Nguyễn Thái Dương 28 năm 'thủ thỉ chuyện văn chương' với học trò

02.06.2017

Nguyễn Thái Dương 28 năm 'thủ thỉ chuyện văn chương' với học trò

NXB Trẻ vừa ấn hành Thủ thỉ chuyện văn chương của nhà thơ, nhà báo, nhà giáo Nguyễn Thái Dương. Cuốn sách này dày hơn 130 trang, giúp học sinh cảm thụ văn thơ và luyện kỹ năng viết, được tác giả viết bằng 28 năm chơi với các em.

Thủ thỉ chuyện văn chương chia làm 3 phần: Em tìm hiểu ngôn ngữ văn chương, Em tập sáng tác thơ văn, Em cần lưu ý gì khi viết? với các bài hàm xúc và dẫn chứng sinh động bằng thơ, văn và bài hát của các văn thi sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng: Nguyễn Du, Trịnh Công Sơn, Phan Nhân, Nguyễn Công Hoan, Khương Hữu Dụng, Nguyễn Đình Thi, Lê Minh Quốc…
 
Nhà thơ Nguyễn Thái Dương xuất thân là nhà giáo, khi đang dạy học tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, như ông nói vui “có người xúi tôi đi làm báo cho lứa tuổi học trò”. Và Nguyễn Thái Dương đã làm báo, đọc thơ văn, bình phẩm các sáng tác của lứa tuổi học trò từ năm 1985 đến khi ông về hưu vào năm 2013.
Tập sách Thủ thỉ chuyện văn chương chính là công trình sau 28 năm tiếp cận với văn chương của lứa tuổi học trò ở các cấp học. Nhiều cây bút trẻ khi xưa từng gửi tác phẩm đến báo nhờ nhà thơ Nguyễn Thái Dương “khen chê”, nay nhiều người đã thành những nhà báo, nhà văn, biên tập viên “giỏi chữ” ở nhiều tờ báo và nhà xuất bản.
 
Nhiều người trong giới cầm bút cho rằng, trên đời này có một việc cực kỳ khó khăn nguy hiểm đó là chê văn thơ của người khác. Bởi với người viết thì bất kỳ những gì viết ra đều… tuyệt vời. Thế nhưng, công việc của Nguyễn Thái Dương lại khá thú vị. Khi những tác giả mà ông “khen chê” đều ở lứa tuổi rất đáng yêu. Và Nguyễn Thái Dương thì khen chê rất thật lòng và... đúng.

Không chỉ vậy, ông còn chỉ cho các bạn nhỏ thấy những gì nên theo, những gì nên tránh, để có thể viết ngày càng hay hơn; câu thơ bài văn ngày càng có hồn hơn, đẹp hơn và rung động lòng người hơn.
Cuốn sách Thủ thỉ chuyện văn chương của Nguyễn Thái Dương góp phần kích thích tình yêu văn chương đó trong lứa tuổi học trò. Ngoài những bài viết, NXB Trẻ còn chừa những trang giấy trắng với những câu hỏi gợi ý để người đọc nhỏ tuổi viết lên suy nghĩ, cảm nhận của mình – đây cũng là một cách “tập sáng tác” vậy.
28 năm gắn bó với sáng tác tuổi học trò để cho ra đời một cuốn sách như Thủ thỉ chuyện văn chương là một hành trình dài với nhiều kinh nghiệm của Nguyễn Thái Dương, đáng để cuốn sách này có mặt trong tủ sách của nhiều bạn đọc trẻ.

Hoàng Nhân
(thethaovanhoa.vn)