Góp sức chống dịch bằng âm nhạc

09.08.2021
Thiên Duyên
Nhiều nhạc sĩ Đà Nẵng tích cực sáng tác và cho ra mắt những ca khúc tiếp lửa tinh thần, nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19. Đây là những giai điệu kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, chung lòng vượt qua đại dịch.

Góp sức chống dịch bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Thái Phú tích cực sáng tác nhiều bài hát để cổ vũ tinh thần chống dịch của cộng đồng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Cao Tâm (Ủy viên Ban chấp hành Hội Âm nhạc Đà Nẵng) cho ra đời ca khúc “Sài Gòn thương nhau”. Vẫn phong cách âm nhạc đậm đà bản sắc dân ca, ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng vốn có, nhạc sĩ Cao Tâm truyền tải thông điệp tích cực đến cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Trong giới nhạc sĩ tại Đà Nẵng, nhạc sĩ Cao Tâm nổi bật với nhiều sáng tác về quê hương, đất nước và tuyên truyền, cổ vũ phòng, chống dịch thời gian qua. Đơn cử năm 2020, nhạc sĩ Cao Tâm sáng tác 2 bài hát “Trái tim Việt Nam” và “Khúc ca khải hoàn” ngợi ca những nỗ lực hết mình, không biết mệt mỏi của Chính phủ, đội ngũ y, bác sĩ, các tình nguyện viên, mạnh thường quân và toàn dân luôn sẵn sàng, đồng lòng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Cả 2 ca khúc được các ca sĩ trẻ của Đà Nẵng thể hiện thành công và công chúng đón nhận nhiệt tình.

Chia sẻ về tác phẩm mới “Sài Gòn thương nhau”, nhạc sĩ Cao Tâm cho biết, khi nhìn hình ảnh những em nhỏ phải đi cách ly cùng gia đình, quang cảnh Thành phố Hồ Chí Minh vốn sôi động, nhộn nhịp nay trở nên tĩnh lặng lạ thường, trong lòng anh dâng trào cảm xúc. Theo nhạc sĩ Cao Tâm, sự yên lặng khác thường này cũng là cơ hội để mỗi người nhìn lại cuộc sống, những khắc nghiệt của đại dịch. Từ đó, giúp chúng ta biết đoàn kết, thương yêu nhau nhiều hơn.

“Trong lúc sáng tác, tôi không ngăn được xúc động, rưng rưng trong tim mình. Thông qua ca khúc, tôi mong mọi người hãy yêu thương nhiều hơn, bởi ngoài kia quá nhiều người âm thầm khó nhọc trong cuộc chiến chống dịch. Lời bài hát cũng là niềm tin, hy vọng của tôi: Sài Gòn hãy lặng yên, để Sài Gòn thương nhau/ Tìm lại chút bình yên trong trong kiên cường bất khuất/ Người Sài Gòn của tôi sống hồn hậu, bao dung/ Sài Gòn yêu thương ơi, ta hẹn... ngày huy hoàng”, nhạc sĩ Cao Tâm bộc bạch.

Cũng trong thời gian này, nhạc sĩ Thái Phú (Hội viên Hội Âm nhạc thành phố) vừa sáng tác xong ca khúc “Xin tri ân những thiên thần áo xanh áo trắng”. Bài hát được anh sáng tác nhằm hưởng ứng lời kêu gọi nhạc sĩ cả nước sáng tác tuyên truyền phòng, chống dịch do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động. Hiện ca khúc đã hoàn thành phần lời, nhạc, đang chờ hòa âm, phối khí và ca sĩ trình bày.

Theo nhạc sĩ Thái Phú, ca khúc là tiếng lòng, sự xót xa của tác giả khi chứng kiến bao phận người lao đao, vất vả, chia ly bởi Covid-19. Đồng thời, đây là lời cảm ơn tinh thần chung sức, chung lòng của cộng đồng và sự dấn thân của lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, bài hát thuộc dòng nhạc Bolero quen thuộc, được viết với tiết tấu, giai điệu gần gũi, mang thông điệp tích cực: “Cảm ơn những người vì đất nước dấu yêu/ Triệu con tim nghĩa tình một Việt Nam cháy bỏng/ Ngày mai nắng lên tan giặc Covid đó/ Đón người trở về mừng Việt Nam chiến thắng/ Vang bài ca những thiên thần áo trắng áo xanh”.

Được biết, đây là ca khúc thứ 4 nhạc sĩ Thái Phú sáng tác để cổ vũ phòng, chống dịch. Trong đó, có 2 ca khúc viết riêng về Đà Nẵng. Cụ thể, năm 2020, anh cho ra đời các ca khúc, gồm: “Đẩy lùi NCovi”, “Đà Nẵng vững niềm tin chiến thắng” và “Đà Nẵng tôi thương”. Các ca khúc trên được nhạc sĩ Thái Phú sáng tác theo nhiều dòng nhạc, từ sôi động, trẻ trung đến nhẹ nhàng, sâu lắng.

“Những câu chuyện cảm động trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Đà Nẵng và cả nước đã chạm vào trái tim tôi. Do đó, các bài hát không chỉ ca ngợi sự hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng ở tuyến đầu chống dịch mà còn là tấm lòng, tình cảm chân thành của người nhạc sĩ. Mỗi lời ca như lời cảm ơn sâu sắc, nhắc nhở người dân chống dịch không hoang mang, không bi quan mà cần có niềm tin rằng, sự đoàn kết sẽ chiến thắng dịch bệnh”, nhạc sĩ Thái Phú bộc bạch.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố, dịch bệnh diễn biến phức tạp, không có lý gì trái tim người nghệ sĩ lại đứng ngoài. Bằng sự nhạy cảm và tìm tòi trong nghệ thuật, tính từ năm 2020 đến nay, các nhạc sĩ của Đà Nẵng cho ra đời hơn 50 ca khúc cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Các bài hát phát hành dưới nhiều hình thức khác nhau và nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Tháng 10-2020, Hội Âm nhạc thành phố phối hợp Thành Đoàn tổ chức thành công đêm nhạc chủ đề “Tự hào Đà Nẵng”. Các tác phẩm tại đêm nhạc ca ngợi những cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu, những thiên thần áo trắng ngày đêm đối chọi với đại dịch; chương trình làm hiện lên bức tranh thanh bình, yên vui của thành phố biển sau khi đẩy lùi Covid-19.

“Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các nhạc sĩ Đà Nẵng đang tích cực sáng tác nhạc để tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Thêm vào đó, hiện Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đang phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố xây dựng kế hoạch sáng tác ca khúc cổ vũ tinh thần chống dịch. Với chức năng của mình, Hội Âm nhạc thành phố sẽ tặng cường vận động, khuyến khích các nhạc sĩ sáng tác thêm nhiều ca khúc mới, góp phần phản ánh thực tế đời sống xã hội trong những ngày phòng, chống dịch, gửi gắm niềm tin, sự lạc quan cũng như cổ vũ tinh thần cho lực lượng tuyến đầu và các tầng lớp nhân dân”, nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn cho biết thêm.

(baodanang.vn)