Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh

11.05.2021
Hương Giang
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh sinh năm 1954 tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Ông là một người đam mê sáng tạo nghệ thuật, đã để lại nhiều ấn tượng và thành công trong nghệ thuật nhiếp ảnh.

 Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh

Chân dung NSNA Ông Văn Sinh

Lặn lội nhiều nơi, tâm huyết miệt mài với nghề, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh cho ra đời nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao đi vào lòng người hâm mộ. Trong hành trình tìm kiếm và ghi lại cái đẹp đó, mỗi người đều tô vẻ cá tính riêng cho mình. Những tác phẩm giàu sáng tạo, những bộ ảnh cá nhân độc đáo như “Hoa xương rồng” vào năm 1991 và “Đời nón - đời người” năm 2011 là hai bộ ảnh, hai cuộc triển lãm tiêu biểu trong hành trình khám phá và ghi lại cái đẹp. Qua ống kính của người nghệ sĩ đã trình làng những bức ảnh từ những vật vô tri nhưng đã đủ sức mời gọi khách thưởng lãm bởi tác giả biết sai khiến ánh sáng lồng qua bố cục để tác tạo sự sống cho vật thể... “. Những gai nhọn đã trở thành tác phẩm, còn gai đời luôn tiềm ẩn thâm sâu...triển lãm “Hoa xương rồng’’; Còn “Đời nón - đời người” chiếc nón lá toát lên vẻ đẹp bình dị và nên thơ. Nó không là vật dụng dùng để che mưa che nắng, mà nó gắn liền với ruộng đất, đồng lúa. Chính vì vậy, chiếc nón đã sớm sờn vành bong lá dãi dầu cùng con người qua năm tháng. Hơn 70 tác phẩm nhiếp ảnh về những chiếc nón lá, lắng đọng cảm xúc trong mọi khoảnh khắc, ở mọi khía cạnh cuộc sống. Tư tưởng chủ đạo trong bộ sưu tập ảnh “Đời nón - Đời người” là hình ảnh song hành của người phụ nữ gắn chiếc nón lá tần tảo với đôi gánh trên vai nặng trĩu.  Có thể nói rằng bộ sưu tập ảnh “Đời nón – Đời người” là sản phẩm của quá trình lao động miệt mài và không gì hạnh phúc hơn khi được công chúng đón nhận trân trọng sản phẩm nghệ thuật của chính mình.

Theo Ông Văn Sinh “dù không phải là đích đến cuối cùng ở mỗi người nghệ sĩ, nhưng giải thưởng luôn mang lại những gam màu sáng trong nhiếp ảnh, góp phần động viên, ghi nhận sự nỗ lực của người cầm máy”. Chính vì thế, trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhà nhiếp ảnh luôn khai thác, tìm kiếm ra cái đẹp, cái mới lạ. Những đóng góp tích cực của ông được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao giải A với tác phẩm Bức tranh phố Hội.

 

Bức tranh Phố Hội, Giải A xuất sắc Quốc gia năm 2011 cuả Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

Từ năm 2009 đến 2019 với vai trò là Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và Chủ tịch hội nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, ông tham gia nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia và quốc tế, Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên, tham gia nhiều cuộc triển lãm như: Triển lãm ảnh Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng,  Đà Nẵng những tầm cao, Triển lãm ảnh tại Chùa Quan Thế Âm, Triển lãm ảnh Nông thôn mới Hòa Vang; Triển lãm giao lưu giữa các địa phương bạn như Triển lãm ảnh Rừng và Biển với Đaklak được trưng bày luân phiên tại 2 địa phương, phối hợp tổ chức Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật nhân kỷ niệm 50 năm mở đường Trường Sơn tại huyện Tây Giang Quảng Nam…

Bên cạnh đó, NSNA Ông Văn Sinh tham mưu đề xuất và lãnh đạo tổ chức nhiều hoạt động văn học và nghệ thuật thiết thực để nâng cao năng lực sáng tạo, cũng như tổ chức trại sáng tác tổng hợp cho hội viên, tổ chức các cuộc thi ảnh nghệ thuật cũng như các cuộc đi thực tế sáng tác ảnh nghệ thuật phục vụ công chúng. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh đã đoạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ảnh địa phương, khu vực, quốc gia và quốc tế. Cụ thể, năm 2011 NSNA Ông Văn Sinh giành được giải A với tác phẩm Bức tranh phố Hội do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bình chọn. Năm 2004, được trao giải loại B với tác phẩm Chung sức Giải thưởng VHNT thành phố Đà Nẵng. Tặng thưởng giải A với tác phẩm Mặt trời chưa tắt vào năm 2004, “Lung linh sông Hàn” giải B, Giải thưởng Cuộc thi ảnh do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Bộ Công nghiệp phối hợp tổ chức.  Tập sách ảnh ảnh "Đời nón – đời người ” được Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng trao giải thưởng loại A.

Với sự đóng góp cho Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và sự nghiệp phát triển chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật trong nhiều năm qua, NSNA Ông Văn Sinh được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu ES VAPA và tặng nhiều bằng khen vào những năm 2004, 2005, 2008, nhiệm kỳ 2005-2009 vì đã có nhiều đóng cho sự nghiêp nhiếp ảnh Việt Nam và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 và bằng khen của chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng hoàn thành nhiệm vụ trong suốt nhiệm kỳ 2013-2018.

*

Một số tác phẩm tiêu biểu của NSNA Ông Văn Sinh:

A lô Bé đây, giải B cuộc thi ảnh nghệ thuât QNĐN 1985

Chung Sức, Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng

Hấp cá, Giải A của Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng

Mặt trời chứa tắt, Huy chương đồng cuộc thi ảnh do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Bộ Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức

 Một số tác phẩm trích từ sách ảnh nghệ thuật “Đời nón – đời người”, NXB Đà Nẵng, 2015

 Đồi chè Lao Bảo

 Khi chiều về