Chất trẻ và mới ở phim truyền hình Việt 2023

05.01.2024
Khánh Thảo
Phim truyền hình vẫn giữ vị trí là một trong những món ăn tinh thần tiện lợi và được yêu thích nhất với đông đảo công chúng. Năm 2023 cũng là một năm đầy màu sắc và đáng nhớ của phim truyền hình Việt. Trong đó nét trẻ trung và sự mới mẻ là những đặc điểm nổi bật.

Chất trẻ và mới ở phim truyền hình Việt 2023

“Gia đình mình vui bất thình lình” là phim truyền hình được yêu thích.

Mặc dù phải cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí trong điều kiện công nghệ hiện đại ngày càng ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống nhưng phim truyền hình vẫn nhận được sự ưu tiên trong lòng công chúng. Bằng chứng là hầu hết các bộ phim phát sóng trên truyền hình, đặc biệt vào khung giờ vàng luôn nhận được những phản hồi nhiệt tình của khán giả.

Trên các trang mạng xã hội, công chúng dành nhiều lời khen ngợi cho những tác phẩm có chất lượng. Đồng thời cũng có những góp ý, nhận xét thẳng thắn với những bộ phim chưa đáp ứng được đúng thị hiếu, tâm lý của khán giả. Đặc biệt, tại một loạt những giải thưởng dịp cuối năm như VTV Awards, Wechoice Awards, Mai vàng… hạng mục phim truyền hình luôn nhận được sự bình chọn nhộn nhịp của khán giả.

Theo thống kê, chỉ riêng phát sóng trên khung giờ vàng VTV, đã có 15 bộ phim đến với khán giả trong một năm qua. Đó thực sự là một con số đáng nể cho thấy những nỗ lực của những người làm phim truyền hình. Các bộ phim cũng đa dạng đề tài từ hôn nhân gia đình, tình yêu giới trẻ, chính luận hình sự đến tâm lý hài hước… Các nhà làm phim cũng chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng từ khâu kịch bản đến bối cảnh, diễn viên, quay phim… để dần bắt kịp với công nghệ làm phim truyền hình hiện đại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, một trong những đặc điểm dễ nhận thấy ở những bộ phim phát sóng trong năm 2023 là tràn ngập sức trẻ. Cả bộ phim phát sóng đầu năm và cuối năm đều là những câu chuyện tình yêu, cuộc sống của những người còn đang ở lứa tuổi thanh xuân. Nếu như đầu năm 2023, khán giả được vui buồn cùng “Đừng làm mẹ cáu” - một bộ phim mang đến làn gió mát lành mới mẻ cho phim truyền hình. Khai thác đề tài mẹ đơn thân - một vấn đề không còn xa lạ ở cuộc sống hiện đại - nhưng bộ phim không đi sâu vào bi kịch hay hệ lụy của một gia đình thiếu sự cân bằng, đủ đầy mà “giữ chân” khán giả bằng những tình tiết nhẹ nhàng, dung dị nhưng vẫn hấp dẫn. Vấn đề gia đình được phản ánh qua góc nhìn của con trẻ nên càng hồn nhiên, tươi mới.

Và “Chúng ta của 8 năm sau” được ví như bộ phim “chốt hạ” của năm 2023 cũng tràn ngập không khí thanh xuân. Ngay từ phần 1 của bộ phim, khán giả đã bị cuốn vào cuộc sống, tình yêu của 2 cặp đôi Lâm - Dương, Tùng - Nguyệt với đầy ắp chi tiết hài hước mà cũng không kém phần lãng mạn. Đặc biệt là suy nghĩ, tư duy tích cực của những nhân vật này đã mang đến bức họa về đời sống giới trẻ với đầy gam màu rực rỡ, đam mê dù bước đầu lập thân, lập nghiệp không thiếu những khó khăn. Ngoài ra, những bộ phim lên sóng sau đó như “Gọi giấc mơ về”, “Món quà của cha”, “Không ngại cưới chỉ cần một lý do”… cũng đều dành khá nhiều thời lượng để khai thác cuộc sống, tình yêu của giới trẻ, mang đến sự trẻ trung cho các bộ phim truyền hình. Mỗi câu chuyện phim đều có những nốt lặng, những mâu thuẫn, bi kịch… tuy nhiên không quá nặng nề mà nhẹ nhàng, ấm áp. Ngay cả bộ phim khai thác cuộc sống vất vả mưu sinh của những con người lao động ở khu chợ đầu mối như “Cuộc đời vẫn đẹp sao” nhưng vẫn lấp lánh tinh thần lạc quan, tình yêu cuộc sống.

Chất trẻ và sự mới mẻ của phim truyền hình năm 2023 còn đến từ sự xuất hiện của khá nhiều gương mặt mới bên cạnh những nghệ sĩ tên tuổi, quen thuộc. Lâu nay, một vấn đề nan giải ở phim truyền hình là sự xuất hiện của quá nhiều gương mặt nghệ sĩ quen thuộc. Nên dù không phủ định khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ này nhưng cảm giác nhàm chán là điều không thể tránh khỏi. Tình trạng này đã được ít nhiều cải thiện trong năm 2023. Các nhà làm phim đã mạnh dạn, thậm chí mạo hiểm để trao cơ hội cho những người trẻ, người mới, thậm chí cả những người lần đầu trải nghiệm ở thể loại phim này.

