VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Công thức ăn khách cho phim truyền hình Việt

"Về nhà đi con" cho thấy nếu có đội ngũ biên kịch, đạo diễn giỏi nghề, diễn viên xuất sắc cùng kể câu chuyện giản dị, gần gũi là đủ trở thành phim ăn khách hàng đầu.
"Về nhà đi con" được làm lại từ "Khi đàn ông góa vợ bật khóc" - bộ phim truyền hình do chính VFC sản xuất và phát sóng cách đây 6 năm nhưng ăn khách đến không tưởng so với phim gốc của nó. 


Chạm đến trái tim khán giả bằng những câu chuyện giản dị, gần gũi, thoại rất đời thường, dàn diễn viên giỏi nghề… đó dường như là công thức chung của những bộ phim ăn khách đang được phát trên sóng VTV, tiêu biểu là "Về nhà đi con".

Giản dị, đời thường làm nên sức hút

Bốn biên kịch trẻ Thu Thủy, Khánh Hà, Đỗ Tiên và Nguyễn Trang (từng đảm nhận vai trò biên kịch những bộ phim "làm mưa làm gió" màn ảnh nhỏ như "Zippo, mù tạt và em", "Chạy trốn thanh xuân") đã được đạo diễn Đỗ Thanh Hải giao nhiệm vụ viết lại một kịch bản hoàn toàn mới trên cảm hứng từ bộ phim cũ. Cũng là đề tài "gà trống nuôi con" nhưng "Về nhà đi con" tiếp cận đề tài với tinh thần hiện đại, gần gũi đời thường hơn.

 

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, cha đẻ bộ phim, cũng chia sẻ quan điểm muốn có một bộ phim gần gũi, chân thực và mang yếu tố gia đình, tạo ra sự ấm áp. Không giáo điều hay cao siêu, những nhân vật được anh xây dựng trong phim không một ai quá tốt, quá tích cực cũng như không có nhân vật nào quá xấu. Mỗi nhân vật đều có những mảng tối, sáng và từng bước tự hoàn thiện mình để tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Vì câu chuyện gia đình gần gũi, chạm đến trái tim của cả khán giả trẻ lẫn các bậc phụ huynh nên bộ phim đã thành hiện tượng của màn ảnh nhỏ mà ít phim truyền hình nào trước đó có thể làm được. "Về nhà đi con" đã trở thành cơn sốt khán giả, là câu chuyện được bàn tán rôm rả nhiều tháng qua trên các diễn đàn mạng.

Biên kịch có nghề, diễn viên xuất sắc

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thừa nhận anh thật sự trân trọng kịch bản bộ phim này. Từ một phim cũ lấy cảm hứng viết lại, các biên kịch đã làm việc đầy cảm xúc và đam mê trong áp lực về tiến độ phải làm sao viết kịp để quay và lên sóng cũng như xây dựng nhân vật như thế nào để có được mạch truyện liên tục. Nếu không có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhóm biên kịch với đạo diễn ngoài hiện trường, đạo diễn hậu kỳ để tuyến nhân vật đi đúng hướng, chắc sẽ khó có những tình huống đột biến cuốn hút khán giả.

Nhưng điều quan trọng rất dễ nhận thấy là "Về nhà đi con" sẽ không thể làm nên sức hút lớn như vậy nếu không có sự sáng tạo trong diễn xuất của các diễn viên. Đạo diễn Danh Dũng cho hay các diễn viên không bị ràng buộc bởi quy định phải tuân thủ hoàn toàn kịch bản mà trước mỗi cảnh quay, đạo diễn để mọi người trao đổi về kịch bản, xem thoại đã "đắt" chưa. Kịch bản chỉ là bản lề, còn diễn viên được quyền tung hứng, có thể thay thoại hợp lý hơn. Đạo diễn cũng có quyền sáng tạo bằng cách thay thoại trong những hoàn cảnh hợp lý.

Việc các diễn viên Hoàng Dũng, Trung Anh, Bảo Thanh, Quốc Trường, Quỳnh Nga, Anh Vũ… có thể thỏa sức sáng tạo trong phim đã làm nên lời thoại "Về nhà đi con" gần gũi, rất đời, khiến khán giả thật sự xúc động. Rất nhiều lời thoại, tình tiết phim thành "hot trend" trên mạng, trở thành điều tâm đắc của nhiều người, đưa bộ phim ở lâu trong lòng khán giả.

Không cần Việt hóa phim ngoại

Với sự thành công của "Về nhà đi con", nhiều người trong giới nhận định kịch bản Việt nếu được đầu tư chỉn chu vẫn có thể tạo được tác phẩm gây sốt không kém. Nó cũng minh chứng việc làm mới hoặc lấy cảm hứng từ những tác phẩm từng tạo sức hút khán giả màn ảnh rộng vẫn là giải pháp tốt. Khán giả vẫn đón nhận nhiệt tình một phim với chủ đề quen thuộc như tình cảm gia đình nhưng được kể một cách gần gũi, chân thật. Những câu chuyện gắn với cuộc sống thường ngày dễ thấu hiểu hơn là những cách kể bay bổng, lãng mạn trước đây. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, cho rằng "Về nhà đi con" thành công nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố từ trào lưu, thời điểm, chất lượng nội dung, quảng bá… "Về nhà đi con" cũng là phim truyền hình thực hiện theo cách làm mới, thời lượng ngắn, chỉ 30 phút mỗi tập. Phim quay "cuốn chiếu", thuận tiện trong việc tiếp thu đóng góp ý kiến của khán giả, điều chỉnh kịch bản phù hợp với thị hiếu người xem.

