Sứ mệnh của yêu thương

08.11.2021
Đồng Bằng
Truyện ngắn của La Thị Ánh Hường luôn mộc mạc tựa thể ngọn cây, cơn gió, hạt mưa, ánh trăng…, đơn sơ đến vậy nhưng êm đềm gieo vào lòng độc giả sự dịu ngọt và nhẹ nhàng yêu thương.

Sứ mệnh của yêu thương

La Thị Ánh Hường là cái tên quen thuộc trên văn đàn bởi hành trình viết bền bỉ hơn 20 năm của mình. Cũng ngần ấy thời gian, độc giả luôn bắt gặp một giọng văn mực thước, chỉn chu và đầy đặn sự yêu thương trong từng câu chữ của nữ nhà văn này. Cô vẫn xuất hiện đều đặn trên các báo từ địa phương đến Trung ương một cách miệt mài, khi thì truyện ngắn, lúc là những bài báo. Thoảng khi thấy cô mất hút đâu đó quãng ngắn thì cũng lại nghe đang âm thầm đóng cửa để viết. La Thị Ánh Hường là vậy, rất đằm tính, nhẹ nhàng và từ tốn. Thể như mọi thứ xoay quanh có bộn bề hối hả đến dường nào thì cô cũng khoan thai, nhẩn nha đối diện và hành xử một cách an tĩnh nhất. Có lẽ vì vậy mà chất văn của nữ sĩ này luôn hẫng nhẹ nhưng da diết. Truyện ngắn của Hường luôn chứa chan những điều bình dị đời thường, chất phác nghĩa nhân, và đong đầy một niềm tin vào hạnh phúc dẫu muộn mằn hay từ trong đớn đau.

Bẵng đi 4 năm La Thị Ánh Hường mới tái ngộ độc giả của mình bằng tập truyện ngắn Cô đơn rực rỡ (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) vừa phát hành vào giữa tháng 10. Đây là tập truyện thứ 7 của cô. Với 20 truyện ngắn mang một thông điệp hiện sinh của cuộc đời, những vụn vặt lệ thường của của tình yêu, gia đình được chuyển tải khéo léo và tinh tế. Bằng trái tim phụ nữ, Hường đem đến cái nhìn rất đỗi sâu sắc để biện lý cho những vướng mắc của con người trước vô vàn sự việc tưởng nhỏ nhặt nhưng luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta.

Như Đan của Đường về nhà, như Quỳnh của Đoạn cuối cuộc tình, hay các nhân vật được kể bằng ngôi xưng nàng, cô ấy đều là những số phận, hoàn cảnh mà đâu đó trong xã hội chúng ta dễ dàng bắt gặp, thấy được, nghe kể. Cũng có khi chúng ta tìm thấy mình trong chính nhân vật của Hường. Những người trẻ với xáo động thị thành, những tâm tư tình cảm giữa buổi thời nhiều đổi thay ráo hoảnh, hoặc những chênh vênh giữa ngã ba của sự lựa chọn. Nhưng cuối cùng rồi tất thảy những câu chuyện đều ánh lên một sự rực rỡ của cuộc đời. Niềm vui cũng đẹp, nỗi buồn cũng xinh. Mọi thứ trong cuộc đời đều có cho riêng mình một sứ mệnh. Có chăng là chính chúng ta phải biết lựa chọn cách sống làm sao hòa hợp, bình yên và rạng ngời nhất với sứ mệnh đó.

La Thị Ánh Hường có thế mạnh là chắc tay trong việc dàn dựng bối cảnh và cài cắm tình tiết. Câu chữ của nữ nhà văn đầy sự chắt lọc và gọn gàng tinh giản. Không cầu kỳ hay lắt léo khó hiểu. Không chồng chất tầng nghĩa hay lồng lộng mỹ từ. Truyện ngắn của Hường luôn mộc mạc tựa thể ngọn cây, cơn gió, hạt mưa, ánh trăng…, đơn sơ đến vậy nhưng êm đềm gieo vào lòng độc giả sự dịu ngọt và nhẹ nhàng yêu thương.

Giữa rất nhiều tác giả trẻ, La Thị Ánh Hường vẫn chọn lối đi âm thầm và dịu nhẹ nhất. Chính những yêu thương cạn cùng bằng sự an lành đó, cô mặc nhiên neo tên mình vào lòng độc giả.

(baodanang.vn)