Biểu diễn vở tuồng 'Thị Kính - Thị Mầu' tri ân Giáo sư Hoàng Châu Ký

27.09.2023
P.V
Tối 26-9, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn vở tuồng “Thị Kính - Thị Mầu” nhằm tri ân Giáo sư Hoàng Châu Ký, nhân dịp ông được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật, thu hút đông đảo người dân, sinh viên đến thưởng thức.

Biểu diễn vở tuồng 'Thị Kính - Thị Mầu' tri ân Giáo sư Hoàng Châu Ký

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn vở "Thị Kính - Thị Mầu"

Vở diễn “Thị Kính - Thị Mầu” thuộc thể loại tuồng thơ, được Giáo sư Hoàng Châu Ký sáng tác và đạo diễn Hoàng Hoài Nam - con trai cố Giáo sư Hoàng Châu Ký dàn dựng cho Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh từ năm 2011.

So với nguyên mẫu tích truyện cũ, điểm khác biệt của vở tuồng này là bên cạnh tô đậm phẩm chất tốt đẹp, nỗi oan khiên của Thị Kính, về mặt tư tưởng còn có ý bênh vực Thị Mầu (trong khi tuồng xưa thì lên án), đả phá chế độ phong kiến…

Giáo sư Hoàng Châu Ký (1921-2008) là một nhà hoạt động tuồng tài hoa trên nhiều lĩnh vực: nghiên cứu, đạo diễn, sáng tác, quản lý, giảng dạy. Từ công việc quản lý, nghiên cứu, diễn giả, soạn tuồng, đạo diễn và cả diễn viên, ông đều để lại trong lòng khán giả, đồng nghiệp những tình cảm trìu mến, quý trọng.

Trong cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của mình, ông nhận được nhiều giải thưởng, khen tặng của Nhà nước, các bộ ngành Trung ương đến địa phương. Đây là hoạt động thứ 2 trong chuỗi hoạt động nhân dịp GS. Hoàng Châu Ký được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.