Hè về ve ve ve - Ca khúc mùa hè gợi nhớ kỷ niệm

09.06.2022
Thạch Hà
Mùa hè, mùa phượng nở, mùa chia xa của những cô cậu học trò đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ viết nên những bài hát với giai điệu bất hủ mỗi khi hè về.

Hè về ve ve ve - Ca khúc mùa hè gợi nhớ kỷ niệm

Nhạc sĩ Cao Tâm (giữa) và các em học sinh trường Trung học cơ sở Trưng Vương

Hè về ve ve ve là một trong những sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Cao Tâm ghi lại những khoảnh khắc mùa hè sang với bao kỷ niệm thân thương. Nguồn cảm hứng để anh viết nhạc phẩm này chính là những giờ lên lớp, những phút giây trao đổi vào giờ ngoại khóa cùng các em học sinh trường Trung học cơ sở Trưng Vương (Hải Châu - Đà Nẵng).

Bài hát mang lại cho người nghe cảm giác vui tươi, mênh mông, có âm thanh rào rạt của tiếng ve, có ánh nắng ấm áp buổi sớm mai, của màu xanh ngọc bích nơi cành lá, của màu phượng đỏ rung rinh ngoài nắng.
Phượng hồng đỏ thắm như môi em

Như trang giấy trắng tuổi thơ êm đềm

….Hè về gọi nắng ấm vừa lên

…Hè về ve ve ve

Mang giai điệu rộn ràng, sôi động, ca khúc này đã thể hiện không khí đầy nhiệt huyết của mùa hè với những hình ảnh như hoa phượng nở thắm, tiếng ve, tiếng trống trường với bao kỷ niệm gắn với tuổi thơ. Cảnh đẹp, âm nhạc nhí nhảnh, lôi cuốn, dìu dặt và trong sáng. Chỉ một đoạn lời ca mà người thưởng thức nghe được tiếng ve, ngắm được những hình ảnh bình thường, giản dị trong cuộc sống như cánh phượng hồng, bầu trời xanh, cảm nhận được cả sắc, hương của hoa phượng… Đặc biệt, bài hát gợi bao kỷ niệm của tuổi thần tiên với thầy cô, bè bạn trong những góc sân, bên những bài học còn dang dở, trên những trang vở thân thương. Mùa hè còn được ghi dấu bởi hình ảnh được vui chơi những trò chơi trẻ thơ tinh nghịch…

Hè về gợi nhớ chúng bạn thân

Nhớ góc sân trường ôi nhớ mênh mang.

Có lẽ mùa hè đối với nhiều người chắc hẳn là khoảng thời gian đẹp đẽ và chất chứa nhiều kỷ niệm. Mùa hè trong những năm tháng thanh xuân tươi đẹp cũng rực rỡ hơn bao giờ hết, với biết bao ký ức buồn vui. Nỗi nhớ những kỷ niệm bên thầy cô bạn bè hoặc có khi là góc nhỏ trong vườn trường, là những câu chuyện kể dưới gốc cây, những lần vui đùa cùng ánh nắng chan hòa cũng gợi lên nỗi nhớ da diết làm cho mỗi người đều muốn níu thời gian để được trở lại với tuổi thơ, với những kỷ niệm dấu yêu. Thời gian sao có thể quay về, cho nên chỉ còn gửi gắm bao nỗi nhớ thương qua từng trang vở học trò.

Một cảnh trong MV ca khúc Hè về ve ve ve

Ở đoạn điệp khúc “Hè về ve ve ve…”, nhạc sĩ Cao Tâm tài tình sử dụng lối hát đuổi nên càng làm câu nhạc quấn quýt liền lạc như tâm tư tác giả trào dâng với cảm xúc chứa chan tình cảm yêu thương dành cho học trò.

Là một nhạc sĩ nhưng cũng là một thầy giáo, Cao Tâm với cuộc hành trình đứng bục giảng qua nhiều thế hệ học trò đã tạo nên mạch cảm xúc để anh sáng tác nên những ca khúc tuổi hồng với tình bạn, tình yêu, những kỷ niệm của tuổi học trò mộc mạc, giản dị và vui tươi. Những giai điệu trong ca khúc Hè về ve ve ve sẽ dễ dàng cất lên từ tâm trí của bất kỳ ai như rất thân quen. Mỗi người đều có thể bắt gặp mình trong những bài hát của nhạc sĩ Cao Tâm.

T.H