"Bến bờ thời gian" ngợi ca vẻ đẹp cuộc sống

08.06.2015

Tập thơ thứ bảy của tác giả Đinh Hoàng Anh gồm những khúc tụng ca về cuộc sống, những rung động trước vẻ đẹp tự nhiên.

Bến bờ thời gian là tập thơ họa, in song hành trên nền tranh của họa sĩ Thái Tĩnh. Sách chia làm sáu phần, như: Tụng ca 1: Những tiếng vọng, Tụng ca 2: Những chặng mùa xuân, Tụng ca 3: Những nẻo đường đời...


Thơ của Hoàng Anh còn bộc lộ những suy tư, ước vọng, tình cảm đôi lứa. Nhưng cảm xúc ấy được lồng ghép vào cảm xúc trước thiên nhiên. Về tình yêu, tác giả viết: "Tơ nhện rung rinh trong gió/ giăng qua sương mùa thu trong veo/ Em là cỏ/ và anh là cỏ/ đôi khi chạm nhau/ đôi khi xa rời".Sách Bến bờ thời gian như một khúc ru, ngợi ca thiên nhiên vạn vật. Nhà thơ Đinh Hoàng Anh viết về cánh hoa, nhành cây nảy chồi trong mùa xuân một cách sinh động: "Gạt những cánh tay lành lạnh trong sương/ Và nở muôn nụ cười trong cánh hoa đào bay/ Mùa gõ cửa nhè nhẹ lên những hàng mi bao nhiêu ngày che sập bầu trời/ Rồi châm những mũi kim giá buốt vào đất/ Gọi những rễ cây lười biếng/ Đã đến ngày tỉnh lại".

Kể cả những khúc tự sự, tác giả cũng gửi gắm vào đó bao rung động trước đất trời: "Em đi, nhớ không nhớ/ Em thức, buồn không buồn/ Sương mơn man áo mỏng/ Mơ trong mơ trào tuôn".

Bên cạnh vần thơ - khúc tụng ca, Bến bờ thời gian in nhiều tranh của họa sĩ Thái Tĩnh. Những bức vẽ phần lớn là tranh phong cảnh, một số là tranh tĩnh vật cũng ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên. Đinh Hoàng Anh và Thái Tĩnh vốn là hai người bạn đời. Vợ chồng họ, một người vẽ tranh, một người làm thơ, đã cùng nhau mang tới nhiều tác phẩm. 

Phó Giáo sư, nhà phê bình La Khắc Hòa nhận định: "Thơ của Hoàng Anh và những bức vẽ của Thái Tĩnh hòa quyện bằng phong cách lãng mạn. Thơ của Hoàng Anh tình cảm, nhưng logic. Còn tranh của Thái Tĩnh mang tới một thế giới ấm áp".Trong buổi ra mắt sách tại Hà Nội, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói: "Trong đời sống văn hóa nghệ thuật thủ đô, có một đôi bạn đời vẽ tranh làm thơ. Lâu lâu họ làm sách, triển lãm, vui cùng bạn bè. Tranh không minh họa cho thơ. Thơ cũng không phải diễn đạt tranh. Nhưng khi kết hợp với nhau, cả hai tạo thành tập thi họa đẹp, bổ sung ý nghĩa cho nhau".

Tác giả Đinh Hoàng Anh chia sẻ: "Những bài thơ tôi gửi đến các bạn lần này là những bản tụng ca đơn sơ, bình dị về cuộc sống. Đó là sự rung động thoáng qua nhưng mãnh liệt mà tôi ghi lại với con mắt và trái tim đã ít nhiều hiểu biết, đã học được đôi chút bình an của những giọt lệ, sự bí ẩn của nụ cười, sự bất tử của những giây phút khi người ta chạm đến ngưỡng cửa tình yêu và khiêm nhường... Nơi ấy, nơi người ta mong ước được đến, nơi người ta không còn cô đơn, dù chỉ trong phút giây, chính là Bến bờ thời gian".

Đinh Hoàng Anh vốn là tiến sĩ Toán học, chị có thời gian giảng dạy tại Đại học Bách Khoa, nhưng say mê thơ ca nên đã rẽ sự nghiệp sang hướng khác. Tới nay, Đinh Hoàng Anh đã xuất bản bảy tập thơ, hai tập văn xuôi. 

Lam Thu
(http://giaitri.vnexpress.net/)