Trưởng thành từ phim ngắn

05.05.2021
Minh Khuê
Các sân chơi phim ngắn là nơi trui rèn nghề nghiệp, giữ lửa đam mê cho những đạo diễn trẻ yêu nghề Theo người trong giới nhận định thông qua các phim ngắn thành phẩm, những đạo diễn trẻ dần định hình được phong cách, tạo dựng được ê-kíp ăn ý và có được những mối quan hệ tìm kiếm các nguồn quỹ, nguồn đầu tư để dần chuyển hóa phim ngắn thành phim dài phục vụ khán giả.

Trưởng thành từ phim ngắn

Phim “Ròm” - tác phẩm phim dài được thực hiện từ phim ngắn “16:30”. (Ảnh do CJ CGV Việt Nam cung cấp)

Sân chơi rèn nghề

Sau thành công của 2 mùa trước, sân chơi "Dự án phim ngắn CJ" mùa 3 do CJ Cultural Foundation và CJ CGV Việt Nam tổ chức trở lại từ tháng 4-2021 và dự kiến kéo dài đến tháng 1-2022.


Sân chơi này nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trẻ, tài trợ ngân sách làm phim với tổng kinh phí 1,5 tỉ đồng và hỗ trợ đưa tác phẩm hoàn chỉnh tham dự liên hoan phim quốc tế uy tín. Các phim ngắn hoàn chỉnh từ sân chơi này đã được mang đi trình chiếu, tranh giải tại hơn 50 liên hoan phim trên thế giới. Trong đó, phim ngắn "Một khu đất tốt" của đạo diễn Phạm Ngọc Lân được lựa tranh giải tại Liên hoan Phim Berlin 2019, tác phẩm "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân (mùa 1) xuất sắc đoạt giải Illy tại Tuần lễ Đạo diễn nằm trong khuôn khổ Liên hoan Phim Cannes 2019... Ngoài sân chơi có độ thử thách, cạnh tranh cao như "Dự án phim ngắn CJ", nhà làm phim trẻ còn có sân chơi "Làm phim 48H". Đây là sân chơi buộc các thí sinh tự nghĩ ra kịch bản theo đúng thể loại phim mình bốc thăm có chứa các yếu tố bắt buộc, rồi tiến hành quay và dựng phim trong 48 giờ.

Các chương trình giao lưu, trao đổi về phim cũng góp phần giúp nhà làm phim trẻ rèn nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm từ những người đi trước. Nhiều người trong giới nhận định trước khi làm phim dài, hầu hết người mê làm phim cũng bắt đầu với phim ngắn. Để có được kinh phí thực hiện phim ngắn đúng với mong muốn, trước đây, nhà làm phim trẻ thường tự thân nỗ lực và vì thế một tác phẩm làm ra vô cùng vất vả. Hiện nay, với sự phát triển của thị trường điện ảnh, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trẻ tăng nên các sân chơi phim ngắn chuyên nghiệp cũng xuất hiện. Nó góp phần quan trọng giúp những nhà làm phim trẻ có được cơ hội thử sức mình.

Theo đạo diễn Trần Thanh Huy, làm phim ngắn có một cái lợi quan trọng là giúp đạo diễn trẻ định hình được phong cách. "Tôi từng làm đến 17 phim ngắn trước phim "16:30". Đến tác phẩm này, tôi quyết định làm phim dài và đầu tư cho "Ròm" đến lúc tác phẩm ra rạp. Ngoài định hình phong cách, phim ngắn còn giúp tôi xây dựng được một ê-kíp thân thuộc để làm phim dài. Một đội ngũ chung đam mê, nhiệt huyết, hiểu ý và gắn bó nhau để cùng đi chặng đường dài" - đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ.

 

Giữ lửa đam mê

Đạo diễn Trần Thanh Huy là một trong những điển hình trưởng thành từ phim ngắn. Anh đã dốc sức 8 năm để theo đuổi hành trình từ phim ngắn "16:30" đến phim dài "Ròm". Phim "Ròm" đã thành công ra rạp năm 2020 và đạt doanh thu gần 65 tỉ đồng, gặt hái 4 giải thưởng trong đó có giải thưởng Mai Vàng 2020 hạng mục "Phim được yêu thích nhất". "Tôi học tập được rất nhiều trong hành trình làm từ phim ngắn đến phim dài. Ngay cả khi gặp vấn đề khó, tôi vẫn tin vào phim của mình bởi đó là cả tuổi trẻ của tôi và ê-kíp" - đạo diễn Trần Thanh Huy nói.

Cũng từng có các phim ngắn tạo dấu ấn riêng ở thể loại giật gân, kinh dị như phim "Phía sau cái cửa gỗ", đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đã có được phim dài đầu tay cùng thể loại, phong cách đã định hình từ suốt giai đoạn làm phim ngắn "Trái tim quái vật". Đây là tác phẩm Tạ Nguyên Hiệp ấp ủ suốt 6 năm và hạnh phúc khi ước mơ phim dài thành hiện thực. Nhà làm phim trẻ Dương Diệu Linh - hiện đang ở Singapore, từng tạo chú ý với phim ngắn "Ngọt, mặn" - cho biết cô đang trong giai đoạn phát triển kịch bản cho phim dài. "Tôi đã làm 4 phim ngắn về đề tài phụ nữ trung niên, những tâm tư tình cảm của họ với những tình huống bi hài. Trong kịch bản phim dài đầu tay, tôi cũng mang chất bi hài của phim ngắn vào một cách tự nhiên. Đồng thời với chất bi hài đó là khám phá những yếu tố trước đây chưa từng làm để thử sức bản thân" - đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết.

Trưởng thành từ các sân chơi, chương trình giao lưu, hội nhóm phim ngắn Phan Gia Nhật Linh với 4 lần thi "Làm phim 48H". Nhờ những cuộc thi phim ngắn này, anh được nhà sản xuất chú ý và mời làm đạo diễn phim "Em là bà nội của anh" và sau này là loạt phim khác. Vũ Ngọc Đãng được chú ý từ phim ngắn "Chuột", Phan Đăng Di cũng từng tạo ấn tượng với phim ngắn "Khi tôi hai mươi", "Sen".

Cần thời gian trui rèn

Nữ đạo diễn trẻ Lux Vân từng đoạt Á quân sân chơi "Làm phim 48H" năm 2011 nhận định: "Phim ngắn là cơ hội để người mê phim tiến đến giấc mơ phim dài nhưng không phải ai làm phim ngắn cũng sẽ làm phim điện ảnh được. Họ còn cần thời gian trui rèn. Tôi nghĩ, hiện các bạn trẻ yêu phim cứ cố gắng học hỏi, chăm chút sản phẩm phim ngắn của mình. Đến khi có cơ hội, mình sẽ đủ mọi điều kiện để biến giấc mơ thành sự thật".

(nld.com.vn)