NSNA Thái Quán Chúng - Nhiếp ảnh là một cách để trải nghiệm cuộc sống

25.05.2021
Thạch Hà
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Quán Chúng, sinh năm 1958 tại Hội An - Quảng Nam. Hiện nay sinh sống tại 22 B Đoàn Thị Điểm, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng.

NSNA Thái Quán Chúng - Nhiếp ảnh là một cách để trải nghiệm cuộc sống

Anh có đam mê chụp hình từ lúc nhỏ nhưng mãi đến năm 1995 mới sắm được 1 máy ảnh phim để chụp các sự kiện và tham gia sáng tác ảnh nghệ thuật cùng với các anh chị em tại Đà Nẵng (lúc đó còn là tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng). Sau một thời gian dài rèn luyện qua các cuộc triển lãm ảnh, đến năm  2006 anh được chính thức kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đối với anh, nhiếp ảnh là một cách để trải nghiệm cuộc sống. Anh cho biết “Bản thân tôi muốn chia sẻ cảm nghĩ của mình với mọi người về những nét đẹp sinh hoạt đời thường của con người; những nơi tôi bước chân qua, những phong cảnh xinh đẹp của đất nước, quê hương, nơi tôi sinh sống. Tôi cho rằng nhiếp ảnh cũng ghi lại một cách chân thực những nét văn hóa các dân tộc Việt Nam qua các hình ảnh mang tính chất tự sự, nghệ thuật.... Nói chung nhiếp ảnh đối với tôi là một kênh để chia sẻ, quảng bá cái đẹp về cuộc sống của người Việt đến mọi người trên thế giới”.

 Đồng thời, anh cũng cho rằng, nhiếp ảnh ngược lại sẽ kích thích tinh thần và làm cho tâm hồn người nghệ sĩ hưng phấn qua quá trình tìm tòi sáng tạo cũng như ghi nhận lịch sử về những làng nghề, về những giá trị nhân bản của con người đối với xã hội và đất nước…

26 năm theo đuổi đam mê của mình, anh đã đoạt được một số Giải thưởng nhiếp ảnh như: Giải Nhất thi Ảnh chân dung 1996 với tác phẩm Chân dung - do Tạp chí Áo Trắng tổ chức; Giải Nhất cuộc thi Azura 2015 với tác phẩm Thành phố Đà Nẵng từ Azura; Giải Nhất cuộc thi Di Sản Việt Nam 2016 với tác phẩm Phố bên sông Hoài; Giải B Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Việt Nam với tác phẩm Cầu Rồng thành phố Đà Nẵng

Một số tác phẩm đã đoạt giải của NSNA Thái Quán Chúng:

Tác phẩm Chân dung

Tác phẩm Thành phố Đà Nẵng từ Azura

Tác phẩm Phố bên sông Hoài

Tác phẩm Cầu Rồng thành phố Đà Nẵng

Tác phẩm Nỗ lực về đích

T.H