Đại hội Âm nhạc nhiệm kỳ 2023-2028: Cần đoàn kết đồng lòng hướng về đại cuộc

19.05.2023
Bùi Văn Tiếng
Đại hội Hội Âm nhạc thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 phiên chính thức đã diễn ra vào sáng ngày 19/5/2023, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng cho sự phát triển của Hội trong thời gian tới. Trang thông tin tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Đại hội Âm nhạc nhiệm kỳ 2023-2028: Cần đoàn kết đồng lòng hướng về đại cuộc

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thưa Nhạc sĩ Trần Vương Thạch,

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở/ban/ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời,

Thưa toàn thể Đại hội,

Trước hết cho phép tôi bày tỏ sự đồng tình với các báo cáo do Đoàn Chủ tịch trình bày trong Đại hội, đặc biệt tôi thật lòng tâm đắc với bài phát biểu chỉ đạo Đại hội đầy thuyết phục của Nhạc sĩ Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Trần Vương Thạch. Thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể hội viên, của Hội đồng Nghệ thuật, của Ban Kiểm tra và nhất là của Ban Chấp hành Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng khóa IV trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 của Hội, góp phần tích cực và đáng kể vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Liên hiệp Hội. Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng và Ban Chấp hành Hội khóa IV đã hoạt động trong một bối cảnh không bình thường, nhiều hoạt động nghề nghiệp của hội viên và của cả Hội bị ngưng trệ do đại dịch Covid-19, rồi Chủ tịch Hội Trương Duy Huyến chẳng may qua đời vì bạo bệnh…

Do vậy với tất cả những việc làm được như ghi nhận trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ là rất đáng trân trọng. Thậm chí trong bối cảnh hoạt động không bình thường do đại dịch Covid-19, càng thấy rõ hơn lòng yêu nghề, nỗi khát khao sáng tạo và mong muốn đem lời ca tiếng hát phục vụ công chúng của những người hoạt động âm nhạc ở Đà Nẵng. Trong những ngày Đà Nẵng phong tỏa toàn thành phố, đã có ca sĩ lần đầu tiên một mình trên sân khấu mà phía dưới lặng im không một bóng người để livestream chương trình biểu diễn khoảng mười ca khúc phục vụ công chúng. 

Thưa toàn thể Đại hội,

Cách đây năm năm, tại Đại hội Hội Âm nhạc thành phố nhiệm kỳ 2018-2023, tôi cũng đã đề cập về những bất cập/ hạn chế của Hội trong nhiệm kỳ 2013-2018: “Cần thấy hoạt động của Hội Âm nhạc thành phố chưa đều tay - còn có độ vênh nhất định trong việc đóng góp cho Hội và cho sự nghiệp âm nhạc của Đà Nẵng giữa các hội viên với nhau, giữa hội viên với ban chấp hành hội. Cần thấy hoạt động của Hội Âm nhạc thành phố chưa toàn diện - còn có độ vênh nhất định giữa thanh nhạc/ ca khúc với khí nhạc, với đào tạo/ truyền dạy và lý luận phê bình; còn có độ vênh nhất định giữa hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp với hoạt động âm nhạc không chuyên. Đặc biệt cần thấy trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ qua, nội bộ của Hội có nơi có lúc vẫn chưa tạo được sự đồng thuận cao, thậm chí còn có biểu hiện thiếu đồng lòng và quan trọng hơn là đôi khi đã thể hiện sự thiếu đồng lòng ấy theo một số cách thức mà theo tôi là có phần xa lạ với tâm hồn nghệ sĩ”.

Trong nhiệm kỳ qua, do phải hoạt động trong một bối cảnh không bình thường, hầu hết hạn chế/ bất cập nêu trên vẫn chưa được khắc phục hiệu quả và một số hạn chế/ bất cập ấy đã được Ban Chấp hành Hội khóa IV đưa vào báo cáo tổng kết tại Đại hội này. Sở dĩ nói “một số” là vì còn vài hạn chế/ bất cập đã đề cập từ đầu nhiệm kỳ vẫn chưa được nhắc đến trong báo cáo tổng kết, chẳng hạn sự đồng thuận chưa cao, chưa đồng lòng cùng nhau nhìn về một hướng… Đây thật là điều đáng tiếc và cần ra sức khắc phục hiệu quả hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới, bởi trong các Hội chuyên ngành của Liên hiệp Hội, có thể nói Hội Âm nhạc là chuyên ngành của sự hòa hợp - nào là hợp xướng/ hợp âm, nào là hợp ca/ đồng ca, nào là hòa âm/ phối khí… Không phải ngẫu nhiên mà Đại hội chúng ta diễn ra đúng vào ngày 19 tháng 5, đúng vào kỷ niệm 133 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người từng bắt nhịp bài ca Kết đoàn và từng khẳng định sức mạnh của đoàn kết: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công; và cũng không phải ngẫu nhiên Đại hội chúng ta khi đề ra khẩu hiệu: Đoàn kết - Đổi mới –Dân chủ - Nhân văn đã xếp Đoàn kết ở vị trí số một.   

