Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Người mang niềm đam mê vào từng nét vẽ

20.03.2021
Như Phương
Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha sinh ngày 11 tháng 3 năm 1966 tại Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Anh tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 1993. Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Người mang niềm đam mê vào từng nét vẽ

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha

Từ năm 1997 đến nay, anh đã có tranh tham gia nhiều triển lãm trong nước, quốc tế, giành được nhiều giải thưởng Trung Ương, địa phương. Anh có tranh sưu tập tại Hội Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng; các sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.

Biển Mặn Tình Người – Tranh lụa – 2008

 

 Công trình Ngã Ba Huế - 2014

 

Chung sức sau bão – Tranh lụa – 2011

Với một niềm đam mê nghệ thuật bất tận, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha có thể ngồi hàng giờ để ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Những năm gần đây, họa sĩ liên tục tạo bất ngờ với dòng tranh lụa.

Mang một niềm yêu hội họa từ thơ bé, hành trình để anh đến với mỹ thuật và theo đuổi giấc mơ là một hành trình đầy thử thách. Dù đã thay đổi nhiều công việc, nhưng mối nhân duyên giữa anh và mỹ thuật, hội họa đã giúp anh trở thành người họa sĩ tài ba với niềm đam mê tranh lụa.

Tranh lụa là một thể loại tranh nghệ thuật độc đáo và đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu. Nghệ thuật vẽ tranh lụa chính thức được đánh dấu và phát triển vào những năm 30 của thế kỷ XX, sau khi thành lập trường Mỹ thuật Đông Dương. Rất nhiều các tác giả đã chọn lụa làm chất liệu sáng tác và đã thành công khi cho ra đời nhiều tác phẩm mang dấu ấn cá nhân như Nguyễn Phan Chánh, Trần Văn Cẩn, Lê Văn Đệ, Lê Phổ, Mai Trung Thứ… Thời kì tiếp theo có Lương Xuân Nhị, Nguyễn Thị Mộng Bích, Nguyễn Thụ, Kim Bạch, Vũ Giáng Hương, Trọng Kiệm, Mai Long…

Chia sẻ về con đường đến với tranh lụa, họa sĩ Nam Kha cho biết anh đã có khá nhiều tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau nhưng muốn làm mới mình, anh không ngừng tìm kiếm và thử thách ở nhiều chất liệu khác nhau và anh đã chọn lụa. 

Bắt đầu sáng tác tranh lụa từ năm 2001, vừa làm vừa mày mò tìm hiểu, sáng tạo, đến nay, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha có nhiều tác phẩm tranh lụa được công chúng, nhà sưu tầm đón nhận. “Đồng Dao” là tác phẩm đầu tiên của anh đoạt giải thưởng Tác giả trẻ của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 2001, và phải kể đến hai tác phẩm tranh lụa được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là Hồn quêBắc - Trung - Nam.

Hồn quê được anh thực hiện trong Trại sáng tác tranh lụa Đà Nẵng năm 2019 với chủ đề: “Cuộc sống, mảnh đất, con người Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung” và được chọn triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vào cuối năm 2019 đã gây ấn tượng mạnh với công chúng yêu mỹ thuật.

Để có một tác phẩm ưng ý, anh đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu, vì là tranh lụa nên khi bắt tay vào sáng tác không hề dễ dàng, để hoàn thành một bức tranh tốn thời gian khá lâu.

Với niềm đam mê vốn có của mình cùng với sự học hỏi  được từ những người đi trước, từ bạn bè, anh tin rằng mình sẽ sống dài lâu với nghề và có thể truyền nhiệt huyết lại cho thế hệ trẻ. Hiện nay, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha vừa giảng dạy bộ môn hội họa và tiếp tục niềm đam mê sáng tác tranh.

 Hồ Đình Nam Kha cho rằng: một người họa sĩ thành công phải hội tụ đủ hai yếu tố song song, một là phải bán tranh được, hai phải có giải thưởng. Nghĩa là tranh phải được thẩm định và tranh phải được quần chúng yêu mến hội họa, mỹ thuật thích, quan tâm, mua.

Với anh, những thành công vẫn còn phía trước và hiện tại, anh chú trọng việc “nâng cấp” tác phẩm không chỉ ở chất liệu, màu sắc, mà tạo được phong cách riêng.

 N.P