Ra mắt tập truyện ngắn của Đỗ Trọng Khơi

05.09.2017

Ra mắt tập truyện ngắn của Đỗ Trọng Khơi

"Trần trụi con người - truyện ngắn chọn lọc" là tập truyện ngắn mới nhất của nhà thơ lục bát Đỗ Trọng Khơi

Tập sách gồm 15 truyện ngắn, Lời giới thiệu của nhà văn Văn Chinh, 2 bài phê bình của PGS.TS Hoàng Kim Ngọc và TS Nguyễn Thanh Tâm. Trong sự nghiệp ba mươi năm sáng tác của mình, đây là tập sách mà tác giả dành nhiều tâm huyết nhất và tự lấy làm tâm đắc nhất.

"Điều gì huyền bí ư? Có đấy, đó là tấm lòng ở đời, tận tụy với nghề, con ạ. Khi con người có tấm lòng tận tụy và yêu thương cộng với vốn tri thức đã có thì con người đó có chiếc chìa khóa mở cửa vào mọi huyền bí. Nhưng ác thay, đó là điều mà con người ta khó truyền bảo nhau nhất. Con hãy tự tìm ở trong chính bản thân mình. Ta không giúp được gì cho con nữa đâu"- Đây là lời của Hải Thượng Lãn Ông trước khi lâm chung căn dặn học trò Chu Hy của mình trong truyện Hồng y bảo ngọc.


Từ những nhân vật như Tuệ Trung, Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Thị Lộ,… cho đến cô gái làm thơ, anh nhà báo, cậu bốc vác,… đều nói những điều cao thâm, uyên bác tạo cho truyện kể đầy chất nhân sinh, là con thuyền chở đầy ắp quan niệm văn chương, nghệ thuật của người nghệ sĩ.Hầu hết các truyện ngắn (Hành trạng tâm linhTrần trụi con ngườiNhìn từ ánh chiếu khúc xạQuyền và Đức) được tác giả nhuốm màu sắc huyền thoại như thế vào những câu chuyện lịch sử, tạo cho tác phẩm của mình một không gian thật đặc biệt.

Thông qua các nhân vật, sự kiện, Đỗ Trọng Khơi luận giải về thế thái nhân tình, lẽ sống, đạo làm người, đặc biệt, cách luận giải của nhà văn lại rất mực đời thường, gần gũi. Tập sách hơn ba trăm trang mà chứa đựng biết bao chân lý của đời sống hiện thực, kích thích người đọc tưởng tượng, tư duy và phản biện.

Bìa sách được họa sĩ Ngô Xuân Khôi thiết kế trang nhã, sử dụng tranh bìa của họa sĩ Trương Tiến Trà đầy phong vị triết học, đã tạo nên diện mạo tập truyện ngắn nổi bật, hấp dẫn.

Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Thái Bình. Ông từng đạt các giải thưởng:

- Giai Nhì cuộc thi thơ báo Văn nghệ

- Giải B & C tập truyện ngắn & thơ của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam

- Giải A, Lê Quý Đôn - UBND tỉnh Thái Bình

- Tặng thưởng truyện ngắn hay, tạp chí Nhà văn - 2012

Cùng 11 giải thưởng, tặng thưởng văn học của Trung ương và địa phương.

Trịnh Dung
(news.zing.vn)