VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Gian nan tìm sản phẩm mỹ thuật ứng dụng mang màu sắc Việt
Ngày 5-3, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phát động Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4. Kể từ năm 2004, năm đầu tiên mỹ thuật ứng dụng “tách ra ở riêng” đến nay, nỗi lo làm thế nào có những sản phẩm mỹ thuật mang màu sắc Việt, làm thế nào để thu hút được các nghệ sĩ trẻ kế cận, vẫn luôn thường trực.


Xu hướng tất yếu

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương chia sẻ: Mỹ thuật ứng dụng là một lĩnh vực rộng lớn. Bất cứ một đồ vật gì ở xung quanh chúng ta đều cần đến bàn tay của người làm mỹ thuật ứng dụng, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam. Chính vì thế không quá nếu gọi đó là xu hướng tất yếu của mỹ thuật.

Đồng tình nhận định này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho biết, tỷ lệ đào tạo mỹ thuật trên thế giới đã thể hiện rất rõ xu thế này khi mà chỉ có 8/10 người được đào tạo mỹ thuật chọn chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng. Tại Việt Nam, dù khoa mỹ thuật ứng dụng đã thành lập từ năm 1959 và sau đó là có trường trung cấp, cao đẳng và nay là Đại học Mỹ thuật công nghiệp, nhưng họa sĩ theo đuổi lĩnh vực này không nhiều. Với nhu cầu cao về nhân lực, vài năm gần đây các khoa đào tạo mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam bắt đầu có sức hút hơn. Song thực chất, nó vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn và đòi hỏi cần phải đổi mới toàn diện từ quan điểm, mục tiêu, chương trình đào tạo tới đội ngũ các thầy cô giáo, cũng như không ngừng hoàn thiện trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các đơn vị đào tạo.


Cùng đó, mối liên hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp cũng cần cải thiện để sinh viên theo học chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng có điều kiện, môi trường thực tập, đồng thời gắn thực tế với nguồn lực được đào tạo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Nguy cơ trở thành “công xưởng làm thuê”

Họa sĩ Trần Khánh Chương thừa nhận: “Sang đến Lào, Campuchia, tôi còn chọn mua được vài món đồ lưu niệm mang dấu ấn của bản địa như: móc chìa khóa, bấm móng tay mang hình chùa That Luang chẳng hạn, nhưng quà lưu niệm của Hà Nội thì chẳng tìm ra loại nào”. Lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng thẳng thắn chia sẻ việc bao phen phải “chữa cháy” tại các triển lãm mỹ thuật ứng dụng công nghiệp bởi nhiều cuộc triển lãm, cận ngày khai mạc mới chỉ nhận được chục tác phẩm tham dự.

Lý giải về việc các họa sĩ không mặn mà với mỹ thuật ứng dụng, ông Chương cho biết, phần nhiều là do thu nhập từ nghề không thực sự thỏa đáng. Mỹ thuật công nghiệp đòi hỏi sự đồng bộ không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn phải có tính ứng dụng cao, đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật cho mỗi sản phẩm. Vì thế, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh không phải chuyện dễ dàng.

Cụ thể như một bức tranh, một tác phẩm điêu khắc có thể bán giá hàng ngàn USD thậm chí cao hơn, nhưng ít người chịu bỏ ra tiền triệu chỉ để thiết kế một cái thiệp cưới, thiệp mời, dù rằng phải làm đồ họa, phải in ấn. Hay như một cuốn thơ, tác giả có khi cũng chỉ được vài triệu đồng nhuận bút thì ai bỏ ra khoản tiền lớn để đầu tư cho thiết kế bìa? Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các họa sĩ thích vẽ tranh, làm tượng hơn là sáng tạo tác phẩm mỹ thuật ứng dụng.

Một nguyên nhân khác cũng được chỉ ra là việc đào tạo mỹ thuật ứng dụng không được coi trọng và đồng bộ nên dù có say mê nhưng các họa sĩ theo đuổi cũng chỉ phát triển mạnh ở thể loại không đòi hỏi kết nối cao như đồ họa, gốm sứ, thiết kế quảng cáo…

Sự bế tắc về mẫu mã sản phẩm khiến nhiều làng nghề truyền thống dù sở hữu nhiều thợ thủ công có tay nghề cao nhưng cũng chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, mẫu mã của nước ngoài. Nguy cơ Việt Nam trở thành công xưởng làm thuê cho các thiết kế của nước ngoài đang hiện hữu. Vì thế, Cục Mỹ thuật kỳ vọng, với triển lãm này, bên cạnh việc tôn vinh, khuyến khích nghệ sĩ sáng tạo ra các mẫu mã của Việt Nam, các sản phẩm mang bản sắc văn hóa Việt Nam, còn là dịp để hội nhập với quốc tế mà không sợ bị hòa tan.

Triển lãm dự kiến khai mạc trong tháng 9 và kéo dài trong một tháng. Sản phẩm tham gia là những sáng tác trong 5 năm gần đây gồm các sản phẩm đã được sản xuất, ứng dụng trong đời sống có tính thẩm mỹ, công năng sử dụng tốt, thân thiện với môi trường...

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm theo 3 nhóm: Thiết kế sáng tạo; sản phẩm trang trí; sản phẩm ứng dụng. Tác giả có tác phẩm trưng bày tại triển lãm sẽ được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức, sách giới thiệu về triển lãm và thù lao trưng bày theo quy định. Ban tổ chức nhận ảnh tác phẩm tham dự từ ngày 22-6 đến 30-6 tại Phòng Triển lãm và mỹ thuật ứng dụng, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, 38 Cao Bá Quát, Hà Nội.

Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng cho các nhóm tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm: thiết kế sáng tạo; sản phẩm trang trí; sản phẩm ứng dụng. Mỗi bộ giải thưởng gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Mai An
(sggp.org.vn)

 
CÁC TIN KHÁC
Kết quả đề cử Giải Mai Vàng 2019: Nhiều gương mặt mới (06-12-2019)
“Giọng hát hay Đà Nẵng mở rộng 2019" cuộc thi ấn tượng (06-12-2019)
Slim V đưa âm nhạc hàn lâm đến đại chúng với hoà nhạc “Hạnh phúc“ (05-12-2019)
Ca sĩ làm live show: Nỗ lực vì danh tiếng! (04-12-2019)
Cá hoá Long - thời cơ thị trường tranh Việt (03-12-2019)
Nhìn lại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 Nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm (02-12-2019)
Sôi động thị trường sách tết (29-11-2019)
Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, Song Lang thắng lớn (28-11-2019)
Đẩy nhanh việc đưa đàn bầu là di sản thế giới (27-11-2019)
Phim Việt phải có bản sắc văn hóa dân tộc (26-11-2019)
Nhiều thách thức trong đào tạo viết văn (25-11-2019)
Trưng bày hơn 100 sản phẩm mỹ nghệ kim hoàn đặc sắc (24-11-2019)
Đà Nẵng tôn vinh đóng góp của các nghệ sĩ, nghệ nhân đối với nền văn hóa, nghệ thuật thành phố (22-11-2019)
Liên hoan phim Việt Nam 21: Khó tìm được Bông sen vàng phim truyện (21-11-2019)
NSND Hoàng Dũng - Đi dạy học, tôi muốn sinh viên phải "đau" (20-11-2019)
Sự trở lại ấn tượng của thế hệ ca sĩ cũ (19-11-2019)
Biết làm, cải lương vẫn ăn khách (18-11-2019)
Bạn có biết: Hoạt động nghệ thuật giúp cơ thể khỏe mạnh hơn (15-11-2019)
'Tại sao không có danh họa nào là phụ nữ?' (14-11-2019)
Bán đấu giá bản nhạc viết tay hồi trẻ của thiên tài soạn nhạc Mozart (13-11-2019)
Thứ sáu, ngày 06/12/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn