VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Điện ảnh Việt và những băn khoăn đầu Xuân

Mấy năm trở lại đây, phim Việt ra rạp, nhất là dịp Tết đạt doanh thu cao tạo sự phấn khởi cho người làm điện ảnh. Tuy vậy, chất lượng các bộ phim Việt được công chiếu thời gian qua vẫn đang là dấu hỏi và cả những tranh cãi của những người trong giới. 
Cuộc chơi bạc tỷ
Mùa phim Tết 2019 có sự tham gia của bộ 3 phim Việt gồm “Trạng Quỳnh” (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh), “Cua lại vợ bầu” (đạo diễn Nhất Trung) và “Táo Quậy” hành phim thì trong những ngày Tết bộ phim “Cua lại vợ bầu” đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng và phim “Trạng Quỳnh” cũng có mức doanh thu khá ấn tượng với 70 tỷ đồng.

Có thể thấy, đây là những con số “trong mơ” của những người làm điện ảnh. Không những thế với việc mạnh dạn bỏ qua những “lối mòn” cũ như hài nhảm, kinh dị, ngôn tình… các bộ phim cũng đã tạo được những đột phá và gây ấn tượng với khán giả. Như bộ phim “Cua vợ có bầu” là bộ phim thuộc thể loại hài, tình cảm, gia đình có nội dung đơn giản nhưng được kể lại theo cách mới mẻ hơn, sâu và cảm xúc hơn mang lại tiếng cười ý nghĩa cho dịp Tết. Hay như “Trạng Quỳnh” đã mạnh dạn khai thác yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam với một nhân vật được nhiều khán giả Việt yêu thích nhờ sự mưu mẹo, hài hước…

Nhìn nhận về bước tiến này, GS.TS Trần Thanh Hiệp- nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho rằng: “Những người làm phim ở khu vực điện ảnh tư nhân ở mức độ nào đó đã cảm nhận, nắm bắt được nhu cầu của người xem. Không những thế họ còn cảm nhận được quy luật cung cầu của thị trường, những bí ẩn của quy luật cạnh tranh. Ở đó nhiều người có giọng điệu riêng của ngôn ngữ điện ảnh cũng như những phương cách, khả năng biểu hiện hiệu quả của nó”. 

Vẫn theo GS Hiệp, trong những năm qua các nhà làm phim Việt Nam đã chấp nhận thử sức cạnh tranh và nếm trải thành bại. Nhiều bộ phim nếm quả ngọt ngào và cả cay đắng ở nhiều mảng đề tài ở nhiều thể loại khác nhau. Để hấp dẫn được người xem một số nhà làm phim đã có ý thức khai thác ở mức độ khác nhau vẻ đẹp của văn hóa, văn học dân tộc. Trong đó, không ít trường hợp để hấp dẫn người xem người ta tìm cảm hứng  từ các câu chuyện nước ngoài, thậm chí là kịch bản của những bộ phim ăn khách quốc tế để Việt hóa.

Chưa kể, không ít phim có sự tham gia của các chuyên viên kỹ thuật, sáng tác và cả diễn viên nước ngoài. Chưa bao giờ điện ảnh Việt Nam có nhiều tên tuổi đạo diễn điện ảnh mới trẻ trung xuất hiện như thời gian qua. “Tuy nhiên trong những phim Việt được sản xuất ra trong thời gian qua, không chỉ có những phim thành công mà còn có không ít phim thất bại ở phòng vé. Không phải không có phim được xếp vào loại thảm họa. Sự sống sít, khiên cưỡng, sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm, cách kể… với hiện thực không phải là điều hiếm gặp”- GS.TS Trần Thanh Hiệp băn khoăn.

Thành và bại 

Mặc dù có sự “lên ngôi” nhưng phim Việt cũng đang trong một xu thế chung phải đối mặt của sự thành và bại, băn khoăn giữa nghệ thuật và giải trí. Thậm chí nhiều nhà làm phim “gạo cội” cho rằng phim Việt dù bán được nhiều vé, nhưng không có điện ảnh. Nhưng dường như những câu chuyện này là điều đã được tiên liệu trước. Ở đó sự bùng nổ của các hãng phim tư nhân với hàng trăm các sản phẩm phim thương mại giải trí đã đủ các chiêu thức để quảng bá cho phim.

