Ra mắt ấn phẩm Người kép già, tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân

24.02.2021
N.P
Công ty sách Đông A vừa liên kết với NXB Hội Nhà văn ra mắt ấn phẩm Người kép già, tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, bao gồm 18 tác phẩm nổi tiếng cùng minh họa của họa sĩ Thành Chương, con trai cố nhà văn.

Ra mắt ấn phẩm Người kép già, tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân

Theo đó, những tác phẩm được lựa chọn in trong Người kép già được  các đơn vị  thực hiện khẳng định đều là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Kim Lân. Trong đó, có thể là những trang viết đau đáu hiện thực với cảnh làng quê Bắc bộ trong sự bủa vây của cái đói, cái nghèo, với những phận người nhiều đau khổ, như trong Đứa con người vợ lẽĐứa con người cô đầuVợ nhặt…Đồng thời, cũng có thể là lát cắt về cái đẹp của một thời quá vãng với những “nghề chơi” đòi hỏi lắm công phu như nghề chơi chó săn, chọi gà, chơi chim… hay những dấu ấn văn hóa như tuồng cổ… trong Người kép giàĐôi chim thànhCon Mã MáiChó sănCầu đánh vật

Sau những trang viết về hiện thực xã hội Phong kiến, những lthú chơi ẩn chứa những giá trị nghệ thuật sâu sắc là những trang viết về cách mạng, về cải cách ruộng đất với không ít đớn đau nhưng cũng không thiếu niềm tin, trong LàngNên vợ nên chồngÔng lão hàng xóm....Đặc biệt, trong số 18 truyện ngắn và vừa, có hai tác phẩm thường được coi là dành cho thiếu nhi, đó là Ông Cản Ngũ và Anh chàng hiệp sĩ gỗ. Đây là hai tác phẩm lấp lánh ánh sáng nhân văn đẹp đẽ, với hình ảnh con người luôn trong tư thế vươn lên, hướng thiện, đầy mạnh mẽ và kiêu hãnh.

Ấn phẩm được thực hiện trang trọng, như một sự tri ân và tôn vinh đến nhà văn Kim Lân với bìa cứng, có áo. Sách dày 340 trang, được in màu toàn bộ bằng công nghệ mực vi sinh trên giấy chất lượng cao. Đây là cuốn sách tâm huyết và đầy trân trọng dành cho bất cứ ai yêu mến văn học Việt Nam, yêu mến văn chương Kim Lân. 

Ngoài những bản bìa cứng phổ thông, cuốn sách có thêm 370 bản giới hạn đánh số từ DA 001 đến DA 365. Đặc biệt, Đông A còn ấn hành 101 bản kỷ niệm 100 năm (1920 - 2020) ngày sinh nhà văn Kim Lân, để trong hộp sơn mài với nắp hộp in tranh minh họa Người kép già, kèm tranh sơn mài Anh chàng hiệp sĩ gỗ của họa sĩ Thành Chương.

Trước đó, ghi nhận từ bạn đọc, bạn văn tại lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Kim Lân được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuối năm 2020 đã khẳng định, cuộc sống, xã hội, phong tục, văn hóa… có thể đã đổi thay nhiều kể từ ngày những tác phẩm đầu tay của Kim Lân được đăng trên các tạp chí Tiểu thuyết thứ bảy và Trung Bắc chủ nhật. Thế nhưng, dù thời gian và cuộc đời có biến thiên đến đâu, “những trang viết đau đớn, yêu thương và kiêu hãnh” với lối viết hồn hậu của Kim Lân vẫn luôn có thể chạm đến trái tim người đọc mọi thế hệ.

(baovannghe.com.vn)