Âm nhạc cộng đồng - xu hướng nhân văn

26.06.2023
Thùy Trang
Các dự án âm nhạc cộng đồng không chỉ có những ca khúc hay mà còn mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội, giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Âm nhạc cộng đồng - xu hướng nhân văn

Rapper Đen Vâu với MV “Nấu ăn cho em” đã lan tỏa sự yêu thương đến nhiều khán giả. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Dự án âm nhạc chủ đề cha - mẹ mang tên "Kỳ quan thứ 8" gồm những ca khúc có nội dung về tình yêu thương và sự nuối tiếc từ con cái dành cho đấng sinh thành. Dự án này có sự tham gia của các ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Cao Thái Sơn, Ngọc Linh, Hakoota, Sofia, nhóm Oplus và tác giả - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận.

Âm nhạc phi lợi nhuận

"Kỳ quan thứ 8" sau khi ra mắt đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. Trong đó, ca khúc "Đứa con hư" của Sofia đạt hơn 100.000 lượt tạo clip trên nền tảng TikTok.

"Kỳ quan thứ 8" đạt vị trí đầu Top Albums trên bảng xếp hạng iTunes chỉ sau chưa đầy 1 giờ phát hành. Sau 11 ngày ra mắt trên kênh YouTube của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận với gần 5.200 người đăng ký theo dõi, album này thu hút được hơn 35.400 lượt xem, hơn 650 lượt thích và hơn 150 bình luận.

Lý giải về cái tên "Kỳ quan thứ 8", nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận bày tỏ: "Nhân loại có 7 kỳ quan, là những công trình kiến trúc vĩ đại của thế giới cổ đại. Kỳ quan thứ 8 chính là người mẹ bởi mẹ là người vĩ đại nhất, mẹ luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho con cái". Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận bộc bạch anh viết ca khúc "Kỳ quan thứ 8" trong giai đoạn đang đồng hành với mẹ điều trị căn bệnh ung thư. Suốt thời gian đó, khi ở cạnh mẹ, bên ngoài anh luôn tỏ ra vui vẻ nhưng trong lòng lại ngập tràn âu lo, sợ hãi về một ngày nào đó không còn mẹ.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, "Kỳ quan thứ 8" là dự án âm nhạc phi lợi nhuận nhằm phục vụ cộng đồng nên đăng tải tất cả nhạc nền chất lượng cao lên các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Ai yêu thích sẽ dễ dàng hát theo hoặc sử dụng tùy ý. Ngoài ra, tất cả lợi nhuận phát sinh từ các sản phẩm âm nhạc cộng đồng này sẽ được đưa vào chương trình giúp đỡ "Những người nghèo bất hạnh" do anh khởi xướng.

Mới đây, ca sĩ Đen Vâu đã gửi đến quỹ "Nuôi em" số tiền 500 triệu đồng từ doanh thu trên YouTube bài "Nấu ăn cho em". Số tiền này sẽ được sử dụng để góp phần lo bữa ăn và xây trường cho các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa. Đen Vâu tiết lộ doanh thu thực tế mà anh nhận từ YouTube cho MV (video ca nhạc) "Nấu ăn cho em" sau 1 tháng ra mắt là hơn 418 triệu đồng. Nam rapper này đã bù thêm hơn 80 triệu đồng tiền cá nhân để làm tròn thành 500 triệu đồng gửi đến quỹ.

"Đen xin phép thông báo với cả nhà doanh thu của bài hát "Nấu ăn cho em" sau 1 tháng ra mắt. Thay mặt khán giả, doanh thu này sẽ gửi đến quỹ "Nuôi em" - thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia - Trung ương Đoàn, để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa" - Đen Vâu thông tin và cho biết phần doanh thu từ các nền tảng khác cũng sẽ được anh cập nhật đến khán giả.

Sản phẩm âm nhạc tử tế

"Với "Kỳ quan thứ 8", người nghe cảm nhận được các ca khúc chính là câu chuyện của bản thân. "Nghe bài hát mà nước mắt em rơi không ngừng", "Qua "Kỳ quan thứ 8", tôi thấy hình ảnh của chính mình trong đó, bởi tôi cũng là một người mẹ, cũng từng điều trị trong phòng hóa trị, xạ trị", "Bài hát hay và xúc động. Cảm ơn tác giả. Cảm ơn một người con hiếu thảo. Cảm ơn một trái tim ấm áp", "Những bài hát về mẹ, về cha, về gia đình mãi làm cho mỗi chúng ta biết ơn, yêu và hạnh phúc hơn", "Xin biết ơn cuộc đời này vì được làm con của mẹ, điều tuyệt vời nhất mà trái tim con luôn ấm"… Đó là những ý kiến của người nghe khi thưởng thức sản phẩm âm nhạc "Kỳ quan thứ 8".

Ngoài "Kỳ quan thứ 8" của Nguyễn Hồng Thuận hay "Nấu ăn cho em" của Đen Vâu, nhiều người còn biết đến dự án "Võ Việt Phương Unitour". Dự án này do ca sĩ - nhạc sĩ Võ Việt Phương khởi xướng, kết hợp cùng nhiều CLB âm nhạc tại các trường đại học ở TP HCM, kéo dài từ nay đến năm 2024, đóng góp cho các quán cơm "Nụ Cười" và quỹ "Cơm có thịt".

Với chương trình "Music Box" qua các đêm nhạc trực tuyến quy tụ các ca sĩ Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Tăng Phúc, Dương Thanh Vàng…, khán giả cũng sẽ có cơ hội hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn. Dự án "Saigon Playlist" với các nghệ sĩ trẻ như K-ICM, Osad, Thịnh Suy, Lyly, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Janie từng gây quỹ cho chương trình "Thêm một bữa no, thêm một nụ cười" của nhóm Từ thiện Trăng khuyết; cung cấp bữa ăn, hàng thiết yếu cho các mái ấm, nhà cộng đồng tại TP HCM.

Trong khi đó, dự án âm nhạc kết hợp trồng rừng của Hà Anh Tuấn cũng gây được chú ý. Nam ca sĩ này đã cùng huyền thoại âm nhạc thế giới Kitaro (Nhật Bản) đến rừng quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình trồng 1.500 cây xanh. Đây là cánh rừng thứ 5 thuộc dự án Rừng Việt Nam, sau Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Bình Thuận, do ê-kíp nam ca sĩ này thực hiện từ tháng 10-2019.

Theo những người trong cuộc, các dự án âm nhạc cộng đồng là những sản phẩm tử tế. Bởi lẽ, các dự án này không chỉ có những ca khúc hay mà còn mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho cộng đồng, giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

(nld.com.vn)