Triết lý tình yêu đáng suy ngẫm trong “Những lần ta chia tay”

26.04.2017

Triết lý tình yêu đáng suy ngẫm trong “Những lần ta chia tay”

Ước mơ giản dị của những người yêu nhau “Đêm đến chúng ta sẽ để hai bộ răng giả trong cùng một chiếc cốc, những chiếc răng sẽ hạnh phúc bên nhau”. Bạn hẳn sẽ bật cười khi nghe thấy mong ước giản dị này của hai nhân vật chính Fritz và Alice trong cuốn tiểu thuyết mới nhất “Những lần ta chia tay” của nhà văn Pháp David Foenkinos.

Những lần ta chia tay kể về câu chuyện tình yêu của Fritz và Alice. Họ gặp nhau trong một bữa tiệc tối cùng những người bạn chung, rồi yêu nhau. Một mối tình kỳ lạ giữa một tiểu thư cành vàng lá ngọc Alice con nhà tư sản và anh chàng Fritz con nhà hippy. Họ quá khác biệt từ xuất thân đến tính cách, từ môi trường sống đến ngành nghề học, thế giới quan, Alice là sinh viên tiếng Đức, còn Fritz đã tốt nghiệp nhiều chuyên ngành khác nhau, từ lịch sử nghệ thuật cho tới vật lý nguyên tử. Và họ dường như chỉ có một điểm chung duy nhất là… tình yêu. 

Người ta vẫn nói, nam nữ hấp dẫn nhau, yêu nhau chính bởi những điểm khác nhau đó và đôi khi xa nhau cũng bởi quá… khác biệt. Như mọi đôi lứa yêu nhau khác, tình yêu của họ cũng có những phút hoa mộng lãn mạn và sôi nổi, nhưng cũng không thiếu những giận hờn vô cớ, nắng mưa, hợp tan với vô vàn lý do… vớ vẩn. Do xuất thân quá khác biệt, phải đợi đến tận khi Fritz kiếm được một chân biên tập viên từ điển tại nhà xuất bản Larousse, Alice mới tự tin đưa người yêu về ra mắt bố mẹ. Thế nhưng, chẳng những không gây được ấn tượng tốt đẹp trong mắt ông bố khó tính của Alice, vì khó chịu với thái độ trịch thượng của ông mà Fritz đã làm cho ông bị một phen choáng váng đến tức điên khi kể rằng anh và cô con gái rượu của ông gặp nhau ở một câu lạc bộ trao đổi bạn tình. Sau lần đó, do sức ép từ gia đình, Fritz và Alice chia tay nhau. Anh vùi đầu vào công việc để quên đi Alice, rồi dần rơi vào mối quan hệ cặp kè với Céline, người quản lý nhân sự của công ty, chỉ để lấp chỗ trống và giải quyết nhu cầu thể xác. Nhưng rồi Lise, chị gái của Alice, tìm gặp Fritz để hàn gắn hai người lại với nhau. Cuộc tái ngộ được làm ra vẻ ngẫu nhiên giữa anh và Alice diễn ra ở rạp chiếu phim. Tình yêu trở lại với sự khởi đầu mới và càng gắn bó hơn trước. Cả hai tính đến chuyện kết hôn và được gia đình hai bên đồng ý, nhưng đúng vào ngày tổ chức lễ cưới thì Céline xuất hiện và quyết phá tan hạnh phúc của đôi uyên ương sau nỗ lực níu kéo người tình bất thành. Vậy là một lần nữa Fritz và Alice đường ai nấy đi. Tình yêu của họ lại có dịp bùng phát đúng 10 năm sau ngày chia tay đó, sau cái chết của “bà mối”, chị gái Lise của Alice. Nhưng lúc này Alice đã lấy chồng, một người đàn ông vô cùng tận tụy, chăm sóc và yêu thương vợ và con gái. Còn Fritz cũng đã kết hôn và sinh được một cậu con trai, dù đó là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với những mâu thuẫn về quan điểm và cách sống khiến Fritz nhận ra rằng anh vẫn chưa quên được người xưa. Họ đến với nhau như một chỗ dựa về tinh thần. Trong khi Fritz cuối cùng quyết tâm rời bỏ cuộc hôn nhân không tình yêu thì Alice không nỡ rời xa người chồng và gia đình. Lại một lần nữa, chuyện tình của hai người không có được một cái kết như mong ước, họ chấp nhận ở danh phận là tri âm tri kỷ của nhau và thầm gửi gắm niềm hy vọng về hạnh phúc vào tương lai phía trước của hai đứa con. 

Foenkinos đã hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ bất khả thi: chọc cười đồng thời khiến độc giả phải suy ngẫm khi đọc một tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. Mỗi câu hội thoại, mỗi tình huống đều rất thú vị, gây cười nhưng cũng tinh tế và đáng để suy ngẫm.

Gấp truyện lại, lắng lại trong lòng người đọc biết bao trăn trở, đây không chỉ đơn thuần là một cuốn tiểu thuyết tình yêu, nó còn là những suy ngẫm về cuộc đời, hôn nhân, cách chúng ta đối mặt với những khác biệt, khó khăn, chia li đổ vỡ, chúng ta sẽ chịu đựng, vượt qua nó, dám hy sinh cái tôi vì người mình yêu, vì gia đình hay buông xuôi để cuộc đời cứ thế trôi đi… Và khi gấp sách lại, ta có thể mỉm cười với những mong ước thật giản dị, hài hước nhưng cũng đáng để suy ngẫm và cũng là mong mỏi của mọi người yêu nhau: được hạnh phúc bên nhau mãi mãi, “Đêm đến chúng ta sẽ để hai bộ răng giả trong cùng một chiếc cốc, những chiếc răng sẽ hạnh phúc bên nhau”.

Sách do Công ty Nhã Nam phối hợp với NXB Hà Nội in ấn, phát hành. “Những lần ta chia tay” của tác giả David Foenkinos do Thu Giang dịch, đến tay độc giả từ tháng 3/2017.

Thùy Anh
(vanhocquenha.vn)