Họa sĩ Thành Chương: Năm Dậu nói chuyện vẽ gà

02.02.2017

Xuân mới Đinh Dậu này, 60 bức tranh đặc sắc vẽ gà của họa sĩ Thành Chương trưng bày trong Hội chợ nghệ thuật “Domino Art Fair” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự mến mộ không nhỏ của công chúng yêu mỹ thuật.
Gặp gỡ người họa sỹ đương đại, sáng giá của Việt Nam trong một ngày mùa Xuân mưa lất phất bay, Thành Chương chia sẻ: mùa Xuân năm nay, ông rất vui vì được tham gia một sự kiện lớn về hội họa của Trung tâm nghệ thuật ở số 1 Lương Yên cùng hơn 160 nghệ sĩ tên tuổi, tài năng khắp hai miền Nam, Bắc.

Họa sĩ Thành Chương: Năm Dậu nói chuyện vẽ gà


 

 

Tranh trong triển lãm của họa sĩ Thành Chương


Sự kiện bắt đầu từ ngày 20/1 tại Hà Nội, kết thúc ngày 27/2 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, được dành riêng một gian bày khoảng 10 bức sơn mài, họa sĩ đã nghĩ phải tạo sự khác biệt. Năm nay là năm Gà, hơn nữa cách đây đúng 60 năm, bức “Đôi gà tồ” – dấu ấn đầu tiên về hội họa của ông ra đời, nên 60 bức tranh gà cả 3 chất liệu (bột màu, sơn dầu, sơn mài) đã được họa sĩ lựa chọn trưng bày. Triển lãm 60 bước tranh gà này được ông coi là sự kiện đánh dấu tròn một vòng hoa giáp cho bức tranh “Đôi gà tồ” của mình. 

Theo họa sĩ Thành Chương, vẽ mấy chục con gà là một bài toán khó, làm sao để không trùng lặp, đòi hỏi họa sĩ phải đủ trường lực về tài năng, bút pháp. 60 con gà phải là 60 tranh với bút pháp đa dạng. Một cái khó nữa với ông là làm sao là phô diễn bút pháp, kỹ thuật, nhưng vẫn thể hiện được phong cách cá nhân mạnh mẽ của mình. Để giải bài toàn này, ông đã dựa vào các tích, các truyện, như: Gà trống nuôi con, Gà gáy sáng, Gà nở…; vận dụng cả triết lý sống, hình thức nhân cách hóa con gà, thậm chí đưa chính đời sống con người vào tranh khi vẽ gà chọi, gà cảnh, gà rừng, gà yêu thương nhau, duy trì nòi giống... 

Để có được 60 bức tranh gà đem triển lãm, họa sĩ đã làm việc liên tục trong một tháng với nhiều đêm thức trắng. Cuối cùng, từ gần 100 bức, ông đã chọn được những bức tranh ưng ý nhất.
 
Nguyễn Thành Chương quê gốc ở làng Phù Lưu, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; là con trai trưởng của cố nhà văn Kim Lân. Cậu bé Thành Chương đã biết cầm bút màu vẽ tranh trước khi cầm bút viết những chữ cái đầu đời khi lên bảy. Bức tranh “Đôi gà tồ” của cậu đã giành giải Vàng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế tổ chức tại London, Anh. Từ đó, gần như cuộc thi thiếu nhi quốc tế nào, cậu cũng gửi tranh dự thi và luôn đoạt giải cao. Cái tên “Chương gà tồ” cũng theo ông từ đó tới tận bây giờ.
 
Họa sĩ Thành Chương là một trong số ít họa sỹ của nước ta sống bằng nghề, không những vậy còn sống rất ung dung. Ông vẽ rất nhiều và tranh của ông thường bán đắt như “tôm tươi”. Đặc biệt, Thành Chương đã nhận được một vinh dự mà chưa một họa sỹ Việt Nam nào có được, đó là: Bức tranh “Tình yêu” của ông bày trong triển lãm “Một trái tim, một thế giới” tại New York đã được Liên Hợp Quốc chọn làm một trong 6 mẫu tem kỷ niệm Năm quốc tế về Những người tình nguyện. Con tem có bức tranh Tình yêu ấy được phát hành khắp thế giới, giống như những con tem gắn liền với các tác phẩm nổi tiếng của các danh họa hàng đầu thế giới như: Pablo Picasso, Hans Emi, Leroy Neiman...

Ở Việt Nam, cũng như nhiều nước trên thế giới, công chúng yêu mỹ thuật còn biết đến tên tuổi họa sĩ Thành Chương bởi chính ông đã làm nên một dòng tranh - Tranh Thành Chương, giống như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn làm nên dòng Nhạc Trịnh. 

Căn hộ của họa sĩ Thành Chương ở khu Cầu Giấy, Hà Nội thật gọn gàng với những tiện nghi khá sang trọng nhưng rất ấm cúng. Trong tổ ấm của mình, ông có treo những bức tranh của vợ, các con ở những nơi yêu thích. Tết này, ông đặc biệt dành việc trang trí nhà cửa cho vợ và các con gái của mình. 

Với sức làm việc, sáng tạo đáng khâm phục, họa sỹ Thành Chương đã vẽ không biết bao nhiêu tranh, riêng tranh tự họa gương mặt mình cũng lên tới cả ngàn bức. Tuy nhiên, ông không vẽ tại biệt viện hay tại nhà của mình mà sử dụng một căn hộ khác ở tầng dưới làm xưởng vẽ. Họa sĩ bảo rằng gần như ngày nào ông cũng vẽ, rằng sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ cho hai cô con gái yêu quý ngủ ông mới xuống xưởng vẽ. Ở đó, ông một mình thỏa thuê làm việc mà không bị ai làm phiền... 

Ít khi tâm sự về cuộc sống riêng tư của mình nhưng họa sĩ Thành Chương có vẻ khá tự hào về người vợ hiện tại - bà Ngô Hương. Tuy nhiên, những người biết, yêu mến ông đều truyền tai nhau rằng “Thành Chương đắt duyên mỹ nhân, đời ông đã không dưới ba lần ôm hoa, mà lần nào cũng cưới được người đàn bà vừa đẹp vừa nổi tiếng, đa phần họ đến với anh trước khi có cái ốc đảo thần tiên mang tên Việt phủ Thành Chương”. 

Hai vợ chồng họa sĩ giờ sống rất hạnh phúc bên hai cô con gái nhỏ, đáng yêu. Và Việt Phủ Thành Chương càng ngày càng được nhiều người yêu mến, được các tờ báo lớn hàng đầu của thế giới như: The New York Times, International Herald Tribune, Telegraph… chú ý, giới thiệu.


Mỹ Bình
(TTXVN)