Sự xuất hiện của Quốc Anh và Hoàng Hà, đảm nhiệm 2 vai chính Lâm, Dương trong phim “Chúng ta của 8 năm sau” là điều gây bất ngờ với khán giả. Mặc dù sở hữu ngoại hình sáng láng, được ví là “nam thần mới của màn ảnh” nhưng Quốc Anh mới chỉ được một số ít khán giả biết tới qua vai diễn trong bộ phim điện ảnh “Trạng Quỳnh”. Hoàng Hà còn lạ hơn khi cô mới “chào sân” nghệ thuật bằng vai “nàng thơ” Dao Ánh trong bộ phim điện ảnh “Em và Trịnh”. Ê kíp làm phim mạnh dạn đặt cược vào 2 nhân tố mới toanh này và đã nhận được sự phản ứng tích cực từ phía khán giả. Cùng với câu chuyện phim dung dị nhưng đầy chất trẻ, diễn xuất tự nhiên, ăn ý cặp đôi đẹp như mơ đã tạo nên một biểu tượng tình yêu đầy lãng mạn cho phần I của bộ phim. Nét diễn tươi trẻ của dàn diễn viên mới, những câu thoại đậm chất ngôn tình chính là bí quyết làm nên sức cuốn hút của bộ phim.

Quỳnh Lương của “Đừng làm mẹ cáu” và “Không ngại cưới chỉ cần 1 lý do” đã chứng minh được cho khán giả thấy tại sao mình lại được các đạo diễn liên tục mời tham gia phim. Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, thanh thoát, Quỳnh Lương còn cho thấy sự nỗ lực của mình trong diễn xuất để hóa thân vào nhân vật một cách tự nhiên, gần gũi nhất.

Mặc dù không phải là gương mặt mới nhưng Quỳnh Kool đã có màn lột xác ngoạn mục trong diễn xuất ở “Đừng làm mẹ cáu” để có thể đảm nhiệm những vai diễn dài hơi nhiều tâm trạng, nhiều màu sắc tâm lý, khác với sự thể hiện của cô trước đây. Ngoài ra, sự xuất hiện của Lãng Thanh trong “Gọi giấc mơ về”, Phạm Tuấn Anh trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Biệt dược đen”, Việt Hoàng trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Cuộc chiến không giới tuyến”, Linh Ciri trong “Món quà của cha”… đã thực sự mang đến một làn gió mới cho những bộ phim truyền hình thời gian vừa qua.

Thêm một điểm nữa tạo nên sự mới mẻ cho bức tranh phim truyền hình chính là bối cảnh phim được đầu tư kỹ lưỡng, quay phim ngày càng đẹp. Thay vì bối cảnh thành phố quen thuộc, các nhà làm phim đã chịu khó để khán giả tìm hiểu cuộc sống của những người làm nghề cửu vạn ở xóm trọ nghèo dưới chân cầu hay cuộc sống chiến đấu của những người lính nơi biên cương hải đảo. Thậm chí, có những bộ phim như “Đừng làm mẹ cáu”, “Chúng ta của 8 năm sau” có nhiều cảnh quay đẹp như trong một bộ phim ca nhạc.

Vì thế, không bất ngờ khi danh sách 3 bộ phim được khán giả yêu thích nhất trong năm 2023 là “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Gia đình mình vui bất thình lình” và “Đừng làm mẹ cáu”. Những bộ phim này đều có một điểm chung là nội dung vui vẻ, tích cực, dù khai thác đề tài nào nhưng không quên đan cài những chi tiết hài hước, những câu thoại thú vị mang đến những giây phút thư giãn cho khán giả. Ngay cả bộ phim về những người lao động với đầy ắp khuyết điểm trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao” nhưng không phải là một bức tranh tăm tối mà đầy ánh sáng của lạc quan và tình người. Phim từng đứng top 1 trong bảng xếp hạng chương trình truyền hình được yêu thích nhất trong tháng 7. Dòng phim tâm lý gia đình trên sóng VTV cũng đã tạm xa những bi kịch nặng nề để chinh phục khán giả bằng những câu chuyện nhẹ nhàng, dung dị. Các ý kiến đều cho rằng hầu hết các phim mang đến câu chuyện ý nghĩa mà không lê thê, dài dòng.

Không thể phủ nhận, trong số các phim truyền hình phát sóng năm 2023 vẫn có những tác phẩm gây thất vọng cho khán giả như “Không ngại cưới chỉ cần một lý do” bởi nhiều tình tiết lê thê, cường điệu hóa, “Gọi giấc mơ về” vẫn còn những điểm chưa thuyết phục ở khía cạnh diễn xuất của diễn viên, “Cuộc chiến không giới tuyến” chưa kịch tính, gay cấn như mong muốn ở dòng phim này. Tuy nhiên, nhìn chung, lĩnh vực phim truyền hình đã được ghi nhận với nhiều điểm sáng. Những cố gắng, nỗ lực của các nhà làm phim truyền hình không ngoài mục tiêu mang đến những bộ phim chân thực, chất chứa hơi thở cuộc sống và đặc biệt mang đến niềm tin, sự lạc quan vào cuộc sống cho khán giả.

(vnca.cand.com.vn)