Song hành & đối thoại của Hoàng Đăng Khoa

31.10.2018

Song hành & đối thoại của Hoàng Đăng Khoa

 Sau khi tạo dấu ấn trên văn đàn bằng Phiêu lưu chữ, nhà phê bình văn học Hoàng Đăng Khoa lại tiếp tục gây hứng thú với người yêu văn chương bằng Song hành & đối thoại.

               

Như nhan đề của cuốn sách, Song hành & đối thoại là sản phẩm của một hành trình Hoàng Đăng Khoa hứng khởi đồng hành và tương tác với các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình trẻ nổi bật của nền văn học nước nhà. Đó là những tiếng nói phê bình lịch lãm như PGS.TS. Đoàn Cầm Thi, PGS.TS. Phùng Gia Thế, PGS.TS. Trần Huyền Sâm, TS. Phan Tuấn Anh, TS. Đoàn Ánh Dương, TS. Nguyễn Thanh Tâm, TS. Nguyễn Mạnh Tiến, TS. Đỗ Hải Ninh. Đó là những gương mặt văn xuôi thế hệ 7x sớm kiến tạo và khẳng định phẩm tính chuyên nghiệp như Phong Điệp, Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Đình Tú, Đặng Thiều Quang, Hiệu Constant, Uông Triều, Tống Ngọc Hân. Đó là những cây bút văn chương thế hệ 8x, 9x đang bung trổ mình với tất cả nội lực sung mãn, trẻ trung như Hoàng Công Danh, Nguyễn Thị Kim Hòa, Lữ Thị Mai, Nhật Phi, Nguyễn Thị Thùy Linh.

 

Người trực quán Hoàng Đăng Khoa không tiếp cận các khách văn kể trên với tư cách là một nhà báo, mà với tư cách là một nhà phê bình. Do vậy, những cuộc đối thoại trong đây thực sự là những đối thoại chuyên môn, học thuật, vừa mềm mại vừa chắc nhuần, vừa tung tẩy vừa tích nén. “Lý thuyết” văn chương không còn là “màu xám” mà trở nên “xanh tươi”, sinh động khi được móc xích, xoắn quyện một cách tự nhiên với những “cây đời” văn chương cụ thể. Người trực quán văn, bằng sự lịch duyệt rất riêng của mình, đã “đọc vị” được từng khách văn, biết khơi gợi những vùng hứng thú của họ, đồng thời đưa ra những phản biện rất thuyết phục. Những cuộc đối thoại không phải là những cuộc bốc thơm, ve vuốt, đãi bôi, cánh hẩu như thường thấy, mà là những cuộc tranh biện, vỡ ra nhiều câu chuyện của văn chương. Những khách văn, đến lượt mình, qua những chia sẻ đầy tự tin, hào hứng bên ngoài tác phẩm, thêm lần nữa thuyết phục người đọc bởi nội lực văn hoá mạnh mẽ, phông nền kiến văn dày rộng.

 

Song hành & đối thoại của Hoàng Đăng Khoa hoàn toàn có thể coi là một cuốn sách phê bình: phê bình đối thoại. Cuốn sách là một tín hiệu đáng mừng của đời sống văn chương hôm nay. Khi nhà phê bình đồng hành với những nhà văn, bạn viết cùng thời, cùng thế hệ. Khi một sinh quyển dân chủ, cởi mở, một văn hoá đối thoại được thiết lập. Khi những tiếng nói văn chương không trở nên vô tăm tích mà được vọng đáp.

Lê Hương
(nhavantphcm.com.vn)