"Phim Việt nếu có một kịch bản tốt, diễn xuất ổn, đầu tư quay - dựng thì hoàn toàn có thể tạo nên sức hút với khán giả. Chúng ta không cần phải lúc nào cũng có tư tưởng Việt hóa các phim ăn khách của nước ngoài mà làm không tới" - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long nhận định.

Phim Việt từ trước đến nay có không ít tác phẩm tạo dấu ấn trong lòng khán giả, nếu lấy cảm hứng hoặc làm lại, thêm vào đấy hơi thở thời đại vẫn tốt hơn rất nhiều.

Trước thành công của "Về nhà đi con", khi được hỏi về kế hoạch sản xuất những phim làm mới trong tương lai, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thông tin tất cả còn phải phụ thuộc vào kịch bản và thời điểm thích hợp. Nếu có kịch bản bảo đảm chất lượng, thời điểm phù hợp thì những tác phẩm làm mới của VFC tiếp tục phục vụ khán giả. Theo quy luật cung cầu của thị trường, một tác phẩm làm lại từ kịch bản Việt thành công như thế sẽ tạo xúc tác khiến không ít nhà sản xuất chủ động đầu tư. 

Doanh thu rất lớn

"Phim "Về nhà đi con" luôn nằm trong tốp 1, tốp 2 những chương trình yêu thích nhất của đài VTV" - đạo diễn Đỗ Thanh Hải thông tin. Chính nhờ sức hút lớn này với khán giả mà "Về nhà đi con" thời lượng 30 phút nhưng chỉ chiếu 22 phút nội dung và còn lại là quảng cáo. Theo bảng giá của Trung tâm Quảng cáo - Đài Truyền hình Việt Nam công bố áp dụng từ ngày 8-4 với "Về nhà đi con", phim thu 37,5 triệu đồng/10 giây - 75 triệu đồng/30 giây. Ước lượng cứ mỗi tập có 8 phút quảng cáo, sau 85 tập, doanh thu mà "Về nhà đi con" gặt hái được là rất lớn.

Tiếp tục dòng phim gia đình đang được khán giả quan tâm, ngay sau khi bộ phim "Mê cung" kết thúc, VFC sẽ trình làng bộ phim mới - "Hoa hồng trên ngực trái" nói về số phận đầy nước mắt của người phụ nữ đẹp bị chồng ruồng bỏ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói rằng VTV trân trọng nữ quyền thông qua bộ phim này. Không chỉ mang đến những câu chuyện gần gũi có thể bắt gặp ở khắp nơi trong cuộc sống, "Hoa hồng trên ngực trái" còn được bảo đảm bằng sự góp mặt của dàn diễn viên giỏi nghề: NSND Hoàng Cúc, Kiều Thanh, Diệu Hương, Hồng Diễm...

Yến Anh, Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Kết quả đề cử Giải Mai Vàng 2019: Nhiều gương mặt mới (06-12-2019)
“Giọng hát hay Đà Nẵng mở rộng 2019" cuộc thi ấn tượng (06-12-2019)
Slim V đưa âm nhạc hàn lâm đến đại chúng với hoà nhạc “Hạnh phúc“ (05-12-2019)
Ca sĩ làm live show: Nỗ lực vì danh tiếng! (04-12-2019)
Cá hoá Long - thời cơ thị trường tranh Việt (03-12-2019)
Nhìn lại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 Nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm (02-12-2019)
Sôi động thị trường sách tết (29-11-2019)
Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, Song Lang thắng lớn (28-11-2019)
Đẩy nhanh việc đưa đàn bầu là di sản thế giới (27-11-2019)
Phim Việt phải có bản sắc văn hóa dân tộc (26-11-2019)
Nhiều thách thức trong đào tạo viết văn (25-11-2019)
Trưng bày hơn 100 sản phẩm mỹ nghệ kim hoàn đặc sắc (24-11-2019)
Đà Nẵng tôn vinh đóng góp của các nghệ sĩ, nghệ nhân đối với nền văn hóa, nghệ thuật thành phố (22-11-2019)
Liên hoan phim Việt Nam 21: Khó tìm được Bông sen vàng phim truyện (21-11-2019)
NSND Hoàng Dũng - Đi dạy học, tôi muốn sinh viên phải "đau" (20-11-2019)
Sự trở lại ấn tượng của thế hệ ca sĩ cũ (19-11-2019)
Biết làm, cải lương vẫn ăn khách (18-11-2019)
Bạn có biết: Hoạt động nghệ thuật giúp cơ thể khỏe mạnh hơn (15-11-2019)
'Tại sao không có danh họa nào là phụ nữ?' (14-11-2019)
Bán đấu giá bản nhạc viết tay hồi trẻ của thiên tài soạn nhạc Mozart (13-11-2019)
Thứ hai, ngày 09/12/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn