Phát động Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ nhất

29.12.2022
P.V
Đây là Giải Báo chí toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao và du lịch.

Phát động Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ nhất

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tồng cục Du lịch)

Các tác phẩm báo chí dự giải thưởng này tập trung vào một số nội dung: Việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị Văn hoá toàn quốc và Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư vào cuộc sống; Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; Xây dựng và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người gắn với việc phát huy, gìn giữ hệ giá trị gia đình; Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở gắn với công tác tổ chức cán bộ và các nội dung khác, phản ánh toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới tư duy và phương thức hoạt động của toàn ngành VHTT&DL.

Bên cạnh đó là những mô hình mới, cách làm hay, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối về phát triển văn hóa, con người.

Các tác phẩm báo chí dự thi phải bảo đảm tính chân thực, có sức thuyết phục, lan tỏa trong dư luận và được nhân dân đồng tình, đánh giá cao; phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền vì sự nghiệp phát triển VHTTDL được đăng, phát trên các cơ quan báo chí được cấp phép theo quy định của pháp luật.

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả hoặc nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh về người thật, việc thật (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời về những tập thể, cá nhân, hành động tích cực, điển hình tiên tiến, phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội…

Bài dự thi là các tác phẩm báo chí thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình toạ đàm (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp)... tuyên truyền về VHTTDL và gia đình được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, báo ảnh kể từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 15/6/2023.

Về cơ cấu giải thưởng, giải tập thể sẽ có 3 giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Giải cá nhân gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.