Văn nghệ sĩ hiến kế xây dựng thương hiệu văn hoá thành phố Đà Nẵng

31.03.2021
Đinh Trang
Chiều ngày 30/3 tại Hội trường Thành uỷ Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề "Văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hoá của thành phố".

Văn nghệ sĩ hiến kế xây dựng thương hiệu văn hoá thành phố Đà Nẵng

Tham dự buổi toạ đàm có các đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố; đồng chí Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Ngô Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; các đồng chí lãnh đạo các Ban của Đảng, lãnh đạo các sở, ban ngành của thành phố. Về phía Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố có đầy đủ các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội và Ban Chấp hành 9 Hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật của thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy và Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố chủ trì buổi tọa đàm.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng phát biểu đề dẫn toạ đàm cho biết, văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố trước hết với tư cách công dân - những công dân gương mẫu, thượng tôn pháp luật, nghiêm túc chấp hành mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Một số văn nghệ sĩ còn góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố với tư cách đảng viên, những người luôn tiên phong trong sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, luôn phấn đấu nêu gương tốt trong đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố chủ yếu với tư cách những người lao động sáng tạo nghệ thuật, qua các thông điệp nghệ thuật từ tác phẩm của mình.

Tại tọa đàm, nhiều tham luận của các nghệ sĩ hiến kế nhằm góp phần xây dựng thương hiệu cho thành phố.

Hoạ sĩ Hồ Đình Nam Kha - Uỷ viên Ban Thường vụ Liên hiệp Hội - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố hiến kế với lãnh đạo thành phố để giới nghệ sĩ tạo hình Đà Nẵng, góp phần phát triển mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Mỹ quan đô thị ở đây bao gồm cả những ứng xử văn hóa của thị dân. Đơn cử là làng bích họa 75 Nguyễn Văn Linh. Theo Hội Mỹ thuật, những ngày đầu khi đến đường kiệt này khảo sát vẽ làng bích họa, các nghệ sĩ chứng kiến một con hẻm sâu khoảng 2km nhếch nhác. Sau khi thi công xong, con đường bích họa khoác lên chiếc áo hoàn toàn khác, người dân rất ý thức giữ gìn. Ngoài ra, kiến nghị đưa nghệ thuật cộng đồng như bích hoạ, mỹ thuật sắp đặt, điêu khắc vào cảnh quan thành phố góp phần phát triển du lịch; xây dựng tượng đài Lê Thánh Tông và Nguyễn Văn Thoại tại thôn Phú Hoà, xã Hoà Nhơn - nơi trục đường Bắc Nam đi qua... tạo nên nét riêng cho Đà Nẵng...

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu hiến kế với lãnh đạo thành phố xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm liên hoan sân khấu tuồng và hô hát bài chòi.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội - Tổng Biên tập Tạp chí Non Nước hiến kế trong việc tuyển chọn phóng viên, biên tập giỏi về chuyên môn văn hoá văn nghệ; đề nghị lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân thành phố, các sở ban ngành quan tâm hơn trong việc đặt hàng các tác phẩm nghệ thuật, đầu tư quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật qua Tạp chí Non Nước và Trang tin điện tử tổng hợp Văn Nghệ Đà Nẵng. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo thành phố cho Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố xây dựng đề án Tạp chí non Nước Điện tử để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Hội Nhiếp ảnh cũng có những sáng kiến nhằm quảng bá hình ảnh du lịch thành phố như tổ chức các cuộc thi ảnh online cho khách du lịch về Đà Nẵng, các cuộc triển lãm ảnh. Qua đó sẽ quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố đến với bạn bè quốc tế… Hội Điện ảnh hiến kế xây dựng Đà Nẵng trở thành nơi tổ chức liên hoan phim tài liệu quốc tế...

 Tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lắng nghe những chia sẻ, hiến kế của các nghệ sĩ, ghi nhận và biểu dương những thành tựu về văn học nghệ thuật mà văn nghệ sĩ đã đạt được trong những năm qua, đề nghị tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tựu đạt được trong những năm tới; Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành đã làm tốt chức năng tập hợp, lãnh đạo hội viên sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố. Các tác phẩm văn học, nghệ thuật đã phản ánh chân thực công cuộc đổi mới, phong trào xây dựng của nhân dân, phê phán cái xấu cái ác còn tồn tại trong xã hội. Ông cũng đánh giá cao các ý kiến nhằm góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa cho thành phố. Trong định hướng phát triển mới, đề nghị lãnh đạo Liên hiệp Hội tiếp tục làm tốt vai trò lãnh đạo, định hướng cho các Hội chuyên ngành, đặc biệt bám sát nghị quyết Đại hội 22 Đảng bộ thành phố và Chương trình hành động số 01 ngày 10/12/2020, trong đó đề nghị Đảng Đoàn Liên hiệp Hội tham mưu cho Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng ban hành các nghị quyết về vấn đề "Hình thành các giá trị bản sắc văn hoá riêng phù hợp với lịch sử, truyền thống người Đà Nẵng". Đề nghị Liên hiệp Hội làm tốt vai trò là người góp ý, phản biện cho các sản phẩm văn hoá. Đồng thời, các sở ban ngành khi triển khai các nội dung liên quan đến vấn đề văn hoá, văn học, nghệ thuật thì phải lấy ý kiến của Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành ở từng lĩnh lực liên quan góp phần xây dựng văn hoá Đà Nẵng ngày càng phát triển tốt hơn.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã tặng hoa và hình lưu niệm cho Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố.

Đ.T