Trần Trọng Tân - Lòng son trước mọi thử thách

31.08.2015

Trần Trọng Tân - Lòng son trước mọi thử thách

Vào dịp giỗ đầu của đồng chí Trần Trọng Tân (Hai Tân), nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Nhà xuất bản (NXB) Văn hóa Văn nghệ  TPHCM cho ra mắt tập sách Trần Trọng Tân - Lòng son trước mọi thử thách do nhà văn - nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải thể hiện.

Đây là tập sách đẹp về hình thức, sâu sắc về nội dung, không chỉ được bạn bè, đồng chí của ông Trần Trọng Tân vừa lòng, mà đông đảo bạn đọc qua tập sách càng yêu mến hơn chân dung một cán bộ cấp cao của Đảng, một đồng chí lãnh đạo của thành phố, một chiến sĩ cộng sản xuất sắc, suốt cuộc đời phấn đấu hy sinh cho lý tưởng cao đẹp và hạnh phúc của nhân dân…

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải cho biết, chị đã chấp bút bản thảo này từ năm 2012, với mong muốn sách sẽ ra mắt nhân dịp kỷ niệm lần thứ 88 ngày sinh  đồng chí Trần Trọng Tân (15-10-1926 - 15-10-2014), nhưng khi bản thảo mới chuyển cho NXB thì ngày 4-8-2014 đồng chí Trần Trọng Tân từ trần. Quyết tâm chung của NXB và tác giả cùng gia đình là sẽ hoàn chỉnh hơn bản thảo để kịp ra mắt sách vào dịp giỗ đầu của đồng chí Hai Tân. Và nguyện vọng này đã được thực hiện.

Tập sách bao gồm 9 chương, với 412 trang, là bức chân dung đậm nét và khá giàu màu sắc về đồng chí Hai Tân, từ tuổi ấu thơ nơi quê nhà Quảng Trị, được người chú là Trần Quốc Thảo (sau này đồng chí Trần Quốc Thảo là Bí thư Thành ủy Sài Gòn) dìu dắt tham gia cách mạng. Trải qua những năm tháng hoạt động cách mạng, đồng chí làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị khi mới 24 tuổi, rồi vượt Trường Sơn vào Nam, hoạt động ngay giữa lòng địch tại Sài Gòn, rồi những năm tháng tù đày nơi địa ngục Côn Đảo… Suốt 68 năm tham gia cách mạng, đồng chí  luôn giữ một tấm lòng son với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân… Qua những thử thách khắc nghiệt nhất, tấm lòng son ấy như càng thêm tỏa sáng trong lòng người.

Tập sách ngoài những trang viết giàu cảm xúc của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, nội dung sách còn phong phú với nhiều bài viết của các đồng chí thân thiết với đồng chí Hai Tân, của nhiều nhà văn, nhà báo khác như: Hữu Thọ, Nguyễn Trọng Xuất, Phạm Phương  Thảo, Phan Xuân Biên, Đinh Phong, Bùi Công Minh, Đào Nguyên Cát, Hồng Quân, Trần Thế Tuyển, Trần Tử Văn, Hoài Nam, Mai Hương, Đình Phú, Tá Lâm, Lê Đức Dục… Mỗi bài viết là một tiếng trái tim chan chứa lòng yêu quý với đồng chí Trần Trọng Tân.

Trương Nguyên Việt
(sggp.org.vn)