Cuộc thi tiểu thuyết "Thời báo Văn học Nghệ thuật"

25.05.2023
P.V
Cuộc thi tiểu thuyết "Thời báo Văn học Nghệ thuật" lần thứ nhất năm 2023-2025 vừa được Thời báo Văn học Nghệ thuật phát động tại Hà Nội.

Cuộc thi tiểu thuyết "Thời báo Văn học Nghệ thuật"

PGS-TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại lễ phát động cuộc thi tiểu thuyết "Thời báo Văn học Nghệ thuật" lần thứ nhất năm 2023-2025.

Các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên, người yêu văn học ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam đều có thể dự giải với những tác phẩm, phản ánh chân thực và sinh động công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa hình tượng con người Việt Nam, góp phần xây dựng hình tượng và hệ giá trị con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban tổ chức cho rằng, đây là một sự kiện văn học có ý nghĩa đặc biệt, bởi lần đầu tiên trong lịch sử nền báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra một cuộc thi sáng tác tiểu thuyết do một tờ báo tổ chức. Từ đó cuộc thi hướng tới việc tạo ra một sân chơi cho văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhà văn sáng tác thể loại tiểu thuyết - một thể loại có vị trí đặc biệt trong nền văn học.

"Ban Tổ chức sẽ lựa chọn, đánh giá công bằng, minh bạch các tác phẩm dự thi, với mong muốn sẽ "trình làng" các tác phẩm tiểu thuyết đáp ứng yêu cầu và sự mong mỏi của nhân dân, đóng góp cho nền văn học nước nhà", Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật nhấn mạnh.

Cũng theo nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, đây là cuộc thi xã hội hóa toàn bộ, được phát động trong bối cảnh mà việc tìm kiếm tài trợ cho các hoạt động văn học nghệ thuật gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tài trợ, của nhiều nhà tài trợ. Thay mặt Ban Tổ chức, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật bày tỏ sự trân trọng đối với sự đóng góp, đồng hành của các nhà tài trợ cuộc thi.

Giám khảo cuộc thi là nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Khuất Quang Thụy, các nhà văn, nhà lý luận phê bình Bùi Việt Thắng, Nguyễn Thanh Tú, Bích Thu. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi là 270 triệu đồng, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì và nhiều giải thưởng có giá trị khác. 

Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 1-3-2025, tác phẩm chưa gửi tham dự và nhận giải ở các cuộc thi khác. Ban Tổ chức sẽ nhận tác phẩm trực tiếp bằng sách đã in và nộp lưu chiểu, bản thảo giấy hoàn chỉnh in trên giấy khổ A4 hoặc File bản thảo qua Internet. 

Tác phẩm tham gia dự thi gửi về Tòa soạn Thời báo Văn Học Nghệ Thuật, Nhà A, tầng 1, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, số 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội, Email: thoibaovhnt@gmail.com; gồm: Thông tin về tác giả (Họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, Email, địa chỉ liên hệ); Bản giới thiệu khái quát về tác phẩm; Bản thảo hoàn chỉnh của tác phẩm.

Thời gian dự kiến công bố giải thưởng là 28-4-2025.