Mở rộng kết nối, giao lưu các nền văn hóa

23.10.2023
X.Dũng
Trong năm 2023, thành phố diễn ra nhiều sự kiện giao lưu văn hóa với các nước có quan hệ ngoại giao. Nhiều đoàn nghệ thuật nước ngoài đến thành phố biểu diễn, phục vụ người dân. Ngược lại, thành phố cũng chủ động kết nối, nâng cao năng lực biểu diễn để đẩy mạnh giao lưu văn hóa, nghệ thuật với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Mở rộng kết nối, giao lưu các nền văn hóa

Các nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn trong lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra vào tháng 9-2023. Ảnh: X.D

Đa dạng hoạt động ngoại giao văn hóa

Trong xu thế hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng và thời đại toàn cầu hóa hiện nay, cùng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa trở thành một trong ba trụ cột trong chính sách đối ngoại. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao văn hóa, trong năm nay, hàng loạt sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật với các nước đã được thành phố tổ chức và phối hợp tổ chức.

Nổi bật trong đó phải kể đến lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng lần thứ 8 và lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc do Sở Ngoại vụ phối hợp Tổng Lãnh sự quán hai nước tổ chức lần lượt vào tháng 7 và tháng 9 tại Công viên Biển Đông. Ở cả hai lễ hội này, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa các đoàn nghệ sĩ đến biểu diễn, giới thiệu cho người dân Đà Nẵng những nét đặc trưng trong nghệ thuật truyền thống của hai nước. Những tiết mục nghệ thuật của các nước mang đến lễ hội có chất lượng cao, thu hút hàng nghìn người dân tới ủng hộ, theo dõi.

Trong khuôn khổ lễ hội, thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, giao lưu với nước bạn bằng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, nhất là những màn biểu diễn mang đậm bản sắc quê hương như: nghệ thuật tuồng xứ Quảng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc…

Ngoài những sự kiện quy mô, thường niên như kể trên, thành phố còn kết nối, tạo điều kiện cho các đoàn nghệ sĩ nước ngoài tổ chức một số chương trình nghệ thuật như: hòa nhạc mùa hè vào tháng 6-2023, lễ hội âm nhạc pop - rock do Viện Pháp tại Đà Nẵng tổ chức giữa tháng 6-2023, chương trình giao lưu văn hóa với chủ đề “Hương sắc Việt - Hàn” vào cuối tháng 8-2023, đêm nhạc giao hưởng Nhật Bản diễn ra vào tháng 9-2023, hay mới đây nhất là chương trình nhạc kịch Anh “West End Musicals” vào tối 16-10.

Nhìn chung, những sự kiện này đều được dàn dựng công phu, truyền tải tốt đặc trưng nghệ thuật các nước. Đến xem chương trình nhạc kịch Anh tại Đà Nẵng, chị Nguyễn Thùy Trang, trú quận Hải Châu chia sẻ: “Tôi từng có thời gian du học tại Anh và rất ấn tượng với thể loại nhạc kịch của quốc gia này. Bây giờ, khi đang ở quê hương, được nghe lại những giai điệu này khiến cho tôi nao nao cảm xúc như trở về những ngày tuổi trẻ. Hy vọng thành phố sẽ có thêm những sự kiện tương tự để người dân có cơ hội tiếp cận, tìm nhiều thêm những nền văn hóa khác nhau”.

Quảng bá hình ảnh thành phố ra thế giới

Không chỉ kết nối, mang những đoàn nghệ sĩ quốc tế về biểu diễn ở Đà Nẵng, ngành văn hóa và đơn vị liên quan còn chủ động tăng cường quảng bá hình ảnh thành phố ra thế giới bằng nhiều cách khác nhau. Giữa tháng 8-2023, Nhà hát Trưng Vương tổ chức chương trình nghệ thuật báo cáo chuyên môn với chủ đề “Dream High”. Điểm đặc biệt của chương trình này là các tiết mục đều là tác phẩm nghệ thuật có sự giao thoa giữa Việt Nam với các quốc gia như: Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia, Lào…

Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào cho biết, các tiết mục được xây dựng nhằm mục đích phục vụ các sự kiện quốc tế, lễ hội giao lưu văn hóa giữa Đà Nẵng với các nước. “Thông qua những tiết mục này, nhà hát muốn thể hiện khát vọng hội nhập, giao lưu, kết nối cùng thế giới, bởi nghệ thuật là một trong những ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả. Đây cũng là bằng chứng rõ nét cho nỗ lực của nhà hát trong tiếp thu, chọn lọc văn hóa các nước, nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ tốt công tác chính trị, đối nội, đối ngoại của thành phố”, ông Hào chia sẻ.

Từ ngày 12 đến 16-10, đoàn nghệ sĩ Đà Nẵng có chuyến đi giao lưu biểu diễn và triển lãm ảnh nghệ thuật tại thành phố Daegu (Hàn Quốc). Đây là hoạt động được thực hiện theo nội dung bản ký kết giao ước tổ chức giao lưu nghệ thuật hằng năm giữa Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và Liên hiệp các Hội Văn hóa nghệ thuật thành phố Daegu (Hàn Quốc).

Theo Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố, trong chuyến lưu diễn, đoàn văn nghệ sĩ Đà Nẵng mang đến Daegu 20 tác phẩm nhiếp ảnh về thành phố và biểu diễn 12 tác phẩm nghệ thuật như: múa Chăm “Khúc biến tấu từ pho tượng cổ”; độc tấu sáo “Tiếng gọi của rừng”; trích đoạn tuồng “Nguyệt Cô hoàn cáo”... Ba buổi diễn của đoàn thu hút đông đảo người dân Daegu đến thưởng thức. Hoạt động này góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, thúc đẩy phát triển giao lưu trong các hoạt động nghệ thuật giữa Đà Nẵng và Daegu; đồng thời góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa nghệ thuật của Đà Nẵng ra thế giới.

Theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Lê Thị Thu Hạnh, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của Việt Nam với rất nhiều nước, nhất là các nước ở châu Âu. Vì vậy, các đại sứ quán, tổng lãnh sự các nước ở Việt Nam phối hợp với thành phố tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật. Qua đó, mang lại cho thành phố bức tranh đa dạng về ngoại giao văn hóa, người dân có cơ hội trải nghiệm, tăng cường sự hiểu biết về các quốc gia. Mặt khác, ngành văn hóa, lực lượng văn nghệ sĩ thành phố cũng tích cực tham gia hỗ trợ biểu diễn nghệ thuật tại các hội nghị, sự kiện quốc tế lớn diễn ra ở Đà Nẵng. Các tiết mục của nghệ sĩ thành phố nghiêng về giới thiệu nhạc cụ dân tộc, âm nhạc hiện đại và truyền thống của Việt Nam; xen vào đó cũng có những tiết mục phù hợp với các đoàn đến thành phố.

“Với chức năng của mình, Sở Ngoại vụ tiếp tục duy trì, tổ chức tốt các sự kiện giao lưu văn hóa thường niên; mở rộng, kết nối các đại sứ quán, tổng lãnh sự để phối hợp tổ chức thêm nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật với các quốc gia, phục vụ nhân dân và du khách tại thành phố”, bà Hạnh nói.

(baodanang.vn)