VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng


Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay. 
Sân khấu cải lương và kịch nói năm 2019 có nhiều tác phẩm hay, đó là nhận định chung của giới chuyên môn. Sự phối hợp đồng bộ giữa tác giả kịch bản, đạo diễn, diễn viên và ê-kíp thực hiện đã làm nên thành công của từng vở diễn, tiếp cận hiệu quả với khán giả, tạo cho đời sống sân khấu thêm phần sinh khí.


Kịch luôn tạo bất ngờ

Vở kịch "Vườn nho đắng" (tác giả: Mỹ Dung - Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như) của Sân khấu Hoàng Thái Thanh là một điểm sáng trong số những tác phẩm kịch hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của khán giả yêu thích dòng kịch tâm lý xã hội trong năm 2019. Câu chuyện xoay quanh những tội lỗi, sự thù hận và những toan tính trả thù của các nhân vật trong câu chuyện đầy kịch tính. Ba người đàn ông che giấu tội lỗi một thời đã qua sau những giàn nho, có một đôi trai gái yêu nhau thuần khiết mà chẳng biết gì về những lỗi lầm mà cha ông họ đã tạo nên trong quá khứ và một người mẹ bao năm thương nhớ đứa con rứt ruột sinh ra nhưng không được nuôi nấng, chăm sóc... "Dù là câu chuyện tình đời ngang trái, nhiều uẩn ức, lắm tình tiết gay cấn, căng thẳng nhưng cách kể chuyện, dàn dựng tác phẩm của nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như được thể hiện thật nhẹ nhàng, duyên dáng, nhiều tình huống được sắp đặt và xử lý hợp lý, không cực đoan hay quá bi lụy, đớn đau; câu chuyện nhiều kịch tính ấy được dẫn dắt bằng nhiều tình tiết dí dỏm, hài hước, đầy ắp tiếng cười nhân sinh" - nhà báo Thúy Bình nhìn nhận. Qua vở diễn, dàn diễn viên trẻ ghi điểm về sự trưởng thành trong diễn xuất.

Vở "Bông hồng cài áo" của Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng là một dấu ấn khác của Ái Như. Không chỉ tạo ấn tượng khi đóng vai 2 nhân vật bà mẹ trong vở diễn, chị đã tạo cảm tình với khán giả qua cách dàn dựng. "Với bản dựng này, Ái Như (cũng như nghệ sĩ Thành Hội) luôn chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ càng và nghiêm túc trong cấu trúc. Chị trau chuốt rất kỹ những phân đoạn diễn tả tâm lý nhân vật, đi sâu vào chi tiết để đem đến cho người xem những lớp diễn chân thật, cảm xúc, đi vào lòng người xem. Vì vậy, trong vở "Bông hồng cài áo" đã có những lớp diễn gây ấn tượng mạnh mà khi nhắc nhớ đến vở diễn, người ta phải nhớ đến những lớp diễn này" - nhà báo Linh Thoại nhận xét.

Trên Sân khấu IDECAF, vở "Gươm lạc giữa rừng hoa" của đạo diễn Vũ Minh tạo nhiều bất ngờ thú vị với người xem kịch. Đạo diễn Trần Minh Ngọc cho rằng đây là tác phẩm được xếp vào những vở ăn khách của Sân khấu IDECAF: "Thủ pháp dàn dựng sinh động, âm nhạc và ánh sáng đã hỗ trợ đắc lực cho diễn viên trong vở, cho thấy sự đầu tư rất công phu của đạo diễn đối với tác phẩm".

Trên Sân khấu Kịch Sài Gòn có vở "Bàn tay máu" của đạo diễn Tấn Hoàng, từ suất diễn đầu tiên cho tới nay luôn thu hút đông khán giả. Đạo diễn Ca Lê Hồng lý giải: "So với các vở trước đây của Tấn Hoàng, vở này có chiều sâu hơn, cảm động hơn. Mỗi khán giả, khi xem, đều có thể nhìn thấy một hay nhiều khía cạnh, nhiều chủ đề khác nhau mà vở diễn đề cập nhưng thật đẹp và nhân ái ở ý nghĩa kẻ gây ác nhận ra điều thiện. Dàn diễn viên đồng đều, tạo được trạng thái khóc cười cho người xem".

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM có vở "Chuyện tình nữ phạm nhân" được đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc làm lại từ kịch bản nước ngoài có tên gốc "Áp giải nữ phạm nhân" (biên kịch: Trần Tuấn, dịch giả: Hồ Thi). Qua bàn tay đạo diễn của NSND Trần Minh Ngọc, những câu chuyện đời ẩn khuất đằng sau mỗi tội phạm ma túy, nỗi đau của người thân của họ và cuộc đấu tranh gian khổ nhưng không khoan nhượng chống cái ác, cái xấu của những chiến sĩ công an.

 

"Sàn diễn 5B này tiếp tục có nhiều sáng tạo khi dàn dựng bối cảnh trong không gian nhỏ hẹp khoảng 200 ghế ngồi. Với đạo cụ chính là một chiếc xe được sử dụng xuyên suốt vở, bằng cách quay ngang, dọc, ê-kíp dàn dựng vẫn tạo được nhiều góc mới lạ trong bố cục sân khấu. Có lúc, chiếc xe biến thành vũ trường với ánh đèn chớp nháy, đầy sáng tạo" - nhà báo Mai Nhật ghi nhận.

