Đại hội Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2023-2028: Những kỳ vọng mới

06.05.2023
Bùi Văn Tiếng
Đại hội Hội Văn nghệ dân gian thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 phiên chính thức đã diễn ra vào sáng ngày 6/5/2023, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội đầy tâm huyết và sâu sắc. Trang thông tin tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Đại hội Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2023-2028: Những kỳ vọng mới

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời, thưa toàn thể Đại hội, 

Thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể hội viên, của Hội đồng Khoa học, của Ban Kiểm tra và nhất là của Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng khóa IV trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2013-2018 của Hội, góp phần tích cực và đáng kể vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Liên hiệp Hội. Và với tư cách cá nhân là hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, là thành viên Hội đồng Khoa học của Hội Văn nghệ dân gian thành phố, tôi cảm thấy tự hào và ngưỡng mộ về thành tích rất đáng trân trọng ấy của cả Hội và của từng hội viên chúng ta trong suốt năm năm nỗ lực nghiên cứu, sưu tầm và truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian đầy hấp dẫn và vẫn đang đồng hành với cuộc sống đương đại.

Tôi nói của “của cả Hội và của từng hội viên” là có ý nhấn mạnh rằng sau một nhiệm kỳ, Hội Văn nghệ dân gian thành phố - mà nòng cốt là các hội viên Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại Đà Nẵng, đã cơ bản khắc phục được một hạn chế tôi từng nêu tại Đại hội nhiệm kỳ 2013-2018: “Dường như hoạt động của Hội đang thiếu sức hấp dẫn đối với hội viên, dẫn đến nhiều hội viên thờ ơ với sinh hoạt hội, thậm chí bỏ sinh hoạt hội. Sức trẻ trong Hội dường như chưa được phát huy đúng mức. Ban Chấp hành Hội hoạt động chưa đều tay, dễ tạo cảm giác mọi gánh nặng đều tập trung trên vai người đứng đầu. Trong nghiên cứu/ sưu tầm văn nghệ dân gian, còn chưa quan tâm đúng mức đến các loại hình nghệ thuật dân gian…”, trong đó dễ nhận ra vai trò của hội viên trẻ được đề cao hơn trước và do vậy đã phát huy hiệu quả hơn trước, nhất là trên lĩnh vực nghiên cứu học thuật.      

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời, thưa toàn thể Đại hội,

Hội chuyên ngành nào cũng đều phải coi trọng nghiên cứu học thuật nhằm thúc đẩy sáng tác và biểu diễn, nhưng Hội Văn nghệ dân gian phải lấy nghiên cứu học thuật làm cơ sở quan trọng nhất trong mọi hoạt động của mình, phải tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu là chính, thậm chí là duy nhất, bởi Hội Văn nghệ dân gian chỉ sưu tầm ca dao chứ không sáng tác ca dao, chỉ sưu tầm tranh dân gian chứ không sáng tác tranh dân gian, chỉ sưu tầm các vũ điệu dân gian chứ không sáng tác vũ điệu dân gian… - qua sưu tầm để rồi nghiên cứu theo kiểu tìm hương trong ký ức nhằm góp phần bảo tồn di sản văn hóa của cha ông xưa. Không phải ngẫu nhiên mà Hội Văn nghệ dân gian lập Hội đồng khoa học chứ không phải Hội đồng nghệ thuật như các hội chuyên ngành khác, và cũng không phải ngẫu nhiên ý tưởng về một hội văn nghệ dân gian trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật đã chính thức được đưa vào báo cáo tại Đại hội này trong phần phương hướng nhiệm kỳ tới.

Về mặt tổ chức, Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng hoàn toàn có thể vừa là thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố lại vừa là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố giống như là Hội Kiến trúc sư hiện nay. Nếu như mô hình tổ chức này được thực hiện từ trung ương đến tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương như bên Hội Kiến trúc sư thì thuận lợi hơn, nhưng với tính độc lập tương đối của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố trong việc tiếp nhận các tổ chức thành viên, Hội Văn nghệ dân gian thành phố có thể làm thủ tục gia nhập Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố. Nếu được như vậy thì các lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố sẽ trở nên cân đối hơn; đồng thời Hội Văn nghệ dân gian thành phố sẽ có nhiều “sân chơi khoa học” hơn so với khi chỉ là tổ chức thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố, bởi nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian rất cần các diễn đàn khoa học và các đề án nghiên cứu khoa học, rất cần sự kết hợp với nhiều chuyên ngành khác trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn… Ý tưởng này, với tư cách Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố, tôi đã thể hiện trong một bài viết đăng trên Đặc san Khoa học & Phát triển thành phố Đà Nẵng của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố số tháng 3 vừa qua, đồng thời cũng đã trực tiếp trao đổi tại một hội nghị mới đây của Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố.

