, Chung cư của tôi, Ngọn gió về đâu… của anh từng có cơ hội tham dự nhiều liên hoan phim (LHP), giải thưởng điện ảnh quốc tế lớn nhỏ. Hành trình từ phim ngắn đến phim dài đầu tay như cách Minh đang làm là “con đường lý tưởng” của nhiều nhà làm phim trẻ hiện nay. 

Chia sẻ về xu hướng này, nhà sản xuất (NSX) Trần Thị Bích Ngọc với nhiều năm kinh nghiệm tham gia các LHP, chợ dự án ở nước ngoài, nói: Hãy bắt đầu từ phim ngắn.

Còn theo ông Raymond Phathanavirangoon, Giám đốc điều hành SEAFIC (chương trình mang tính tiên phong và chuyên sâu về kịch bản và sản xuất dành cho các nhà làm phim thuộc khu vực Đông Nam Á): “Làm phim ngắn là cách để định hình phong cách, thể nghiệm thể loại. Nếu không làm sẽ không biết mình giỏi cái gì, muốn làm gì. Phim ngắn cũng là bước cơ bản cho thấy bạn có làm phim được hay không”. 

Thế hệ đạo diễn trẻ tiềm năng của điện ảnh Việt hiện nay đang có sự khởi đầu rất tốt với phim ngắn. Phạm Ngọc Lân trên hành trình chuẩn bị cho phim dài đầu tay Culi không bao giờ khóc có ít nhất 2 phim ngắn gây chú ý là Một khu đất tốt và Thành phố khác.

Các phim ngắn: Nhìn sẽ thấy, Chìa khóa cuộc đời, Sự sống, Chuyện ba người, Đường bi, 16:30… là những bước đầu cho Trần Dũng Thanh Huy trước khi thực hiện phim dài Thằng Ròm. Nhiều đạo diễn tên  tuổi của điện ảnh Việt hiện nay như: Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Quang Dũng, Phan Đăng Di, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Hoàng Điệp… đều có nền tảng vững chắc là các phim ngắn. 

Theo nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh: “Phim ngắn giống như phép thử. Nó giúp quá trình làm phim dài ít rủi ro hơn, bởi những gì không thực hiện được ở phim ngắn sẽ được khắc phục trong dự án phim dài”.

Kinh nghiệm xin quỹ nước ngoài

Hiện nay, khi quỹ phát triển điện ảnh Việt Nam vẫn còn nằm trên giấy, thì các nhà làm phim độc lập để hiện thực hóa ước mơ phim dài đầu tay thường chọn con đường đi xin tài trợ từ các quỹ nước ngoài.

Có thể kể tên những quỹ điện ảnh phổ biến: World Cinema Fund, Hubert Bals Fund, Doha Film Institute Grants…  hay quỹ điện ảnh, giải thưởng của các LHP quốc tế, như trường hợp các nhà làm phim Việt Nam vừa nhận được tại LHP Lorcano. Ngay như SEAFIC, mỗi năm sẽ mời các nhà làm phim trẻ được làm việc với một tư vấn viên kịch bản và nhiều chuyên gia quốc tế khác để phát triển dự án cá nhân trong khóa học kéo dài 8 tháng.

Từ kinh nghiệm vận hành SEAFIC, ông Raymond cho biết, hiện nay việc đi xin tiền từ các quỹ làm phim nước ngoài vừa thuận lợi, vừa khó khăn. Khó khăn vì có quá nhiều nhà làm phim trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới đều đi xin tiền làm phim, trong khi các quỹ hầu hết chỉ hỗ trợ kinh phí cho các dự án phim đầu tay, phim thứ 2 và số ít đến phim thứ 3. Một trong những thuận lợi rất lớn nếu xin tài trợ thành công đó là cơ hội được làm việc với các ê kíp nước ngoài để tăng trải nghiệm, học hỏi…

Theo các nhà làm phim dày dặn kinh nghiệm như Trần Bích Ngọc, Raymond hay nhà làm phim trẻ như Diệu Linh, có phim ngắn dự thi quốc tế là thuận lợi lớn trong quá trình xin kinh phí làm phim đầu tay.

“Phải có phim ngắn, dự án phim dài mới đủ sức mạnh, tiềm năng để đến được các quỹ điện ảnh. Mọi người nhìn vào hồ sơ dự án và quan tâm phim trước của bạn. Nhiều khi họ xem phim đó trước khi đọc hồ sơ”, chị Bích Ngọc khẳng định.

Xin kinh phí từ các quỹ điện ảnh nước ngoài, nói như NSX Bích Ngọc, “là một quá trình chông gai với nhiều quy định ràng buộc khá là phức tạp”. Ngoài việc có dự án tốt, các quỹ hay nhà đầu tư đặc biệt nhìn vào ai sẽ là đạo diễn bộ phim ấy. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng, vì nếu có ý tưởng hay trong đầu nhưng nếu không biết cách trình bày sẽ rất uổng phí. Ông Raymond chia sẻ, hãy đi xin tiền từ các quỹ, LHP quy mô lớn trước, nếu không thành công, hãy đến với quỹ và LHP có cấp độ nhỏ hơn.

Văn Tuấn
(sggp.org.vn)

CÁC TIN KHÁC
Nhà văn Y Ban: 30 năm viết về phụ nữ (17-10-2019)
Giải Man Booker 2019 'phá lệ' trao cho 2 người: Hai chiến thắng đều xứng đáng (16-10-2019)
CLB nhiếp ảnh Đà Nẵng phối hợp tổ chức triển lãm ảnh tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam (15-10-2019)
Vở nhạc kịch về cuộc đời Michael Jackson sắp ra mắt công chúng (15-10-2019)
Cầm sách của nhà văn vừa đoạt giải Nobel được sử dụng giao thông công cộng miễn phí (14-10-2019)
Ngày doanh nhân Việt Nam, ngẫm về đạo đức kinh doanh trong cổ tích Việt (12-10-2019)
Giải Nobel Văn học vinh danh đồng thời hai nhà văn Ba Lan và Áo (11-10-2019)
Sơn mài Việt sẽ thành thương hiệu quốc gia? (10-10-2019)
Diễn văn Đại hội Đại biểu Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (09-10-2019)
350 năm ngày mất danh họa Rembrandt: 'Cha đẻ' của trào lưu 'selfie'? (08-10-2019)
Tạo sự đồng cảm với khán giả (07-10-2019)
Nghệ thuật sinh thái: Không còn là dấu ấn mờ nhạt (04-10-2019)
Phim Việt thất thu do chất lượng kém (03-10-2019)
Nghệ sĩ viola Kim Mai Nguyễn - trên hành trình tìm về văn hóa Việt (02-10-2019)
Cải lương miễn phí: Nên hay không? (01-10-2019)
7 quốc gia đến Hà Nội tham dự Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm (30-09-2019)
Những người trẻ làm mới giá trị nhạc dân tộc (27-09-2019)
Truyện Kiều làm nóng sân khấu (26-09-2019)
Triển lãm tranh tượng tôn vinh "Vị thần cai quản của phái đẹp" (25-09-2019)
Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng (24-09-2019)
Thứ năm, ngày 17/10/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn