CHÀO MỪNG NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ XXI - NGUYÊN TIÊU QUÝ MÃO 2023: Tiếng chim hót dị thường*

01.02.2023
Nguyễn Nhã Tiên
Thường trú tại Đà Nẵng nhưng sinh ra tại Quảng Ngãi, lớn lên thuộc tốp học sinh miền Nam đầu tiên tốt nghiệp loại giỏi Đại học Giao thông Hà Nội, và được giữ lại giảng dạy tại trường, nhưng anh là mẫu nghệ sĩ từ buổi còn nằm trong thai mẹ hướng tới là những... chân trời nghệ thuật. Về Nam, trải qua suốt cuộc chiến tranh, ngoài công tác chuyên môn, Nguyễn Văn Tám còn có những thơ nhạc và hội họa... Nhưng nhắc tới anh, người ta còn nhớ đến một Nguyễn Văn Tám trung phong với đôi chân vẽ vời như làm thơ... trên sân cỏ. Liệu có phải đa đoan và lắm nghề nghiệp đã làm nên một Nguyễn Văn Tám dang dở mọi con đường. Một "dang dở" đẹp như câu thơ khảm khắc một tình yêu: "Thơ viết đừng xong thuyền trôi chớ đỗ. Cho nghìn sau... lơ lửng... với nghìn xưa.

CHÀO MỪNG NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ XXI - NGUYÊN TIÊU QUÝ MÃO 2023: Tiếng chim hót dị thường*

Nhà thơ Nguyễn Văn Tám

Những mong lấy cái nhãn quan tự thể của mình làm cái thước tấc soi rọi toàn thể một tác phẩm nghệ thuật nào đó (thơ ca, âm nhạc, mỹ thuật …), thì quả là việc… đếm mây bay về chốn chân trời. Mượn cách nói ẩn dụ của Bùi Giáng thi sĩ về những đám chuồn chuồn, châu chấu bát ngát trong thơ ông: “Mê chuồn chuồn. Mê một con đã đủ. Hà tất phải mê ngàn con! Làm sao theo dõi hàng ngàn con chuồn chuồn bay khắp không gian thiên thu vạn đại cho được?” (Thi ca tư tưởng). Vâng, không dõi mắt vào cái cõi,cái miền bao la, thăm thẳm vô tận ấy, tôi tựa vào ca dao“ Chuồn chuồn bay thấp thì mưa ”, âu cũng là cách lượng sức trước hải hà mà dọ dẫm bước chân trên cánh đồng thơ  của Nguyễn Văn Tám. Những mong nơi ấy, xứ sở của mênh mang“ Ơi cỏ mật, cỏ gừng/ cỏ năn, cỏ chỉ/ cỏ chân vịt, cỏ gấu, cỏ may/ Thản nhiên sống như chưa bao giờ xung quanh có dịch chuyển/ Thản nhiên sống như chưa bao giờ có bão giông dâu bể/ Cỏ vẫn cỏ thôi/ Mong manh mãnh liệt sống giữa đời!” (Hương cỏ).Mộc mạc đơn sơ thế ấy, nhưng hàm nghĩa một sức sống hòa vào thiên nhiên vô tận, trong veo một niềm tự do khoáng đạt.

     Đã có lần tôi đọc Milan Kundera viết về “Nghệ thuật tiểu thuyết”(Bản dịch của Nguyên Ngọc, NXB Văn hóa Hà Nội), ông viết về một ý niệm mà tôi hiểu ra như thế này: Biết về tác giả không thể làm sáng thêm giá trị và ý nghĩa của tác phẩm.

     Cố nhiên trong trường hợp này tác phẩm là thơ Nguyễn Văn Tám, mà cụ thể là tập “ Hương cỏ” xanh biếc niềm ưu tư tôi đang cầm trên tay. Khổ một nỗi, tôi lại biết quá nhiều về anh. Nguyễn Văn Tám là mẫu nghệ sĩ sinh ra không đặt ra cho mình một cái đích tới nào cả. Rong chơi trên đường, bất ngờ nghe một thứ âm thanh của gió réo gọi - anh ngồi lại viết nhạc. Bổi hổi bồi hồi trước một cơn mưa đánh thức một nỗi niềm - anh làm thơ. Vấp một hòn sỏi vô tình gọi tên quãng vắng - anh vẽ vời, hoặc có khi tì mẫn tạc nên một hình hài (tượng) nào đó… Chẳng phải Nguyễn Văn Tám ôm đồm kiểu sức để nuôi một tham vọng gì đâu, một vinh danh gì đâu, mà vì anh là kẻ đa tình , cũng là thứ gió hoang dại và lăng loàn lãng du không bờ không bến. Dường như mẹ đẻ ra anh cái nòi đa đoan , nó phải hệ lụy như thế, phải yêu một cách như thế mới thành ra Nguyễn Văn Tám, mà có lần tôi gọi vui với anh là  “ Dang dở - Nguyễn Văn Tám”, một dang dở theo cái kiểu “ Thơ viết đừng xong thuyền trôi chớ đỗ/ Cho nghìn sau …lơ lững…với nghìn xưa”(Hồ Dzếnh). Chứ chẳng phải dang dở của người bỏ cuộc, dang dở nữa vời.

      Thời trai trẻ, anh là sinh viên tốt nghiệp vào loại giỏi của Đại học giao thông Hà Nội từ những năm cuối thập niên sáu mươi của thế kỷ trước, từng làm thầy đứng trên bục giảng của trường Đại học này, vậy rồi  đôi chân trung phong tài năng cám dỗ anh về làm cầu thủ bóng đá cho đội Tổng cục Đường sắt. Nhưng rồi sau đấy anh lại lên đường về Nam. Cũng lên ghềnh xuống thác dằng dặc suốt cuộc chiến tranh, một con đường như thế,  nhìn vào đồng đội của anh kể từ sau ngày hòa bình xem ra bao người nên danh phận. Nhưng Nguyễn Văn Tám là kẻ tự nhận ra mình “Có một ngôi sao bùng cháy/ Tôi nghe ra số phận của mình”(Ngôi sao xanh). Vậy thì hãy cứ bùng cháy hết lòng, yêu hết lòng. Số phận đã lựa chọn anh, đã gọi anh:“ Lúc trẻ anh có tài như con kiến, con ong có tài/ Bản năng sống biết tìm ra tín hiệu trong mùi hương/ trong điệu múa” (Chế Lan Viên ). Hoặc là “ Con chim thì ta biết nó bay, con cá thì ta biết nó lội…”(Bùi Giáng),  những lối “bay”, lối “ lội ”,lối “ múa ” tài hoa ấy như là sự mặc khải của huyền nhiệm, anh cứ tha hồ bay nhảy vãi vung bao tình yêu, bao đắm say trên đường . Không nên nổi bay cao thì bay thấp, không lặn sâu thì lặn cạn, cách thế nào tôi cũng tin rằng, tất cả mọi cuộc phiêu lưu kia đều từ sông suối ruột- gan- tim- phổi anh thúc giục. Hồn hậu và trong veo, đơn sơ mà mộc mạc như chân dung anh tự vẽ chính mình “Nhưng tôi là một loài cỏ hoang !”(Chân dung).

        Dông dài đôi nét đời riêng về thi sĩ cũng là ý hướng tôi muốn nói đến “cái biết về tác giả” như  Milan Kundera  đã viết, dẫu rằng không làm tăng thêm giá trị của tác phẩm, nhưng nó cũng phần nào giúp cho ta cái nhìn về thơ Nguyễn Văn Tám mà hiểu ra đường bay của một loài chim, đường bơi của một loài cá, điệu múa của một loài ong.

       “Tôi có một phần đời sống lẫn vào trong cỏ/ Tôi chưa sinh ra đã có cỏ rồi/ Cỏ lan man tít tắp cuối chân trời/ Cỏ theo chân trâu bên suối/ Cỏ len vào giấc ngủ/ Những chiều vàng cỏ cháy trên lưng bò/ Khói bay lên trời cũng từ cỏ”. Trong miền thẳm giấc mơ của loài cỏ hoang ấy, có lúc từ chân trời xa ngái hồi âm lại cho thi sĩ nghe về sức sống hằng cửu như một đức tin: “Như cỏ hoang gặp cỏ hoang thành hoa/ Như hoa gặp hoa thành trái chín” (Tagore). Cũng có thể "đức tin” kia là những giọt huyết thanh tuần hoàn nuôi dưỡng sức vóc nhà thơ, kiểu như anh, đủ sức vóc cọ xát với thời gian mà thi thố cùng sông cạn đá mòn.

       “Em đi bốn mùa, ta chờ bốn mùa/ em đi năm năm ta chờ năm năm!/ bặt tin/ ta càng nhớ/ sự đợi chờ thành đường mòn vô tận / mong manh như chiếc lá / vĩnh cửu như giọt sương/ thời gian/ nỗi buồn của tro và mộng mơ của khói/ em như bàn tay vừa đưa ra đã vội vàng rút lại/ là bài thơ ta viết mãi không thành” ( Cơn mưa buồn )

            Có thể đây là khởi đầu cho một chuyển động mới trong thơ Nguyễn Văn Tám, hay là dự phóng tích tụ từ một nội tại chất ngất “ Nỗi buồn của tro và mộng mơ của khói” kia, đã đến lúc bùng lên, ánh lên như quầng ráng buổi mây chiều. Khác với những dòng thơ tự sự anh viết về những địa danh, những con người, những địa chỉ với bao nỗi khắc khoải khi va đập những kỷ niệm của một thời chiến tranh. Khác với những dòng thơ dông dài cố ý cho lộ diện một triết lý nhân sinh, cái kiểu cách đi tìm chất lửa ngoại giới như Chế Lan Viên đã viết :” Cầm hòn đá đánh nên ngon lửa/ Cái lửa bẩm sinh trời cho nay đã hết rồi” (Thơ về thơ ). Không, tôi tin rằng "Cái lửa bẩm sinh trời cho” trong trái tim luôn phập phồng của Nguyễn Văn Tám vẫn âm ỉ sinh sôi bát ngát những tình yêu. Nó không cháy lên, bùng lên thành ngọn mà cùng với hoàng hôn tuổi tác giờ đây nó thành mây thành khói, đọc thơ thi sĩ từ“ Hương cỏ” cho đến “ Cơn mưa buồn” tôi bỗng nghe ra mùi hương và sự tĩnh lặng nhuốm màu Đạo ca:“ Muôn loài như hoa thắm,xin làm một ánh dương/ Cây cỏ mừng ánh nắng, tiếng chim hót dị thường” (PD).

     Có thể là huyễn tưởng dắt tôi đi quá xa, nhưng quả là có một Nguyễn Văn Tám ”Tiếng chim hót dị thường”, không phải với cuộc đời mênh mông ngoài kia, mà ngày với chính anh:“ Cuối phố có một gã đàn ông/ đưa hai bàn tay lên trời/ trống rỗng/ nụ cười bí hiểm/ hát những câu hát vu vơ/ tung lên trời những kỷ niệm/ xem bàn tay mệnh hệ/ nói một mình/ ngày xửa/ ngày xưa…

   Vâng, thì anh cứ hát một mình, cứ nói một mình, bởi núi cao là để phận đời chon von! Chon von như vào một sớm mai, Nguyễn Văn Tám nhận cái Giải Nhất âm nhạc thành phố Đà Nẵng, rồi đứng trên sân khấu cầm bó hoa tươi của Ban tổ chức tặng vẫy lên trời như gởi vào...vô tận một tiếng reo ca!

NNT

     

(*) Chân dung văn học: Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám - Hội viên Hội Nhà văn Đà Nẵng, Hội viên Hội Âm nhạc Đà Nẵng. Anh là tác giả "Trường ca Lửa xanh" (Giải thưởng VHNT của UBND thành phố Đà Nẵng năm 1998), Tập thơ Bài hát của người lớn, tập thơ "Hương cỏ", và ca khúc "Làng Rô mình đây" (Giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam năm 2011). Đặc biệt cuộc thi âm nhạc Đà Nẵng cuối năm 2018 anh đạt Giải A với ca khúc "Đà Nẵng của tôi".