Vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững

12.08.2021
BBT
Sáng ngày 12/8, HĐND TP Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Do tình hình dịch bệnh, kỳ họp rút ngắn 2 ngày so với chương trình dự kiến, đây cũng là lần đầu tiên kỳ họp tổ chức dưới hình thức trực tuyến với các vị đại biểu khách mời và một số đại biểu HĐND thành phố hiện đang ở trong khu vực cách ly y tế.  Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn thành phố, nhưng do yêu cầu phải thực hiện việc thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng và điều hành kinh tế xã hội của thành phố nói chung, nên HĐND thành phố vẫn quyết định tiến hành Kỳ họp thứ 2 theo luật định.  Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tham dự và có bài phát biểu tại Kỳ lần thứ 2 HĐND thành phố khóa X. Chúng tôi xin trích giới thiệu bài phát biểu quan trọng này, tiêu đề do Ban biên tập đặt.

Vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững

 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Kỳ lần thứ 2 HĐND thành phố khóa X

Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa X diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, ở mức nguy cơ rất cao, kéo dài và toàn thành phố đang giãn cách xã hội ở mức độ cao hơn Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, để chuẩn bị cho kỳ họp, Ban Thường vụ Thành ủy đã có những chỉ đạo cụ thể; đồng thời, với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, bài bản của Thường trực HĐND (trong đó, tôi đánh giá cao việc HĐND thành phố áp dụng hình thức trực tuyến và rút ngắn thời gian của kỳ họp để đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch), kỳ họp lần này đã diễn ra theo đúng kế hoạch với nhiều nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng như Chương trình kỳ họp đã nêu ra.

Về tình hình kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2021 đã được nêu rõ trong báo cáo của UBND thành phố, tôi xin không nhắc lại, nhưng tôi nhấn mạnh chúng ta đang ở những thời điểm khó khăn hơn nhiều so với cùng kỳ của năm 2020, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội khó có khả năng đạt được so với dự kiến…; đời sống của nhân dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh. Vì vậy, tại Kỳ họp này tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, các địa phương, đơn vị, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tập trung thảo luận, làm rõ những giải pháp để thành phố nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời cho người dân và duy trì cơ bản các hoạt động sản xuất, kinh doanh; đảm bảo các nguồn thu và cân đối được các khoản chi thiết yếu, nhất là chi cho phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Trước hết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang diễn biến rất nhanh và ở mức độ rất nguy hiểm; số liệu cho thấy từ ngày 3/5/2021 đến nay chúng ta ghi nhận 1.593 ca dương tính, 16 ca tử vong, nhưng riêng từ ngày 10/7/2021 đến 11/8/2021 với chủng Delta đã ghi nhận 1.473 ca dương tính với 13 người tử vong; hiện đang điều trị 1.069 ca bệnh, trong đó có 43 ca bệnh nặng có nguy cơ tử vong. Vì vậy, phải xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay, thực hiện xuyên suốt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết. Đồng thời, không để người dân nào bị thiếu ăn do dịch bệnh; không để mất khả năng kiểm soát dịch bệnh; giữ vững hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Vì vậy, tôi đề nghị việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải triển khai nghiêm ngặt hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở; không chần chừ, do dự, thiếu cương quyết; phải bám sát tình hình thực tiễn ở cơ sở để có cách làm phù hợp, sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài”, “lỏng trong”. Khó khăn này là “phép thử” lớn về năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố. Tôi yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ thành phố tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực cho công việc hệ trọng này.

Tối ngày hôm qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã họp và quyết định xây dựng phương án: Nếu trong vòng 4 ngày nữa, việc thực hiện các biện pháp như hiện nay mà tình hình dịch bệnh không giảm thì chúng ta phải thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, tức là người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, nếu các công sở, nhà máy, công trường muốn hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện để cán bộ, công chức, người lao động phải ở tại chỗ, không được di chuyển đi nơi khác trong vòng 7 ngày, để tiến hành xét nghiệm toàn thành phố, nhằm phát hiện và đưa các dương tính ra khỏi cộng đồng. Đây là biện pháp thành phố không mong muốn áp dụng và hi vọng không phải áp dụng. Nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chúng ta vẫn phải chấp nhận hi sinh nhiều lợi ích để thực hiện và khi áp dụng sẽ có nhiều khó khăn, nhất là việc cung ứng, đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho toàn người dân thành phố, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận và có ý kiến về các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; đồng thời, có những quyết sách về vấn đề này.

Thứ hai, tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo các quy định của Trung ương và thành phố; chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các địa phương phải thường xuyên rà soát, cập nhật, không bổ sót đối tượng cần hỗ trợ, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn.

Hoàn thành việc hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là cho người lao động bị mất việc làm, người lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó cần rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính, với tinh thần rõ đối tượng đến đâu thì hỗ trợ ngay đến đó. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các biện pháp phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp để đảm bảo cơ bản hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch bệnh.

Thứ ba, về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề nghị các vị đại biểu thảo luận, đưa ra giải pháp cụ thể để huy động tối đa các nguồn lực, đảm bảo tính khả thi của Kế hoạch, gắn với trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành và địa phương có liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả; đồng thời, tích cực làm việc với với các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị Quốc hội tăng tỷ lệ điều tiết nguồn vốn ngân sách tập trung cho thành phố trong thời gian đến.

