Trẩy hội Quán Thế Âm với nhiều trải nghiệm mới

11.03.2024
Thanh Phương
Năm 2024, lễ hội Quán Thế Âm tổ chức với quy mô lớn hơn, xứng tầm là lễ hội cấp thành phố, xứng đáng với danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó, lễ hội có nhiều điểm nhấn mới mẻ, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách thập phương và người dân tham gia.

Trẩy hội Quán Thế Âm với nhiều trải nghiệm mới

Năm 2024, lễ hội Quán Thế Âm có nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn hứa hẹn thu hút nhiều du khách đến tham gia, trải nghiệm. TRONG ẢNH: Sôi nổi hoạt động đua thuyền trên sông Cổ Cò tại lễ hội Quán Thế Âm năm 2023. Ảnh: THANH PHƯƠNG

Hoạt động Phật giáo ý nghĩa gắn với đời sống nhân dân

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình thông tin, năm nay, lễ hội diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 26 đến 29-3 (nhằm ngày 17 đến 20-2 năm Giáp Thìn 2024) với hơn 30 hoạt động tôn giáo, văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao tại khuôn viên chùa Quán Thế Âm (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và các tuyến đường lân cận.

Những ngày này, công tác chuẩn bị cho lễ hội Quán Thế Âm được khẩn trương thực hiện. Hòa thượng Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm (phường Hòa Hải) cho hay, khởi nguyên của lễ hội Quán Thế Âm là lễ hội thuần túy tôn giáo nên năm nay chùa mong muốn có những hoạt động tiêu biểu của Phật giáo trong lễ hội. Điểm nhấn các hoạt động tôn giáo là khóa tu Hạnh nguyện Quán Âm, trại ngành Thanh do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố phối hợp quận tổ chức. Song song đó, các bài thuyết giảng, thiền tọa, pháp đàn… sẽ được tổ chức xuyên suốt trong lễ hội.

“Những hoạt động này sẽ góp phần khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người. Đồng thời, giáo dục thanh-thiếu niên ở cả 3 phương diện đức dục, trí dục và thể dục. Hơn nữa, lễ hội là sự kết tinh những giá trị của văn hóa Phật giáo và con người, vùng đất Ngũ Hành Sơn, biểu hiện rõ nét sự kết hợp hài hòa giữa Đạo pháp với Dân tộc, Dân tộc với Đạo pháp”, Hòa thượng Thích Huệ Vinh bày tỏ.

Bên cạnh đó, lễ hội có nhiều điểm mới như: hội thi đua thuyền truyền thống trên sông Cổ Cò kèm tái diễn hoạt cảnh lịch sử trên sông, thi trực họa về lễ hội Quán Thế Âm; thi viết cảm nhận về các tác phẩm của thư viện Vạn Hạnh; chạy bộ Olympic “Vì hòa bình” và nhiều hoạt động nghệ thuật, trò chơi dân gian khác diễn ra trong các ngày của lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình cho hay, so với mọi năm, các hoạt động năm nay đa dạng hơn, được tổ chức quy mô và bài bản hơn. Cụ thể, lễ hội đua thuyền không còn là hoạt động thể thao thuần túy mà nó còn tái hiện lại hoạt cảnh tướng Trần Khát Chung giải cứu Huyền Trân công chúa mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa và đặc biệt có sự tham của 7 quận, huyện. Hay hoạt động chạy bộ Olympic “Vì hòa bình” sẽ mời 5 tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng và các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tham gia nhằm tạo điều kiện để các nước tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Năm nay, thời gian diễn ra lễ hội trùng với thời gian kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2024) nên UBND quận tổ chức hoạt động diễu hành xe hoa chào mừng ngày kỷ niệm giải phóng thành phố cũng như tuyên truyền, quảng bá về lễ hội trên các tuyến đường chính của thành phố.

1 trong 4 sự kiện văn hóa điểm nhấn của Đà Nẵng

Cùng với lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, giải Golf châu Á và liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF), lễ hội Quán Thế Âm cũng được xác định là 1 trong 4 sự kiện văn hóa - lễ hội điểm nhấn của Đà Nẵng. Ông Tạ Tự Bình cho biết, lễ hội không chỉ góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của di tích cấp quốc gia đặc biệt - Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn, mà còn là kênh thông tin quan trọng, tạo cầu nối để quảng bá hình ảnh thành phố đến khắp mọi người trên đất nước và thế giới. Từ lâu, lễ hội được coi như một sản phẩm du lịch hấp dẫn của du khách thập phương trong nước, du khách quốc tế.

Theo ông Tạ Tự Bình, hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn có đến 4 di sản, trong đó Lễ hội Quán Thế Âm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021. “Thực tế chứng minh di sản văn hóa luôn tạo sức hấp dẫn cho điểm đến du lịch cũng như trở thành biểu tượng du lịch của thành phố. Vậy nên, chúng tôi hy vọng và đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm nhiều hơn nữa, tạo ra nhiều điểm nhấn để lễ hội ngày càng nâng tầm, lan tỏa mạnh mẽ, thu hút du khách góp phần phát triển kinh tế địa phương, thành phố. Quận đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình, dịch vụ, kết nối tất cả các địa điểm tham quan, chùa chiền, hang động, hệ thống bia ma nhai…của danh thắng Ngũ Hành Sơn. Như vậy, du khách có thể hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử và có những trải nghiệm tuyệt vời, trọn vẹn tại nơi đây”, ông Bình chia sẻ.

Trưởng ban Quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền cho hay, vào những ngày diễn ra lễ hội Quán Thế Âm, lượng du khách đổ về danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ rất đông, nhất là du khách trong nước. Chính vì thế, Ban Quản lý luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thuyết minh về các di sản để truyền tải cho du khách hiểu rõ hơn về những giá trị của di sản. Song song đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường luôn được chú trọng nhằm tạo môi trường, không gian xanh - sạch - đẹp và an toàn cho du khách đến lễ chùa, tham quan, viễn cảnh, với mong muốn để lại trong lòng du khách những ấn tượng tốt đẹp về Ngũ Hành Sơn.

(baodanang.vn)