Đơn cử như 2 bộ phim “bạc tỷ” vừa được công chiếu dịp Tết vừa quá là một ví dụ. Ở đó là những lùm xùm qua các chiêu trò, đấu đá của hai êkíp “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” càng khiến khán giả ngao ngán. Điều này thể hiện văn hóa ứng xử của những “ngôi sao” điện ảnh Việt khi tự làm mất đi hình ảnh của bản thân vì sự cạnh tranh không lành mạnh. Cuộc đối đầu xuất hiện bắt đầu sau vài ngày công chiếu hai bộ phim nói trên, không chỉ giữa hai bên, mà thậm chí còn trong nội bộ êkíp làm phim. Diễn viên Trấn Thành có mặt cả hai phim nói trên cho rằng “Cua lại vợ bầu” do anh đóng chính bị “dìm hàng” và chơi xấu trên các trang phim và mạng xã hội. 

Không những vậy, sự bùng nổ của các hãng phim tư nhân đang tạo nên sự “lệch nhịp” trong sự phát triển chung. Ông Đoàn Minh Tuấn- Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng: “Hiện nay các hãng phim tư nhân không quan tâm đến những vấn đề của hiện thực đất nước, những số phận con người mà chỉ tập chung vào việc giải trí. Chỉ nghe tên phim, khán giả có thể tưởng tượng câu chuyện phim như thế nào”.

Cũng theo ông Tuấn, bấy lâu nay nền nghệ thuật chính thống thường đề cao các chức năng giáo dục, nhận thức, thẩm mỹ mà không chú ý đến chức năng giải trí. Trong khi đó nhu cầu của khán giả ngày càng cao. Ngoài ra, làm phim về hiện thực xã hội đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức.

Trong khi đó, các nhà làm phim trẻ và các nhà làm phim Việt kiều hầu như đều không có vốn sống, vốn văn hóa. Chưa kể khán giả quá dễ dãi nên bất cứ phim nào cũng có thể kéo người xem đến rạp.  Có thể thấy, điện ảnh Việt Nam mặc dù có được sự khởi sắc từ dòng phim tư nhân nhưng cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lưu tâm. Vì lợi nhuận, yếu tố giải trí, câu khách, doanh thu cao đã hạ thấp thị hiếu khán giả. Sự phát triển, đầu tư ồ ạt của các đơn vị tư nhân, liên doanh đã làm mất đi sự cân bằng trong việc thụ hưởng văn hóa giữa các vùng miền. Thậm chí là sự cạnh tranh không lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất, phát hành phim Việt Nam. Ở đây khu vực tư nhân không có lỗi mà việc định hướng cho nền điện ảnh nước nhà trước hết là trách nhiệm của nhà nước. Nhà nước phải có chế tài để thực thi định hướng nó, không thể giao phó cho tư nhân.        

Minh Quân
(daidoanket.vn)

CÁC TIN KHÁC
Âm nhạc lan tỏa thông điệp mùa Covid-19 (03-08-2020)
Taylor Swift phá vỡ kỷ lục với “đứa con” mới (31-07-2020)
NSND Thoại Miêu cứu nguy diễn viên bị cách ly (29-07-2020)
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2020): Một số cây bút đã hy sinh còn ít người biết đến (27-07-2020)
Thơ Tagore và văn hóa Ấn Độ (26-07-2020)
Triển lãm "Ký họa chiến trường": Giới thiệu 60 bức ký họa độc đáo (24-07-2020)
Cuộc thi viết phóng sự - ký sự 2019-2020: Khắc họa sâu đậm chân dung người lao động (23-07-2020)
Ẩn số” của Kiều Bích Hậu được dịch ra tiếng Ý (22-07-2020)
Kỳ vọng lớp nghệ sĩ trẻ nhà nòi (21-07-2020)
"Sắc màu tình yêu 2" - Bữa tiệc nghệ thuật phục vụ công nhân, người lao động (20-07-2020)
Cú hích cho văn học thiếu nhi (16-07-2020)
Nghịch lý CD album nhạc (15-07-2020)
Đa dạng không gian văn hóa trong tiểu thuyết sử thi (14-07-2020)
Đạo đức học thuật trong KHXH&NV và những khoảng trống (13-07-2020)
Trang sách thiếu nhi trong ký ức (10-07-2020)
Làm phim từ tác phẩm văn học kinh điển: Thuận lợi đi cùng áp lực (07-07-2020)
Sân khấu Việt trước những đòi hỏi mới (06-07-2020)
Câu lạc bộ Điện ảnh thành phố tổ chức chiếu phim thiếu nhi miễn phí và đào tạo học viên (03-07-2020)
Báo chí Đà Nẵng với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - Bùi Văn Tiếng (01-07-2020)
Điện ảnh thế giới mất mùa phim hè (30-06-2020)
Thứ ba, ngày 04/08/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020