Bao nhiêu quyển sách viết về Bình Dương cũng chưa đủ

25.03.2023
Phan Đức Nhạn
BBT: Vào ngày 24/3/2023 tại Hà Nội, NXB Hội nhà văn Việt Nam cùng Hội đồng hương huyện Thăng Bình tại Đà Nẵng phối hợp tổ chức giới thiệu hai tác phẩm: Bình Dương vùng đất anh hùng & Vườn mẹ. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài phát biểu của ông Phan Đức Nhạn - một người con của xã bình Dương anh hùng.

Bao nhiêu quyển sách viết về Bình Dương cũng chưa đủ

Ông Phan Đức Nhạn (trái) phát biểu tại buổi giới thiệu sách.

Bình Dương - vùng đất ấy đã trải qua biết bao gian nan ác liệt, chiến đấu và hy sinh để góp phần đánh thắng giặc ngoại xâm giành độc lập tự do cho dân tộc. Một vùng đất chừng 20 cây số vuông, dân số hơn 7.000 người, sau 10 năm chiến đấu 4.700 người bằng ⅔ dân số của xã ngã xuống. Hơn một nghìn gia đình mà có 1.437 liệt sĩ, gần 400 Mẹ Việt Nam anh hùng. Vùng đất được nhà văn Nguyên Ngọc định danh là vùng Cát Cháy. Đúng, lửa đạn chiến tranh tàn khốc, bỏng rát đã làm cho cát cháy. Nơi mà Hạt máu mười năm còn bầm trong cát (Đỗ Cảnh Thìn). Đã có nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo về sống ở Bình Dương từ thời chiến tranh và về với Bình Dương sau ngày hoà bình. Đã có nhiều bài viết về đất và người Bình Dương. Nhưng tôi nghĩ bao nhiêu quyển sách viết về nơi ấy, cũng chưa đủ. Bởi tổn thất ấy thật là nặng nề, không thể bù đắp. Là người Bình Dương tôi cứ nghĩ hoài mà chưa thấu hết cái lạ thường của vùng đất và con người nơi đây. Bây Chừ dân Bình Dương không biết làm chi ngoài làm Cách mạng (Chu Cẩm Phong).
Thôn sáu Bình Dương bãi cát sóng dồi.
Nắng long lanh trong mắt người bám biển.
Giặc mới lui càn khi em vừa tới.
Bà mẹ già kể chuyện chặn xe tăng,
Quanh những bờ dương bị giặc san bằng
Đã lại mở những chiến hào gan góc.
Những em bé vẫn đi làm đi học
Những vồng khoai ruộng lúa vẫn xanh tràn.

                                     (Dương Hương Ly)
 
Nhà văn Nguyễn Bá Thâm có nói với tôi rằng trong Nhật ký chiến tranh của anh Chu Cẩm Phong khi viết về Bình Dương và Tình yêu là hai phần cảm xúc nhất và hay nhất. Chúng tôi đang tập hợp để xuất bản tiếp tập 2 sách Bình Dương vùng đất anh hùng. Sẽ trích Nhật ký chiến tranh của anh Chu Cẩm Phong, sẽ có Gương mặt thách thức của chị Xuân Quý, Người đi dép một chân của anh Bùi Minh Quốc và những bài viết tiếp về Bình Dương đất và người hôm nay…

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc NXB Hội Nhà văn trao đổi tại buổi giới thiệu sách.
 

Vườn mẹ, một không gian sinh tồn của một gia đình, một vùng đất, một quê hương, nó có tính co giãn theo không gian và thời gian.
Vườn mẹ chuyện của những đứa con, bằng tâm huyết của mình chúng tôi mới nêu lên ý tưởng không gian vườn mẹ. Con đường đi tới Vườn mẹ ngoài thực địa còn gian nan vất vả. Vườn mẹ nơi gắn bó một đời với gia đình, chồng con. Mẹ sẵn sàng hiến dâng những đứa con yêu quý máu thịt của mẹ dứt ruột sinh ra, nơi người chồng đầu ấp tay gối và quên cả bản thân mình để góp phần giữ lấy mảnh đất quê hương.
Các mẹ coi Vườn mẹ là núm ruột, là hồn cốt dân tộc, là văn hoá ứng xử để lấy đó làm nền tảng tư tưởng mỗi khi nghĩ về truyền thống, mỗi khi hướng tới tương lai cho lớp lớp cháu con.
Vườn mẹ, là công trình không của riêng ai, nó là sản phẩm tâm huyết của nhiều người, của nhân dân được Đảng và nhà nước bảo vệ.
Vườn mẹ cần mỗi người chúng ta chung tay góp sức để ý tưởng tốt đẹp và nhân văn ấy trở thành hiện thực.

P.Đ.N