Thị Trường âm nhạc Việt 2022: Dần sôi động trở lại

09.03.2022
Khánh Thảo
Hàng loạt MV của ca sĩ ra đời ngay từ đầu năm, một số show ca nhạc đã bắt đầu được tổ chức thực hiện… Đời sống âm nhạc Việt đầu năm 2022 đang dần sôi động trở lại sau 2 năm “đóng băng” hoặc chuyển hướng vì dịch bệnh COVID – 19. Điều này thực sự mang đến niềm vui tới đông đảo khán giả về một đời sống giải trí phong phú, nhiều lựa chọn.

Thị Trường âm nhạc Việt 2022: Dần sôi động trở lại

Hình ảnh đầy màu sắc trong MV “Gieo quẻ” của Hoàng Thùy Linh

Mặc dù âm nhạc chưa khi nào vắng bóng trong đời sống con người nhưng trải qua 2 năm, dưới ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thị trường âm nhạc Việt đã có nhiều khoảng lặng. Từ đầu năm 2022, cũng là thời điểm nhiều địa phương trên cả nước chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, cũng như nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật khác, bức tranh âm nhạc đã có những chuyển động rõ nét.

Khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát, người dân đã có thêm nhiều kinh nghiệm để “sống chung” với dịch bệnh thì những ca khúc mang tinh thần phòng chống dịch bệnh đã không còn là sự lựa chọn của các ca sĩ nữa. Thay vào đó là những sản phẩm, những dự án âm nhạc mang đậm phong cách cá nhân của ca sĩ mà họ từng theo đuổi trước đó. Việc gặp gỡ, đi lại thuận tiện hơn cũng là lúc các nghệ sĩ bắt tay vào thực hiện hoặc quay trở lại với những dự định ấp ủ trong sự nghiệp của mình.

Một trong những lĩnh vực phản ánh rõ nét nhất sự sôi động trở lại của đời sống âm nhạc chính là cuộc đua MV của các ca sĩ. Các biện pháp nới lỏng giãn cách được thực hiện đúng vào thời điểm năm mới, dịp Tết cổ truyền nên lại càng thúc đẩy các ca sĩ hối hả ra MV. Hàng loạt ca sĩ tung ra MV với các phong cách, cá tính âm nhạc khác nhau.

Vẫn theo đuổi phong cách âm nhạc kết hợp giữa yếu tố đương đại và văn hóa dân gian, Hoàng Thùy Linh tung ra MV “Gieo quẻ” ngay từ những ngày đầu năm. Đây là sản phẩm âm nhạc mà Hoàng Thùy Linh kết hợp cùng nhạc sĩ Khắc Hưng và rapper Đen Vâu - những tên tuổi đang có sức hấp dẫn khá lớn trên thị trường âm nhạc. Không thể phủ nhận, Hoàng Thùy Linh luôn cho thấy sự nhạy bén, sáng tạo và kỹ lưỡng trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Bên cạnh giai điệu ca khúc hấp dẫn với phần phối khí hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn đậm tinh thần Việt, Hoàng Thùy Linh còn đặc biệt chú trọng tới “phần nhìn” nên MV vô cùng bắt mắt.

Trở lại đúng vào thời điểm tết Nguyên đán nên không hẹn mà gặp, nhiều ca sĩ có ý tưởng với chủ đề về mùa xuân, mẹ và gia đình. Ngoài MV “Mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu tiếp tục tạo cơn sốt, nổi đình nổi đám ngay từ khi ra mắt, ca khúc “Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa” (sáng tác của Tăng Nhật Tuệ) do Bùi Anh Tuấn thể hiện cũng đã được khán giả rất yêu mến. Hay ca khúc “Tết này con không về” của nhạc sĩ Bùi Công cũng đã mang đến nhiều hình ảnh xúc động, chứa đựng thông điệp về sự sum vầy, đầm ấm của gia đình trong ngày Tết.

Tuy vậy, chủ đề tình yêu vẫn chiếm số lượng lớn trong các sản phẩm âm nhạc ra mắt thời gian gần đây. Ngay từ những ngày đầu năm, ca sĩ Tóc Tiên đã tung ra một loạt MV như “Mình yêu đến đây thôi”, “Trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay”, “Em có người mới” (thuộc đĩa than “Yêu rồi yêu rồi yêu”. Ngô Kiến Huy với MV “Chống lại cả thế giới”, “Sau này nếu có yêu ai” (kết hợp với Tăng Phúc), Bảo Anh với “Yêu không cần ép”, Vũ với “Bước qua nhau”, Phùng Khánh Linh với “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”... Hay, “Là do em xui thôi” (Châu Đăng Khoa, Sofia, Khói), “Ước mơ của mẹ” (Quân A,P), “Thay mọi cô gái yêu anh” (Amee)… Gần đây nhất ca sĩ Đức Phúc ra mắt MV “Ngày đầu tiên” đúng dịp Valetine. Ở sản phẩm này, Đức Phúc cộng tác cùng Khắc Hưng, người đã từng cùng anh tạo nên những bản hit như “Hơn cả yêu”, “Ánh nắng của anh”. Đây chỉ là một số trong rất nhiều MV ra mắt đầu năm vừa qua.

MV được ca sĩ tung ra nhiều “như nấm sau mưa” nhưng không phải sản phẩm nào cũng tạo được dấu ấn đặc biệt. Thậm chí, số MV đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhạc sĩ Đức Trí phát hành album “Nỗi yêu bé dại” dưới dạng đĩa than đã chọn giọng hát Thùy Chi đồng hành cùng mình. Đây là sản phẩm ra mắt sau 5 năm ấp ủ ý tưởng và thực hiện. Các ca khúc của Đức Trí qua giọng hát ngọt ngào trong veo của Thùy Chi được giới chuyên môn đánh giá cao vì sự kỹ lưỡng, chỉn chu trong nghệ thuật. Không chỉ hợp tác với Thùy Chi, Đức Trí còn cùng ca sĩ Vũ Thắng Lợi cho ra mắt album “Quê” dưới dạng đĩa than. Album “Quê” của Vũ Thắng Lợi bao gồm 8 ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Đức Trí nhưng đã được phối khí mang phong cách mới, trẻ trung và vẫn mang đậm chất đồng quê. Sự bắt tay giữa ca sĩ nổi tiếng ở dòng nhạc thính phòng và nhạc sĩ tài năng thực sự mang đến một sản phẩm âm nhạc chất lượng với phong cách nhẹ nhàng, tươi mới và sang trọng.

Ghi dấu ấn trong lòng khán giả trong thời gian vừa qua phải kể tới album “Cây lặng, gió ngừng” của Lê Cát Trọng Lý. Đĩa nhạc gồm 8 bài Lê Cát Trọng Lý viết trong vòng 2 năm (2020 - 2021), đây cũng là khoảng thời gian đời sống xã hội cả nước chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Những ca khúc của Lê Cát Trọng Lý là những suy nghĩ, chiêm nghiệm sâu sắc của cô ca sĩ – nhạc sĩ giàu cảm xúc và lòng trắc ẩn với cuộc sống. Album còn được sự hỗ trợ của nghệ sĩ cello Nguyễn Thanh Tú chuyển soạn sang các nhạc cụ thính phòng nên càng tăng phần xúc động.

Đời sống âm nhạc Việt đầu năm 2022 không chỉ “ấm dần” bởi cuộc đua của những MV ca nhạc mà còn là sự chuẩn bị ra mắt những show diễn mới. Có thể nói, ngay từ cuối năm, khi TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, một số show ca nhạc với quy mô nhỏ đã được tổ chức. Hoạt động ca nhạc tại các quán bar, phòng trà tại nơi này đã khởi động cho thị trường âm nhạc quay trở lại nhịp thông thường. Những chương trình với quy mô nhỏ và vừa phù hợp với tình hình hiện nay. Bởi không phải ai cũng thật sự thoải mái đến những show ca nhạc đông người khi dịch bệnh vẫn còn.

Trước đó, một số đêm nhạc diễn ở TP Hồ Chí Minh nhưng cũng chỉ 50% khán giả có thể tham dự trực tiếp để đảm bảo an toàn phòng dịch. Tiêu biểu trước đó, đêm nhạc “Nỗi yêu bé dại” nằm trong chuỗi “The show Vietnam” vào ngày 15 - 1 với các giọng hát như Uyên Linh, Lê Hiếu, Thùy Chi và Hoàng Yến Chibi đã thực sự khiến khán giả hài lòng. Hai show của Mỹ Tâm thuộc dự án “Acoustic và Lofi - Chill” với chuỗi đêm nhạc trực tuyến mang tên “My Soul 1981” vào ngày 7 - 1 và 16 - 1 cũng đã được tổ chức. Một loạt concert của Văn Mai Hương, Bùi Lan Hương, Hoàng Dũng, Lê Hiếu… tại phòng trà nhỏ “Vừng ơi” cũng đã góp phần giúp thị trường âm nhạc dần nóng ấm trở lại.

Tương tự, khi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho phép mở lại các địa điểm biểu diễn nghệ thuật từ ngày 10 – 2 thực sự là một niềm vui với giới biểu diễn thủ đô. Chương trình nghệ thuật đầu tiên có thể kể đến là Đêm hòa nhạc Ý do Học viện Âm nhạc Quốc gia tổ chức với các aria kinh điển do 2 nghệ sĩ, giảng viên là Đào Tố Loan, Phúc Tiệp thể hiện. Ngoài ra là giao hưởng thơ “Feste Romanne” của O. Respighi công diễn lần đầu tại Việt Nam với sự tham gia của 120 nghệ sĩ trên sân khấu.

Show ca nhạc mang tính giải trí đáng chú ý chắc phải kể tới “Để nhớ một thời ta đã yêu” diễn ra vào ngày 8-3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Chương trình do nhạc sĩ Dương Cầm là giám đốc âm nhạc gồm các bản tình ca được nhiều người yêu thích gắn với những giọng hát như Hồng Nhung, Bằng Kiều, Lệ Quyên. Đây không chỉ là món quà đặc biệt dành tặng các khán giả nữ mà còn là một dấu ấn cho thấy đời sống âm nhạc Thủ đô đang dần trở lại bình thường. Những chương trình này diễn ra trong điều kiện các ca mắc COVID – 19 tại Hà Nội vẫn đang tăng vì thế công tác phòng chống dịch bệnh cũng sẽ được chú ý. Đơn vị tổ chức sẽ phải đảm bảo người trong ê kíp sản xuất cũng như khán giả đều đã tiêm 2- 3 mũi vacxin. Khán giả sẽ ngồi giãn cách phù hợp.

Có thể nói, một loạt sản phẩm và dự án âm nhạc liên tục ra mắt đã góp phần giúp đời sống nhạc Việt náo nhiệt sau một thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh. Dù không phải sản phẩm nào cũng có chất lượng như kỳ vọng nhưng điều này cũng đã mang đến hy vọng về thị trường âm nhạc Việt sẽ sôi động như vốn có. Những cái tên được khán giả yêu mến vẫn thuộc về những nghệ sĩ không ngừng sáng tạo, miệt mài, chỉn chu cho mỗi sản phẩm âm nhạc của mình.

(vnca.cand.com.vn)