Tập truyện ngắn “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi” – những lời tri ân với quê hương của nhà văn Vũ Hải

19.02.2023
Phạm Thị Thúy Nguyên
Tập truyện ngắn "Những bông hồng vẫn nở quanh tôi" phản ánh nhiều góc độ của cuộc sống đời thường, được xây dựng bằng những hình ảnh, nhân vật xoay quanh tác giả. Đọc tác phẩm của Vũ Hải sẽ thấy được người phụ nữ Việt Nam ở nơi xứ lạ quê người luôn nhớ về quê hương; đồng nghiệp và những người bạn thân thiết của mình.

Tập truyện ngắn “Những bông hồng vẫn nở quanh tôi” – những lời tri ân với quê hương của nhà văn Vũ Hải

Vũ Hải tên thật là Võ Thị Hải, sinh năm 1962 tại phường Thạch Gián, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Bà là một nhà văn viết sách và từng dạy học ở Đà Nẵng, Đắk Lắk. Năm 2010 Vũ Hải định cư tại đất nước Hoa Kỳ. Những năm đầu sinh sống bà làm giáo viên hướng dẫn môn Làm Văn cho học sinh Trung học cơ sở và Tiểu học. Sau đó học ngành Thực phẩm và Thức ăn dinh dưỡng. Làm việc tại một bệnh viện ở Hoa Kỳ đến năm 2018 tham gia học lớp bồi dưỡng sáng tác văn chương do Hội đoàn Write Around Portland tổ chức tại Hoa Kỳ.

Cuộc đời bà đi qua nhiều nơi hoạt động nhiều lĩnh vực gặp được nhiều người, từ đó xây dựng trong bà nguồn cảm hứng để viết về tập truyện này. Vũ Hải viết về: Cô giáo Trang với học trò; Chuyện chị Thắm sống sót sau cơn bão; Chuyện thường ngày của các y tá trong bệnh viện ở Mỹ; Chuyện ông già hoang tưởng cứ nghĩ 12 giờ trưa nay con cháu ông sẽ đến viện dưỡng lão thăm ông, nhưng kỳ thực chẳng có ai hẹn thăm ông cả. Rồi một người phu bốc vác trong lầm lũi bụi bặm bỗng nói lớn: Anh sẽ làm thơ; Tâm tình của một người mẹ sống ở Sài Gòn nhưng khi lâm chung ước mơ được chôn cất ở Đồng Hới, ở miền quê cát nóng gió Lào… 

Chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả tại buổi giới thiệu tập sách "Những bông hồng vẫn nở quanh tôi" của Vũ Hải tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng, ngày 19/2/2023.

Những bông hồng vẫn nở quanh tôi mang đậm hương sắc tình đời, tình người, ghi dấu niềm thương về những người phụ nữ tha phương vì chiến tranh, vì bệnh tật và thời gian đã không còn ngồi lại bên bếp lửa hồng. Kỷ niệm một thời khốn khó phải làm việc để mưu sinh cho cả gia đình; phải lăn lộn với cuộc sống trong tuổi mười bốn. Sau chiến tranh cuộc sống ba miền còn cơ cực lắm, bám víu vào những đoàn tàu để sinh sống: buôn nước, buôn thuốc lá, bún, bánh mì… Đêm về trời lạnh buông xuống dù xa lạ nhưng lại quấn chặt vào nhau không rời, chúng cần hơi ấm, chúng phải nương vào nhau… Tập truyện đã đóng đinh tình cảm những người đang sống bên người viết như một lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất.

Trong truyện Những bông hồng vẫn nở quanh tôi toát lên một nỗi buồn sâu sắc. Buồn là một ám ảnh nghệ thuật luôn âm ĩ nó làm nên bản sắc riêng của Vũ Hải đó là nỗi buồn xa xứ, buồn từ đời mẹ Đồng Hới ơi, tôi về! Hơn 60 năm một kiếp người mà không một lần về thăm chốn cũ, thăm lại quê hương mình, với những kỷ niệm của thời con gái, cái thời trẻ trung của bà… Đến đời của Hà, đời con trai của Hà cứ ôm mãi một nỗi buồn dai dẳng, triền miên khi rời bỏ quê hương để định cư ở xứ người. Ở tập truyện này mang quá nhiều trạng thái buồn, buồn tái tê; buồn lạnh lẽo; buồn khổ đau, buồn hối hận; buồn xót xa…

Một dấu ấn hai sắc màu hoài niệm thấm đợm tình quê, ngấm ngầm lang toả trên từng trang văn của Những bông hồng vẫn nở quanh tôi là tên đất tên làng tên người miền Trung Việt Nam yêu dấu và là chị Thắm với đôi chân tê liệt lớn lên ở làng chài nghèo nàn đã nỗ lực học loại giỏi với ước muốn thi vào trường đại học Nhân văn, bởi cô muốn trở thành một nhà văn Em viết về những con người và quê hương mình mà đã nhiều năm, quê hương từng phải trải qua nhiều thảm hoạ đau thương, chiến tranh, bão lũ….

Qua những số phận những con người dưới đáy xã hội ở thời bao cấp khốn khó trăm bề. Tác giả đã làm sống dậy một vùng ký ức của quê hương mà đến nay rất nhiều người đã lãng quên. Người viết đã hiện lên một tâm hồn đa sầu đa cảm, tinh tế và sâu sắc nhất là tình yêu quê hương đất nước mạch ngầm của cảm hứng sáng tạo.

Những bông hồng vẫn nở quanh tôi là sự hoà quyện giữa truyện ngắn và hồi ký, một vùng ký ức của tác giả với tâm nguyện gửi lời tri ân đến những người thầy, người bạn của mình.

P.T.T.N