Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày thơ Việt Nam

19.02.2024
P.V
Chào mừng Ngày thơ Việt Nam năm 2024, công chúng yêu thơ ca tại Đà Nẵng sẽ có dịp gặp mặt, giao lưu thơ nhạc tại các đêm thơ do nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn.

Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày thơ Việt Nam

Tiết mục do ca sĩ Quang Hào thể hiện tại Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2019 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố phối hợp với Hội Âm nhạc, Hội Nhà văn thành phố tổ chức.

Năm nay, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố chỉ đạo Hội Nhà văn thành phố phối hợp UBND quận Thanh Khê tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” tại đình làng Thạc Gián tối 23-2 (nhằm ngày 14 tháng Giêng). Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Nguyễn Kim Huy cho biết, trong đêm thơ, các tác giả, nghệ sĩ sẽ ngâm, đọc 6 bài thơ tiêu biểu.

Bên cạnh đó còn có các tiết mục biểu diễn ca khúc được phổ từ những bài thơ của văn nghệ sĩ thành phố, ca ngợi quê hương, đất nước, vẻ đẹp mùa xuân và thành phố. Từ đó, lan tỏa và phát huy tinh thần cao đẹp của thơ ca đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Phát huy thành công của đêm thơ Nguyên tiêu Xuân Quý Mão 2023, UBND quận Hải Châu tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu 2024 vào tối 24-2 tại công viên phường Thanh Bình. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu Trần Văn Mạnh cho biết, đêm thơ năm nay được quận tổ chức với quy mô lớn hơn năm ngoái. Trong đó, ngoài việc giới thiệu các sáng tác mới của các nhà thơ chuyên, không chuyên đến từ các phường trên địa bàn quận, năm nay đêm thơ có sự tham gia của cả những CLB thơ lớn trên trên địa bàn thành phố. Hình thức thể hiện các tiết mục cũng được tổ chức đa dạng hơn với ngâm, đọc và bình thơ.

Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm phản ánh hoặc khai thác tốt nét đặc trưng văn hóa, kiến trúc, con người Hải Châu; các đề tài mà xã hội quan tâm như: bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường, tinh thần đại đoàn kết… 

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cũng cho biết sẽ tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề Đà Nẵng và thơ tại Đền thờ Thoại Ngọc Hầu (quận Sơn Trà) với 18 tiết mục của hơn 50 nghệ sĩ, nhạc công và diễn viên đến từ các CLB thơ trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố. Các bài thơ, ca khúc trong chương trình được truyền tải theo các chủ đề, gồm: quá khứ - hiện tại, cuộc sống - tình yêu, gia đình - bạn bè. Ngoài ra, chương trình còn trưng bày sách và thơ về Đà Nẵng, hoạt động viết thư pháp tặng chữ cho người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, tối 21/2/2024, Đoàn văn nghệ sĩ Đà Nẵng tham gia các hoạt động như giao lưu với Trung tâm văn hoá Đại Lộc; Thăm đền Trường An và tham gia Đêm thơ Nguyên tiêu xuân Giáp Thìn với các tiết mục thơ, nhạc của các nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, Bùi Xuân, Nguyễn Minh Hùng, Nguyễn Thu Thủy...