Mùi của Tết

10.01.2023
Nguyễn Bá Thuyết
Đã vào tháng chạp rồi. Tháng chạp là tháng bắt đầu phảng phất "mùi của Tết".

Mùi của Tết

Mùi thơm của Tết sẽ gieo vào lòng người một tinh thần lạc quan (Ảnh minh họa từ Internet)

Mùi của Tết chính là hương vị tuyệt vời của nhiều món, nhiều thứ quyện vào nhau. Mùi của Tết rất đặc biệt, khiến người ta liên tưởng ngay đến sự quây quần, sum họp trong nồng ấm của hương hoa, của nhiều món ăn, của sắc thái vui tươi, hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi vùng quê. Đâu phải chỉ có ngày Tết người ta mới thắp hương, mới bày cỗ… nhưng hương và cỗ Tết có mùi thơm đặc biệt riêng khiến lòng ta ai cũng cảm thấy ấm áp đến lạ thường.

Xa quê đã nhiều năm, cứ bước sang tháng chạp, khi muôn hoa bắt đầu khoe sắc, các mặt hàng Tết bán khắp nơi, trong mỗi người đã bắt đầu rộn ràng là biết Tết sắp gõ cửa từng nhà. Nhất là 23 tháng chạp, thấy nhà nhà thắp hương tiễn ông Táo về trời, mùi thơm từ đó tỏa ra làm cho lòng người nao nao. Lòng ta chạnh nhớ nhà.

Thật lòng mà nói, lúc này tâm trạng với công việc cũng rất khó mà tập trung. Mỗi ngày bước chân ra đường là thấy thêm những điều rộn rã. Trên các đường làng, ngõ phố, đào, mai và các loài hoa rực rỡ, hàng hóa tấp nập, người đi lại nhộn nhịp, ai cũng hối hả lo cho Tết nhà mình. Trong lòng thèm hơi ấm người thân, muốn buông công việc để về quê ngay tức khắc.

Ngày nối ngày, càng cận cuối năm thì mùi của Tết càng dậy lên thơm nức lòng người. Đến 30 tháng chạp thì mùi của Tết quyện đan kín vào cả không gian làng quê, phố xá. Nhìn lên bàn thờ gia tiên, cháu con trào dâng tấm lòng biết ơn và thành kính. Cảm nhận như những linh hồn tổ tiên cũng hòa vào niềm hân hoan của các thế hệ cháu con đang đón chào năm mới.

Mùi của Tết quả là kỳ diệu, đứng nhắm mắt cảm nhận những nhịp thở của đất trời và lòng người đang giao hòa làm nên một mùa đẹp nhất trong năm. Mùi thơm của Tết sẽ gieo vào lòng người một tinh thần lạc quan, những niềm hy vọng vào tương lai tươi đẹp của một năm mới. Vì vậy, dẫu cho đi đến phương trời nào thì mỗi con dân người Việt cũng mãi không thể nào quên được.

(nld.com.vn)