Người dân và lực lượng cơ sở quyết định thành bại của chiến dịch đặc biệt

17.08.2021
Lê Hùng
Chiều 16-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, sau 12 tiếng thực hiện Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố, bước đầu thu được một số kết quả đáng ghi nhận.

Người dân và lực lượng cơ sở quyết định thành bại của chiến dịch đặc biệt

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp chiều 16-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo đó, người dân chấp hành nghiêm túc quy định không ra đường; đồng thời các lực lượng triển khai quyết liệt, nghiêm túc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhịp nhàng, hiệu quả.


Trân trọng sự chấp hành của người dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự chấp hành của người dân, đồng thời biểu dương lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Mong người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định trong thời gian đến”.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, các lực lượng đã triển khai thực hiện rất quyết liệt, nghiêm túc và có sự phối hợp nhịp nhàng. Đến thời điểm này, chưa có gì vướng mắc lớn chứng tỏ sự chuẩn bị, quyết tâm của các lực lượng rất tốt. Các đơn vị, địa phương xem kết quả đạt được trong ngày là bước khởi đầu để quyết tâm hơn nữa.

Các địa phương, đơn vị lưu ý quan tâm, hỗ trợ lương thực, thực phẩm đối với hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, lao động mất việc, người nước ngoài lưu trú trên địa bàn, công nhân tại các khu nhà trọ.

"Thành phố nhất định không để người dân thiếu thốn lương thực, thực phẩm. Địa phương nào để xảy ra tình trạng người dân thiếu những hàng hóa thiết yếu thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định và lưu ý các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền việc người dân đồng thuận, chấp hành tốt quy định của thành phố.

“Vai trò của người dân và lực lượng cơ sở sẽ quyết định thành bại trong chiến dịch đặc biệt này. Thực tế kiểm tra cho thấy, nơi nào bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố năng động, tích cực, sáng tạo thì nơi đó phong trào phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị tập trung phản ánh kịp thời những hành vi vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và nhân rộng nghĩa cử cao đẹp của những chủ nhà trọ có hành động miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói và đề nghị các lực lượng tập trung cao độ, quyết tâm hơn nữa trong việc tuần tra kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm.

“Ngành y tế và các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khoa học, bài bản, đặc biệt chú ý giãn cách và khử khuẩn. Đây là cơ hội để chúng ta phát hiện F0, từ đó đánh giá cụ thể nhất mức độ nguy cơ để triển khai hiệu quả các biện pháp tiếp theo. Các lực lượng cần tăng cường kiểm tra, giám sát tại các khu dân cư; tuyên truyền, nhắc nhở người dân không ra khỏi nhà và tự giác khai báo thông tin khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến F0, từ đó từng bước cắt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Đồng thời, tập trung chốt chặn tại các cửa ngõ ra, vào thành phố và khu vực giáp ranh để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Tất cả những trường hợp được phép vào thành phố phải tiến hành test nhanh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Liên quan một số hạn chế nhất định trong công tác tổ chức tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm và cấp thẻ đi đường, lãnh đạo Thành ủy đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp xử lý ngay trong ngày mai.

Thực hiện tốt “5 không”

Tại cuộc họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các địa phương phối hợp công đoàn và các cơ quan liên quan huy động thêm nguồn lực để kịp thời hỗ trợ cho công nhân tạm trú trên địa bàn.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp chiều 16-8. Ảnh: LÊ HÙNG

“Hiện nay, có khoảng 52.000 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Ngoài 30.000 hộ được tập đoàn Sun Goup hỗ trợ, chúng ta còn 22.000 hộ. Vì vậy, các đơn vị, địa phương huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ số hộ còn lại. Bên cạnh đó, các quận, huyện chủ động bảo đảm tốt nhất việc cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Sở Y tế khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về những động tác của nhân viên y tế và những việc cụ thể phải có tại điểm xét nghiệm, cũng như lưu ý phương án mời người già, người sức khỏe không bảo đảm đến các điểm tiêm chủng. Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông rà soát những thông tin trên báo chí, mạng xã hội, nếu phát hiện có vấn đề thì tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm”, Phó Bí thư Thường trực Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Để chiến dịch đặc biệt này thành công, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện cho được “5 không”.

Cụ thể, không để tình trạng bất cập trong thời gian qua xảy ra; không để người dân thiếu ăn và thiếu thông tin; không để lây nhiễm chéo và bỏ lọt xét nghiệm; không để thông tin sai sự thật gây nhiễu nhân tâm; không để người dân tập trung trong khu phong tỏa, cách ly và khu dân cư.

“Với sự quyết tâm của các lực lượng và sự đồng thuận của người dân, hy vọng 7 ngày tới, thành phố sẽ kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh. Đây là 7 ngày vàng. Vì vậy, các lực lượng tiếp tục giám sát chặt chẽ không để người dân ra đường, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; đồng thời tập trung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, thành phố được các doanh nghiệp và địa phương hỗ trợ 3.600 tấn rau, củ, quả. Vì vậy, khi tiếp nhận hàng hóa, các địa phương nhanh chóng phân phát đến từng hộ dân. Bên cạnh đó, thành phố cũng chuẩn bị khôi phục chợ truyền thống, phấn đấu mỗi quận, huyện có từ 2 chợ.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, ngày 16-8, qua tuần tra kiểm soát, Công an các đơn vị, địa phương phát hiện 128 trường hợp ra đường không cần thiết, tiến hành xử phạt 10 trường hợp, trong đó có 8 trường hợp trong khu dân cư.

Đặc biệt, xảy ra 2 vụ chống người thi hành công vụ tại quận Sơn Trà và quận Hải Châu. Hiện Công an thành phố đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm.

(baodanang.vn)