Sân khấu Thế Giới Trẻ có vở "Ngôi làng ma" của đạo diễn Ngọc Hùng. Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, 3 điểm nhấn là âm nhạc, ánh sáng và không gian cảnh trí đã làm nên sự bất ngờ, cho thấy đạo diễn cao tay nghề. Vở diễn có được sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các tình huống kịch bi xen hài.

Cải lương nỗ lực làm mới

Sự ra đời của Sân khấu mới Đại Việt với vở cải lương thể nghiệm "Chuyện tình Khau Vai" đã mang lại không khí sáng tạo cho sàn diễn sân khấu nghệ thuật truyền thống này. Vở diễn đã giới thiệu đến khán giả TP HCM một câu chuyện tình yêu đậm chất tình, chất đời, chất mộc mạc của núi rừng miền cao Tây Bắc, bên cạnh sức hút của những điệu múa, phong tục, phục trang dân tộc bắt mắt. Cách dàn dựng và sử dụng âm nhạc kết hợp ánh sáng sân khấu và các vũ điệu dân tộc cuốn hút, đã giúp cho tác phẩm có màu sắc mới lạ với công chúng miền Nam. Đặc biệt, vở cải lương trong lần tái dựng này của đạo diễn - NSND Triệu Trung Kiên đã tập hợp được đội ngũ nghệ sĩ nhiệt huyết với nghề trong cả nước giúp đem lại không ít cảm xúc mới mẻ cho sân khấu cải lương của TP HCM. "Cách làm mới, làm đẹp cải lương của sân khấu xã hội hóa này trong thời buổi cải lương gặp nhiều khó khăn như một ngọn lửa nhỏ lung linh, ấm áp, truyền được cảm hứng và cảm xúc cho những người làm nghề và khán giả hôm nay" - nhà báo Thúy Bình đánh giá.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang có vở "Giấc mộng đêm xuân" của đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã tạo nhiều mảng miếng thú vị, cuốn hút khán giả và khai thác gần như tối đa khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ tài danh tham gia vở. Cấu trúc vở nhẹ nhàng, những nút thắt - mở tâm lý cài đặt hấp dẫn khiến người xem dâng trào cảm xúc. Đạo diễn đã dành những khoảng lặng để người xem dự đoán, đó là cách dựng độc đáo khiến khán giả cải lương luôn bị lôi cuốn. 

Lung linh vở diễn tuồng cổ

Sân khấu xã hội hóa Chí Linh - Vân Hà có vở "Bao Công và sát thủ hoa hồng" của đạo diễn Chí Linh. Đạo diễn Ca Lê Hồng cho rằng vở diễn tuồng cổ này đã tạo được yếu tố độc đáo khi vận dụng nhiều bài múa rất đẹp; lối diễn xuất tinh tế của Chí Linh, Vân Hà, Võ Minh Lâm, Linh Trung cho vở diễn thêm lung linh.

Vở "Mai trắng se duyên" của đạo diễn Bạch Mai trên Sân khấu Huỳnh Long là sự trở lại đầy phong độ của "nữ soái" lĩnh vực tuồng cổ. Vở dành cho hầu hết diễn viên trẻ có đất sáng tạo, mang hơi thở mới về cho sân khấu tuồng cổ hiện nay.

 

Phiếu đề cử đăng trên trang 8A Báo Người Lao Động và trên Báo Người Lao Động điện tử tại địa chỉ: nld.com.vn; maivang.nld.com.vn (có hướng dẫn đăng kèm). Tham gia đề cử, bạn đọc có cơ hội trúng thưởng với tổng trị giá 40 triệu đồng.

Thanh hiệp
(nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
Đừng để Nghệ sĩ Nhân dân nhưng nhân dân lại không biết (12-11-2019)
Giải thưởng Văn học Séc 2019 gọi tên Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt (11-11-2019)
Liên hoan Phim Việt Nam lần 21 năm 2019: 16 phim truyện tranh giải Bông Sen Vàng (08-11-2019)
Cà phê sách: Một nét đẹp văn hóa thời nay (07-11-2019)
Chiêm ngưỡng 81 tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á (06-11-2019)
Triển lãm lớn nhất thế giới kỉ niệm 500 ngày mất của Leonardo da Vinci (05-11-2019)
Khi nghệ thuật trình bày cái ác (04-11-2019)
LHP Quốc tế Tokyo: Giới thiệu cơ hội hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam (01-11-2019)
Điện ảnh vẫy vùng trong "chiếc áo quản lý" chật chội (31-10-2019)
'Sách vẫn là thứ bùa mê của nhiều người trên hành tinh' (30-10-2019)
Bảo tồn các di sản tranh: Không làm nhanh sẽ chẳng còn gì (29-10-2019)
"Bắc kim thang": Hướng đi cho phim kinh dị Việt? (28-10-2019)
Những thông điệp ẩn sâu (25-10-2019)
Triển lãm về Leonardo da Vinci lớn nhất lịch sử (24-10-2019)
Thu Bồn: 'Tạm biệt Huế, với em là vĩnh biệt…' (23-10-2019)
Giao lưu với các nghệ sĩ đoàn múa Ấn Độ (22-10-2019)
Tiếp cận Truyện Kiều qua sân khấu đương đại (21-10-2019)
Nhà văn Y Ban: 30 năm viết về phụ nữ (17-10-2019)
Giải Man Booker 2019 'phá lệ' trao cho 2 người: Hai chiến thắng đều xứng đáng (16-10-2019)
CLB nhiếp ảnh Đà Nẵng phối hợp tổ chức triển lãm ảnh tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam (15-10-2019)
Thứ ba, ngày 12/11/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn