Thế giới phụ nữ dịu dàng trong “Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng”

25.10.2019

Thế giới phụ nữ dịu dàng trong “Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng”

Sau 20 năm gắn bó với nghiệp viết, cây bút 8X Trần Huyền Trang vừa ra mắt tập truyện ngắn thứ 8, Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành. Tác phẩm gồm 24 truyện ngắn, mang đến những sẻ chia và thấu cảm với thân phận của những người phụ nữ trong đời sống hôm nay.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ, bao giờ cũng tha thiết dịu dàng. Dù những câu chuyện trong cả tập truyện ngắn này ít nhiều đều khiến người đọc day dứt khôn nguôi. Có những người, ngỡ là đang nắm trong tay mình hạnh phúc đó, nhưng cuộc đời đôi khi không thể nào tròn méo đúng như mong muốn của một ai. Nhưng rồi thì sao, tất cả đều nhẹ nhàng coi như không, gạt bỏ hết mọi ưu phiền, theo cách của mình.

Trần Huyền Trang đã vẽ nên những khuôn mặt phụ nữ đầy cảm xúc trong suốt những truyện ngắn của mình. Với tất cả sự yêu thương, cái nhìn đầy cảm thông, xa xót, tác giả khắc họa những thân phận dù mong manh nhưng vẫn luôn nhẫn nại, yêu cuộc đời, yêu người bằng cả trái tim mình.

 
Tác giả Trần Huyền Trang chia sẻ trong “Lời đề từ”: “Trong suốt cuộc đời này, tôi đồ rằng những ai được lớn lên trong vòng tay những người phụ nữ, là mẹ - hoặc được bên cạnh những người phụ nữ - là chị, là em gái, là cô dì, là bà, là bạn gái và sau này là người cùng bạn nói lời yêu tiếng thương thề hẹn suốt trăm năm - đã là những người vô cùng hạnh phúc. Khuyết một người phụ nữ trong đời - là một vết lõm mà cho dù có đổi cả thế gian cũng không bao giờ đắp đầy vết lõm đó. Hoặc chỉ vá víu tạm bợ, rồi theo thời gian vết khâu vá ấy cũng bục dần ra, sâu thêm, vô cùng”.

Những trang viết về phụ nữ của Trần Huyền Trang đã chạm đến trái tim của những người phụ nữ khác. Theo nhà báo Nguyễn Bích Hạnh (Phó Trưởng Ban Văn hóa Nghệ thuật - Báo Thanh Niên), đọc những truyện ngắn của Trần Huyền Trang, ấn tượng đọng lại là nỗi buồn thăm thẳm, day dứt vướng níu tâm tư. Những người đàn bà trong tác phẩm của Trang thường đơn thân ngay cả khi không đơn thân, tủi phận ngay cả khi ngỡ là hạnh phúc. Nhưng “Chúng ta đều là đàn bà cả”, họ bao dung, vị tha ngay khi chính mình thua thiệt, đau uất, xót xa. Họ gánh những trĩu nặng cuộc đời bằng sự chịu đựng, hy sinh vô bờ bến, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, với tâm hồn sáng trong, yếu đuối lặng lẽ riêng mình…

“Những người phụ nữ “như sông sâu, ngoài mặt thật yên bình phẳng lặng nhưng những cơn xoáy ngầm vẫn chòi đạp dưới đáy không bao giờ ngơi nghỉ”. Trang đã viết về họ với ngòi bút mẫn cảm, sâu lắng của mình, để bạn đọc không thể không nhìn sâu vào đời sống, nghe nhói tim mình, thương đến tận cùng và đồng cảm cho nhau”, nhà báo Nguyễn Bích Hạnh chia sẻ.

 
Còn BTV Phương Trang (Báo Phụ Nữ TPHCM) lại cho rằng: “Trang gây ấn tượng với lối viết dung dị như những lời tâm sự thủ thỉ ngỡ nhẹ bâng mà sâu lắng. Tôi đặc biệt thích sự tìm tòi, sáng tạo được Trang thể hiện qua từng truyện ngắn. Dường như mỗi tác phẩm là một cơ hội để Trang thử nghiệm với ngòi bút. Cô là một trong số không nhiều cây bút trẻ hiện nay luôn tìm cách vượt qua chính mình để đem đến sự mới mẻ qua từng con chữ. Phải chăng đây cũng là cách để cây bút nữ 8X này tạo được tâm lý mong chờ nơi độc giả yêu mến văn cô?”.

Cùng thế hệ 8X, cũng đang là cây bút nổi bật hiện nay của thành phố, nhà văn, nhà báo Phương Huyền (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM) bày tỏ: “Văn của Trang sắc, câu chữ chắt lọc và đau. Cảm giác Trang cứ luôn dằn vặt đến mức như kiểu tự làm đau mình mà Trang nói là "thú đau thương" để cho cảm xúc ứ nghẹn rồi tuôn chảy. Ai thích "dằn xóc" sẽ thích đọc Trang, trong đó có mình. À, mà Trang cũng là người đặt tựa rất hay”.

Viên Thi
(sggp.org.vn)