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời, thưa toàn thể Đại hội,

Nhiệm kỳ này, theo định hướng của Ban Thường vụ Thành ủy và của Trung ương, các nhà nghiên cứu trong độ tuổi lục tuần như Đinh Thị Hựu, Trịnh Tuấn Khanh, Huỳnh Viết Tư là chủ tịch/phó chủ tịch của Hội đều không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Hội khóa mới để nhường chỗ cho các nhà nghiên cứu trẻ. Từ diễn đàn của Đại hội này, tôi xin gửi đến các anh/chị lòng biết ơn sâu sắc về những đóng góp của các anh/chị vào các thành tựu của Hội trong nhiệm kỳ qua, rất mong các anh/chị tiếp tục dành tâm huyết và tình yêu đối với di sản văn hóa văn nghệ dân gian ông cha để lại nhằm tích cực hỗ trợ cho Ban Chấp hành Hội khóa mới đủ sức đảm đương nhiệm vụ, và quan trọng hơn là mong các anh/chị tập trung tâm huyết và tình yêu đối với văn hóa văn nghệ dân gian để tiếp tục đóng góp về mặt nghiên cứu học thuật, tiếp tục có những công trình nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian, trước hết là văn hóa văn nghệ dân gian đất Quảng, có giá trị học thuật cao, thậm chí “để đời”…

Tôi cũng xin chúc mừng các anh/chị vừa được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Kiểm tra và vào Ban Chấp hành Hội khóa mới và nhất là chúc mừng các anh/chị được Ban Chấp hành Hội khóa mới tín nhiệm bầu vào chức danh Chủ tịch/Phó Chủ tịch. Hôm qua trong Đại hội nội bộ, cũng có ý kiến lo rằng Ban Chấp hành Hội khóa này còn trẻ - tất nhiên là chỉ trẻ hơn so với các anh/chị trong Ban Chấp hành Hội khóa trước - dẫn đến năng lực quản lý Hội hạn chế. Thực ra trong hoạt động quản lý, già hay trẻ đều có thế mạnh của mình, nhưng với xu thế của thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, người trẻ có những ưu thế vượt trội so với người lớn tuổi. Với tư cách Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội, từng có nhiều năm làm công tác cán bộ của Đảng, tôi tin các anh/chị trong Ban Chấp hành Hội khóa mới sẽ nhanh chóng vào cuộc, khiêm tốn học hỏi để có thể kế thừa và phát huy với chất lượng cao nhất những thành quả mà các anh/chị trong Ban Chấp hành Hội khóa trước đã dày công vun đắp, để xứng đáng với lòng mong đợi của Đại hội hôm nay, hơn thế nữa để bằng chính thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội, có thể chứng minh rằng người xưa có lý khi thừa nhận hậu sinh khả úy!       

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời, thưa toàn thể Đại hội,

Từ diễn đàn long trọng này, thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội cũng như với tư cách cá nhân là hội viên văn nghệ dân gian, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 14 tháng 4 năm 2023 về Đại hội các hội chuyên ngành và Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố nhiệm kỳ 2024-2029 mà hôm nay là đại hội hội chuyên ngành đầu tiên; Tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành đã đồng hành và tạo điều kiện để Hội Văn nghệ Dân gian thành phố - cũng như Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại Đà Nẵng - hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần khẳng định thương hiệu văn hóa dân gian đất Quảng/ văn hóa dân gian Đà Nẵng đặc sắc và khác biệt.

Chúc Đại hội lần thứ V Hội Văn nghệ Dân gian Đà Nẵng nhiệm kỳ 2023-2028 thành công mỹ mãn. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã chăm chú lắng nghe./.