Thương tiếc nghệ sĩ múa Mai Xuân Mùi (1955 – 2021)

05.08.2021
Minh Toàn, Kim Cương
Nghệ sĩ múa Mai Xuân Mùi sinh năm Ất Mùi 1955, (khai sinh năm 1958) tại Huế,  quê gốc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Từ nhỏ theo gia đình vào định cư, sống và làm việc tại Đà Nẵng. Anh Mai Xuân Mùi, nguyên Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, Hội viên Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội viên Hội Nghệ sĩ múa thành phố Đà Nẵng. Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid vừa qua, không may Nghệ sĩ múa Mai Xuân Mùi đã mắc bệnh (mã số 14131). Anh nhập viện ngày 23/6, thở máy ngày 7/7, đặt Ecmo ngày 9/7. Mặc dù được các y bác sĩ tân tình cứu chữa nhưng do bệnh nền cao huyết áp, đái đường, béo phì, hở van tim, biến chứng suy đa tạng... nên đã qua đời lúc 1h30 ngày 4/ 8/ 2021.

Thương tiếc nghệ sĩ múa Mai Xuân Mùi (1955 – 2021)

Nghệ sĩ Mai Xuân Mùi là người có khiếu nghệ thuật múa bẩm sinh. Khi còn trẻ anh lăn lộn với phong trào ca múa quần chúng, nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Đoàn Thanh niên. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, anh được giữ lại trường giảng dạy và phụ trách hoạt động văn thể mỹ của trường.

Năm 1990, anh chuyển về công tác tại Tỉnh Đoàn Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Bảy năm sau, khi chia tách tỉnh, về công tác tại Nhà thiếu nhi Đà Nẵng, giữ chức Phó Giám đốc. Thời gian này, anh học tiếp bằng đại học chuyên ngành biên đạo múa của Đại học Văn hóa Hà Nội (mở lớp đào tạo tại Đà Nẵng).

Mai Xuân Mùi sáng tác những bài múa tập thể cho thiếu nhi. Đến nay, có gần 100 bài múa cho thiếu nhi, đồng thời anh cũng chuyên viết kịch bản để tổ chức các chương trình sân khấu hóa vào những ngày kỷ niệm của đoàn, đội.

Nhưng để có được những điệu múa hay không hề dễ. Sáng tác điệu múa về người H'mông, anh lặn lội đường xa, hay mò tìm trên mạng để quan sát từng động tác vung tay, vung khăn. Hay điệu múa ở vùng Tây Bắc, anh phải nhờ người bản địa bày vẽ. Khi về nhà, anh mở nhạc của dân tộc hay vùng đất đó, rồi sáng tác điệu múa theo.

Công việc ở Nhà thiếu nhi bận rộn, nhưng mỗi dịp cuối tuần, anh Mùi lại tranh thủ đi dạy, tập huấn cho đoàn, đội của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Nhiều tổng phụ trách đội gặp khó trong công việc, chỉ cần gọi điện thoại là anh Mùi lại tận dụng giờ nghỉ xuống cơ sở chỉ dạy nhiệt tình.

Không chỉ hướng dẫn về kỹ năng, nội dung, phương pháp để tổ chức hoạt động, anh Mùi còn luôn có ý tưởng và luôn đổi mới, linh hoạt theo chương trình, chủ đề của từng năm học. Đó cũng là lý do không chỉ những người làm công tác đội mà đa số thế hệ học sinh ở Đà Nẵng đều biết đến anh.

 Hơn 40 năm truyền dạy nghệ thuật múa, kỹ năng hoạt động Đoàn cho học sinh tại các trường học, anh Mai Xuân Mùi đã truyền chữ "tâm" cho nhiều thế hệ cán bộ đội. Nhiều thế hệ tổng phụ trách đội, cán bộ đội của Đà Nẵng luôn coi anh Mùi là người cha, người anh cả và là tấm gương sáng về tình yêu thương đối với thiếu nhi, lòng nhiệt huyết với công tác đội và phong trào thiếu nhi…

Do dịch COVID-19, Đà Nẵng đang giãn cách xã hội toàn thành phố nên chúng tôi không thể đến viếng anh lần cuối. Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Đà Nẵng, Hội Nghệ sĩ Múa thành phố Đà Nẵng xin được thắp vọng nén tâm nhang tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

 Ảnh: Nguyễn Đông

 

 Một số lời chia buồn trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Mai Xuân Mùi:

 Nguyễn Nguyên Long: “Gặp anh lần đầu cách đây 40 năm. Lúc đó tôi là cậu bé lớp 7. Thấy một người lớn, cái bụng tròn tròn, nhảy múa như một đứa trẻ. Hôm đó anh bày các bạn bài múa tập thể Hè đến sao mà thích. Đội nghi thức Nhà Văn hóa thiếu nhi ngày xưa lứa tôi đến bây giờ vẫn nhớ bài múa đó. Anh tốt bụng, là người sống không hiềm khích ai duy nhất mà tôi biết. Anh Mùi ơi, chắc chắn cách sống của anh sẽ nhận được sự trân trọng và thương cảm của mọi người dù a ở bất cứ phương trời nào”.

Trịnh Tuấn Khanh: “Mai Xuân Mùi ơi! Cuộc đời oan nghiệt quá... Covid cướp đi một người bạn thân thương của tôi!”.

 

*Tập sách của Hội đồng đội QNĐN 1995 do Mai Xuân Mùi và Anh Nghĩa biên tập.

 Vũ Phạm: “Cả cuộc đời thầm lặng, cống hiến, làm tất cả vì lớp lớp thế hệ thanh thiếu niên. Người luôn tích cực tỏa nhiều năng lượng đến các lớp giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Trước lúc ra đi, những người em, người học trò không thể đến thăm và gặp mặt lần cuối ( vì Covid). Đó là điều tiếc nuối của các thế hệ đàn em. Mong anh yên nghỉ. Thương anh”.

Nguyễn Như Thuỷ: “Vừa mở mắt dậy, thấy một loạt tin nhắn báo anh mất mà con ko thể tin vào mắt mình được. Anh ơi, mới đây anh còn nhắn tin là anh ổn, đừng lo mà ... Sao mà thương quá anh ơi! Em rất hạnh phúc và tự hào khi được làm học trò của anh hơn 10 năm qua. Cảm ơn tất cả những gì anh đã để lại cho bao thế hệ Măng non và thiếu nhi thành phố Đà Nẵng. Mọi người sẽ luôn nhớ về anh - người anh kính mến, tâm huyết với nghề và sự gần gũi, yêu thương luôn được mọi người gọi là “Bố Mùi”. Bây giờ em trở về sẽ không được nhìn hình bóng, giọng nói và nụ cười của anh nữa rồi...”.

  

Nghệ sĩ Mai Xuân Mùi cùng “Đàn gà con”:

 https://www.youtube.com/watch?v=xiye4FkRy3M

 Mới đây, clip quay điệu nhảy bài Đàn gà con gây chú ý trên nhiều diễn đàn. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, đoạn video này thu hút hơn 200.000 lượt xem, hàng chục nghìn like (thích) và bình luận. 

Nhân vật chính trong màn biểu diễn dài hơn 2 phút là một giáo viên. Trên nền nhạc Đàn gà con, người anh lớn tuổi đã nhiệt tình hòa nhịp cùng nhiều bạn trẻ. Sự uyển chuyển, thuần thục từng động tác trong bài múa thiếu nhi của anh khiến nhiều người thích thú.

Qua đoạn video này, hình ảnh anh Mai Xuân Mùi, hơn 60 tuổi, nhưng vẫn gắn liền với chiếc áo trắng, đeo khăn quàng đỏ, thường xuyên là biên đạo múa cho các bé thiếu nhi. Sự tâm huyết với nghề, gần gũi cùng trò của anh khiến học sinh nể trọng, yêu mến.

Đoạn video “Đàn gà con”, được các bạn sinh viên quay lại trong một giờ dạy múa tại lớp Tổng phụ trách đội cho các bạn sinh viên của trường Cao đẳng sư phạm Huế cách đây ít lâu. Khi thấy clip xuất hiện trên mạng, anh rất bất ngờ. Lúc dạy cho các bạn sinh viên, anh chỉ chăm chú múa chứ không biết có người quay.

“Anh rất bất ngờ, không biết ai đã quay clip đó. Và rất hạnh phúc khi được nhiều người quan tâm như thế”, anh Mùi bộc bạch.

Một số hình ảnh hoạt động của nghệ sĩ múa Mai Xuân Mùi:

 

 Tặng quà Ngôi nhà khăn quàng đỏ của thiếu nhi thành phố Đà Nẵng cho HS có hoàn cảnh khó khăn sau trận lũ quét ở tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn.

 

Đoàn Đà Nẵng tham gia chương trình lễ dâng hương liên hoan Búp sen hồng lần thứ 24 tại thành phố Huế