- Ưu tiên bố trí vốn theo đúng nguyên tắc, tiêu chí theo quy định của Luật Đầu tư công và cân đối nguồn vốn đầu tư cho các công trình có tính cấp thiết phục vụ đời sống nhân dân, đảm bảo thực chất, có sức lan tỏa, vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; đồng thời, có biện pháp khắc phục việc bố trí vốn các dự án chuyển tiếp vượt quá mức theo quy định.

- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, không bố trí vốn đối với các dự án không mang tính khả thi, khó có khả năng triển khai, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021.

- Trên cơ sở Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm đảm bảo cân đối, phù hợp với tình hình thu ngân sách và kế hoạch tài chính hằng năm của thành phố, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Thứ tư, Nghị quyết số 16 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã nhấn mạnh: Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo, chưa đầy đủ hoặc vướng mắc, nhất là về quy hoạch, đầu tư, kinh doanh, đất đai, tài chính, ngân sách, tài sản công, thuế... theo hướng vướng mắc ở cấp, ngành nào thì cấp, ngành đó chủ động, tích cực sửa đổi, hoàn thiện”. Theo đó, tôi đề nghị HĐND thành phố, UBND thành phố khẩn trương rà soát những nghị quyết, văn bản đã ban hành nhưng không còn phù hợp, cần phải bổ sung, điều chỉnh, đồng thời đề xuất những nội dung mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, nhất là về cơ chế, chính sách, về tài chính, đầu tư, an sinh xã hội; lựa chọn các vấn đề nội dung, giải pháp, phát triển kinh tế trọng tâm, trọng điểm mang tính lâu dài, phát huy nội lực của thành phố; nghiên cứu cho thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực như giải phóng mặt bằng, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số… để huy động mọi nguồn lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian đến.

Theo chương trình kỳ họp, đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có báo cáo trình bày trước Hội đồng nhân dân thành phố và cử tri thành phố về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Nội dung và kết quả kỳ họp đã được báo cáo một cách toàn diện, phản ảnh đầy đủ các hoạt động của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại kỳ họp nên tôi xin được không nhắc lại.

Vì lý do đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, các vị đại biểu Quốc hội thành phố không thể trực tiếp đến từng địa bàn, cơ sở để gặp gỡ, tiếp xúc để báo cáo kết quả kỳ họp theo quy định và gửi lời cảm ơn đến bà con cử tri thành phố. Hôm nay, tại diễn đàn này, tôi xin được phép thay mặt cho tất cả các vị đại biểu Quốc hội thành phố, gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cử tri và nhân dân thành phố đã quan tâm, tin tưởng và tín nhiệm bầu chúng tôi vào làm đại biểu Quốc hội khóa XV. Chúng tôi ý thức được rằng, cần phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa, thường xuyên lắng nghe, thấu hiểu và có những hành động cụ thể, thiết thực hơn nữa để có thể chuyển tải được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con cử tri thành phố đến với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành nhằm kịp thời tháo gỡ và giải quyết các yêu cầu của cuộc sống, đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân thành phố. Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, cá nhân từng đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường công tác giám sát và thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo quy định.

*

Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp và đang ở mức nguy cơ rất cao nhưng với sự quyết liệt, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng chia sẻ của nhân dân thành phố, bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, sự đồng lòng chia sẻ để cùng nhau phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố; đặc biệt xin biểu dương lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, cán bộ ở cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên ở các khu dân cư đã tận tâm, nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị chung tay ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, chăm lo và bảo vệ sức khỏe nhân dân thành phố.

Ghi nhận và chân thành cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở đến thành phố; sự ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Nam anh em, các cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, tất cả những điều đó đã tạo ra sức mạnh để thành phố vượt qua các khó khăn, thách thức. Về trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, ngoài việc chỉ đạo các biện pháp chống dịch, chúng tôi đã và đang rất quyết tâm và bằng mọi cách đưa nguồn vắc-xin về thành phố để tiêm phòng cho người dân, gồm cả nguồn từ Trung ương cấp và liên hệ từ nước ngoài. Nhưng do vấn đề vắc-xin là loại hàng hóa đặc biệt và khan hiếm trên toàn thế giới; các quốc gia, các hãng sản xuất chỉ chấp nhận đàm phán thông qua Chính phủ và không chấp nhận các điều kiện ràng buộc, nên thành phố vẫn phải dựa vào nguồn cấp phát của Bộ Y tế. Với sự cố gắng của lãnh đạo thành phố, đến nay, thành phố đã được cấp gần 200 ngàn liều và đang triển khai tiêm phòng khẩn trương nhưng phải đảm bảo an toàn, đúng đối tượng. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế có văn bản xác định thông tin với thành phố, từ nay đến cuối năm 2021 sẽ cấp đủ hơn 1,5 triệu liều để tiêm đủ cho người dân thành phố trong độ tuổi. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung từ ngước ngoài (ngày hôm qua, theo thông tin của Chính phủ nguồn cung có thể sẽ chậm hơn so với tiến độ dự kiến).

Tôi rất mong cử tri và nhân dân thành phố chia sẻ với những khó khăn khách quan về nguồn vắc-xin, tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch như hiện nay. Với tinh thần đó, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi kêu gọi nhân dân thành phố, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị tiếp tục tuân thủ, đồng hành, ủng hộ và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, biện pháp của Trung ương và thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.

Thành phố Đà Nẵng của chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi, nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch COVID-19. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thành phố rất mong đợi và kỳ vọng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, qua đó phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, đưa thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững như kỳ vọng của nhân dân thành phố.