Bùi Công Minh Động và Tĩnh

17.01.2013

Bùi Công Minh làm thơ rất sớm, ngay từ khi còn là một học sinh lớp 5 ở trường Học sinh miền Nam số 27 Hà Đông đã được giải A của Báo Thiếu niên Tiền Phong. Nhưng mãi đến khi bài thơ Ngày và đêm được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc với tên Hành khúc ngày và đêm, bạn đọc mới thực sự chú ý đến anh. Từ đó, Bùi Công Minh càng làm nhiều thơ và tên anh xuất hiện nhiều hơn trên báo chí.

Bùi Công Minh Động và Tĩnh

 

Tuy vậy, Bùi Công Minh không có điều kiện làm thơ chuyên nghiệp, anh trải qua nhiều công việc từ dạy học, đi bộ đội đến làm công tác chính trị, mãi đến tuổi hưu anh mới thực sự làm việc và sáng tác ở một cơ quan văn nghệ: Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng.

Tuy làm thơ sớm nhưng anh muộn in thơ thành tập. Mãi đến năm 1994 anh mới xuất bản tập thơ đầu tay, tập Ngày và đêm. Tiếp sau đó, chỉ khoảng trong 10 năm, anh cho xuất bản 2 tập thơ: Lặng lẽ mình (1996) và Gió mặn - Lời yêu, in chung với vợ anh - Ngô Liên Hương (2007).

Thơ Bùi Công Minh trong các tập này giàu cảm xúc vì có những trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống nhưng nói chung còn nặng về giãi bày, kể việc, kể tình nên thường dài và nhiều lời, rõ nhất là ở 2 tập thơ đầu.

 

 

Tập thơ Động và Tĩnh

Tập thơ Động và Tĩnh là tập thơ thứ tư của anh. Phải nói ngay rằng, đây là một tập thơ thể hiện bước tiến rõ rệt của Bùi Công Minh. Thơ anh đã có tứ gọn và chắc, bài và câu thơ cô đọng, kiệm lời, tình cảm được dồn nén, giàu chất suy tư chiêm nghiệm. Thơ Bùi Công Minh đang bước vào độ chín, có những bài hay và thật xúc động. Hình như sau bao năm tìm kiếm, anh đã tìm ra được mạch thơ và giọng điệu của riêng mình. Có thể nói đây là một bước ngoặt quyết định của thơ Bùi Công Minh, làm đà cho những tập thơ mới.

Xin chúc mừng tập thơ Động và Tĩnh và hy vọng nhiều ở những tập thơ sau của anh.

 

  Đà Nẵng 10.2012

Thanh Quế