Thúc đẩy phát triển điện ảnh Việt thời hậu Covid-19

24.09.2020
Minh Khuê
Ngành điện ảnh cần đoàn kết, chung tay góp sức thời điểm này để vượt qua khó khăn.

Thúc đẩy phát triển điện ảnh Việt thời hậu Covid-19

Nhằm tìm những giải pháp tốt nhất để khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới cho phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người xem trở lại rạp sau thời gian tránh dịch, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các đơn vị phát hành như CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex tổ chức buổi tọa đàm tại TP HCM chiều 21-9. Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên... đã tham dự.

Do chịu tác động của đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh bị ảnh hưởng nặng nề. Doanh thu của ngành sụt giảm mạnh, nhiều rạp phải giảm nhân viên, hoạt động cầm chừng và thậm chí một số rạp có nguy cơ bị đóng cửa. "Chúng ta cần đoàn kết, chung tay góp sức thời điểm này để vượt qua khó khăn. Mặc dù thách thức nhiều nhưng đây cũng là cơ hội tốt để phim Việt ra rạp, các nhà phát hành cần hỗ trợ hết mình, tăng suất chiếu, ưu đãi cho phim Việt" - ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đề nghị.


Các nhà phát hành, sản xuất phim nhận định thách thức đang đặt ra là phải "sống chung" thế nào với dịch Covid- 19 trong thời gian chưa có vắc-xin, để hoạt động chiếu phim có thể trở lại bình thường, nhà sản xuất yên tâm sản xuất, giao phim cho phía phát hành, khán giả có phim mới để xem.

Phía nhà phát hành cũng đưa ra một trường hợp thực tế để chứng minh rằng sau khi được mở cửa trở lại từ đợt dịch đầu tiên, mọi người nghĩ rằng khán giả sẽ e ngại đến rạp nhưng khi phim "Bán đảo" - hậu truyện của "Train to Busan" phát hành tại Việt Nam, phim này đã gặt hái doanh thu hơn 86 tỉ đồng. "Cho thấy thị trường phục hồi nhanh, khán giả sẽ không ngần ngại trở lại rạp nếu phim có đủ sức hút. Thời điểm tháng 10, 11, 12 năm nay không có phim "bom tấn" ngoại là cơ hội cho phim Việt. Hiện tại, rạp chiếu mong có phim hay, khán giả cũng chờ đợi" - ông Đoàn Thạch Cương, đại diện Lotte Cinema, bày tỏ.


Phim “Ròm” đang được kỳ vọng sẽ thu hút khán giả tới rạp Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Ông Đoàn Thạch Cương cho biết thêm hiện các rạp chiếu đều dốc sức hỗ trợ phim Việt. Như phim "Ròm" sắp ra rạp, phía Lotte Cinema sắp xếp nhiều suất chiếu, khung giờ vàng, tăng độ quảng bá, truyền thông để giúp thông tin phim đến khán giả nhiều nhất có thể.


"Ròm" do CGV Việt Nam phát hành chính, đang được người trong giới trông chờ, kỳ vọng và cũng thử nghiệm xem kết quả thế nào từ sự hợp lực hỗ trợ của phía phát hành.

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Phó Chủ tịch Công ty BHD, mong muốn trong giai đoạn hiện nay, để hỗ trợ lẫn nhau, phía phát hành và nhà sản xuất có thể cùng ngồi lại bàn bạc, thảo luận để đưa ra một sự bảo đảm nào đó. Ví dụ, phim Việt sẽ hưởng một tỉ lệ phân chia doanh thu phòng vé ưu đãi hơn theo thỏa thuận. Nhà phát hành cũng có thể cam kết với nhà sản xuất để phim chiếu 2 tuần hoặc chiếu bao nhiêu suất, khung giờ vàng ra sao? Những điều cụ thể này chắc chắn sẽ giúp tạo được điểm chung, để bắt tay cùng vượt khó khăn.

"Phía sản xuất chúng tôi sẽ nỗ lực để sản xuất phim chất lượng tốt nhất nhưng phía phát hành cũng nên chung tay. Mong rằng sự đoàn kết, đồng lòng sẽ giúp có nhiều tác phẩm thu hút khán giả trở lại" - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh bày tỏ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành của CJ CGV Việt Nam, nhận định các thị trường khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc tuy cũng chịu tác động từ dịch nhưng phục hồi nhanh, tốt. Họ đều nhờ phim nội địa.

Hiện hầu hết nhà sản xuất đều dõi theo phim "Ròm", nếu doanh thu tốt, phim này sẽ tạo động lực cho các nhà sản xuất phim Việt. 

(nld.com.vn)