2 Họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink và Lê Huy Hạnh tặng tranh gốc cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

15.11.2021
Minh Khuê
Ngày 14/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết đã nhận được toàn bộ 61 trang gốc truyện tranh, 20 tài liệu phụ và 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ và Thái Lan của vợ chồng họa sĩ Vĩnh Khoa (Vink và Claudine) và 19 bản gốc tranh cổ động của họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh - Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Tp. Đà Nẵng.

2 Họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink và Lê Huy Hạnh tặng tranh gốc cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Nhân dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ tổ chức "Lễ tiếp nhận hiện vật hiến tặng năm 2021 và khai mạc Triển lãm Bộ sưu tập tranh gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink" vào ngày 19/11, hướng tới chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11/2021 và tri ân những cá nhân đã hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng trong năm 2021.

Chương trình gồm 2 nội dung chính:

1. Lễ tiếp nhận hiện vật hiến tặng
Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận hiện vật hiến tặng năm 2021 gồm: 61 trang gốc truyện tranh, 20 tài liệu phụ và 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ và Thái Lan của vợ chồng họa sĩ Vĩnh Khoa (Vink và Claudine); 19 bản gốc tranh cổ động của họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh - Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Tp. Đà Nẵng.
 
2. Lễ khai mạc Triển lãm Bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của Họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink 
Họa sĩ Vĩnh Khoa thuộc dòng dõi Hoàng tộc Huế, ông sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng trong một gia đình khá giả có truyền thống văn nghệ, cậu ruột của ông là nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, nhà thơ Phạm Hổ, nhà văn Phạm Văn Ký, anh ruột là nhạc sĩ Vĩnh Khôi (Minh Khôi) nổi tiếng với bài hát "Cơn mê chiều" qua giọng ca Thái Thanh. Năm 1969 khi 19 tuổi, ông du học sang Bỉ rồi định cư ở đó cho đến nay đã hơn 50 năm. Vợ ông - Claudine là một họa sĩ người Bỉ, bút danh “Cine”, vừa là người bạn đời vừa là đồng nghiệp, đồng tác giả và là người hỗ trợ tích cực trong suốt sự nghiệp sáng tác của ông.

Họa sĩ Vĩnh Khoa

Ông từng hợp tác với Journal Tintin (báo Tintin) - báo dành cho thiếu nhi nổi tiếng ở Bỉ cùng với tờ Spirou. Tác phẩm trình làng đầu tiên của ông là bộ truyện tranh về cổ tích Việt Nam Derrière la haie de bambous (Sau lũy tre xanh) cho báo Tintin. Không lâu sau đó, ông được giới hội họa và phê bình chú ý nhiều hơn, khi ra mắt tác phẩm Lịch sử 1000 năm thành phố Liège với cách thể hiện mới mẻ. Năm 1985, tên tuổi của Vink thực sự được khẳng định bằng giải thưởng truyện tranh lớn nhất của Bỉ với bộ truyện Le Moine Fou (Nhà sư điên). Đến nay, truyện tranh của Vink đã được cả châu Âu biết đến cả về số lượng lẫn chất lượng và phong cách. Vink là một trong những họa sĩ truyện tranh hiếm hoi sử dụng màu nước, bút sắt vẽ trực tiếp trên giấy. Ông không chỉ sống và làm việc trên đất Bỉ, mà còn đi nhiều nơi và là cộng sự đắc lực của Nhà Xuất bản Dargaud (Pháp). Ông cũng từng được Hãng phim hoạt hình nổi tiếng Walt Disney mời sang Los Angeles (Mỹ) hợp tác trong bộ phim Mộc Lan.

Năm 2021, Vink quyết định tặng một số tác phẩm cho thành phố Liège nơi ông gắn bó suốt 50 năm và thành phố Đà Nẵng, nơi ông sinh ra và lớn lên. Đầu tháng 2 năm 2021, ông liên lạc với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và hơn một tháng sau đó, 61 tranh ông dành tặng thành phố Đà Nẵng, hơn 20 tài liệu phụ và 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ, Thái Lan của ông đã được chuyển về Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng.
 
Trong dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chọn trưng bày giới thiệu đến công chúng: 51 trang gốc các truyện tranh vẽ bằng bút sắt, màu nước và bút chì; 12 tranh thuộc sở hữu của gia đình họa sĩ tại Đà Nẵng và Huế (chất liệu: màu nước, sơn dầu); 20 tài liệu phụ liên quan.
 
 Một số tác phẩm được hiến tặng:

Bìa truyện He Pao của họa sĩ Vĩnh Khoa

1 trang truyện He Pao của họa sĩ Vĩnh Khoa

Tác phẩm Sông Hàn của họa sĩ Vĩnh Khoa

Tác phẩm Tranh cổ động Cả nước đánh giặc toàn dân là lính của họa sĩ Lê Huy Hạnh

Tác phẩm Tranh cổ động Giữ gìn biển đảo của họa sĩ Lê Huy Hạnh

M.K