Nhân đây tôi cũng xin nói thêm rằng trong sáng tác âm nhạc, đối với hội viên Hội Âm nhạc Đà Nẵng, sẽ là rất đáng hoan nghênh nếu như chúng ta có cảm hứng sáng tạo nghệ thuật về thành phố bên sông Hàn đang từng ngày đổi mới từ đó mà viết lên những bài Đà Nẵng ca lay động lòng người… Thế nhưng là hội viên Hội Âm nhạc Đà Nẵng, chúng ta cũng có quyền và cũng rất nên tìm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật bên ngoài Đà Nẵng để từ đó hình thành những tác phẩm âm nhạc về các chủ đề vĩnh cửu như tình yêu, nỗi đau… hay về dòng sông Hương ở Huế, về phố cổ Hội An ở Quảng Nam, về cánh đồng muối Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi, về hồ Gươm vẫn lung linh mây trời ở Hà Nội…

Các cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng chắc chắn chỉ xét chọn để vinh danh những bài Đà Nẵng ca hay nhất, nhưng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đà Nẵng năm năm thì lại vinh danh tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất của nhạc sĩ Đà Nẵng trong vòng năm năm ấy về bất cứ chủ đề nào, liên quan đến bất kỳ cảm hứng sáng tạo nghệ thuật về địa phương nào (chỉ đòi hỏi chủ đề Đà Nẵng đối với các nhạc sĩ là người sống ngoài thành phố) - đương nhiên sẽ càng đáng trân quý hơn nếu như tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất ấy là một ca khúc hoặc một bản nhạc không lời hoặc một công trình nghiên cứu lý luận phê bình âm nhạc về chính thành phố Đà Nẵng.        

Thưa toàn thể Đại hội,

Thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin cảm ơn các thành viên Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2018-2023 không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ mới. Thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi kỳ vọng rất nhiều vào Ban Chấp hành Hội, Hội đồng Nghệ thuật và Ban Kiểm tra của Hội nhiệm kỳ 2023-2028 và nhất là kỳ vọng rất nhiều vào bản lĩnh, sự năng động và năng lực giao lưu kết nối cần thiết của Tân Chủ tịch Hội - người cũng đã trải qua một thời gian dài thay anh Trương Duy Huyến tạm thời phụ trách Hội.

Từ diễn đàn long trọng này, thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin cảm ơn Nhạc sĩ Trần Vương Thạch, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có mặt chung vui và phát biểu định hướng trong ngày hội lớn của giới âm nhạc Đà Nẵng; cảm ơn lãnh đạo các sở/ban/ngành thành phố đã đồng hành và tạo điều kiện để giới âm nhạc Đà Nẵng phát huy cao nhất năng lực sáng tạo nghệ thuật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương với tư cách những công-dân-nghệ-sĩ, vừa phục vụ cho sự phát triển của bản thân nền âm nhạc rất hiện đại mà vẫn thấm đẫm hồn cốt dân tộc - đúng như nhạc sĩ Trần Vương Thạch vừa nhấn mạnh, góp phần xứng đáng vào việc gầy dựng thương hiệu của thành phố bên sông Hàn.

Tôi cũng thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội bày tỏ sự ngưỡng mộ và lòng kính trọng đối với các nhạc sĩ cao niên và đặc biệt đối với hai nhạc sĩ lão thành/hai đại thụ vô cùng thương mến của giới âm nhạc Đà Nẵng: Nhạc sĩ Thanh Anh và Nhạc sĩ Trần Hồng, chúc các anh chị luôn an vui khỏe mạnh. Chúc tất cả nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công, các cô giáo/thầy giáo dạy âm nhạc là đại biểu Đại hội và cả những người hoạt động âm nhạc trên địa bàn thành phố không có mặt ở đây luôn đầy ắp cảm hứng nghệ thuật và luôn tươi mới trong sáng tạo nghệ thuật, nhất là luôn thực sự đoàn kết/ đồng thuận/ đồng lòng, cùng nhau hướng về đại cuộc để tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 này.

Chúc Đại hội lần thứ V Hội Âm nhạc thành phố thành công như mong đợi và xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội đã chăm chú lắng nghe.

B.V.T