Khi vận mệnh thế giới nằm trong tay những kẻ bất hảo

11.04.2019

Khi vận mệnh thế giới nằm trong tay những kẻ bất hảo

Là sự pha trộn mánh lới của “Ocean’s 11” với u tối của “Game of Throne”, “Móng vuốt quạ đen” là tác phẩm phiêu lưu kỳ ảo khiến bạn không thể dừng lại trước khi tới trang cuối.

Là tác phẩm mở đầu cho series truyện kỳ ảo dành cho tuổi mới lớn được đón nhận nhiệt liệt của nữ tác giả Leigh Bardugo, Móng vuốt quạ đen xoay quanh hành trình giải cứu một nhà khoa học đang bị giam giữ của sáu thiếu niên thuộc băng Cặn Bã đến từ thành Ketterdam.

Họ gồm thủ lĩnh Kaz - bộ não thiên tài đã sớm trải đời, với chiếc gậy chống đẽo hình đầu quạ trứ danh; “Bóng Ma” Inej với kỹ năng chiến đấu thuần thục và khả năng thu thập thông tin thần sầu; Jesper - cánh tay đắc lực của Kaz với đôi tay sử dụng súng thuần thục không kém đôi tay xáo bài; Wylan Van Eck - cậu thiếu gia lang thang; Nina và Matthias - nàng Độc Tâm Y và gã thợ săn phù thủy bị cuốn vào nhau trong vòng xoáy yêu đương và thù hận…

Cuộc giải cứu nhà khoa học của sáu thiếu niên 

Nếu coi mỗi nhân vật trong Móng vuốt quạ đen là một mảng màu mà Leigh Bardugo sử dụng để họa lên bức tranh của thời đại họ, thì chắc chắn, những mảng màu đó đều lấm lem khói thuốc súng, trầm đục vì sự khắc nghiệt của cuộc đời ngoài vòng pháp luật, và cả bởi những vết thương tâm lý không thể lành.

Lấy cảm hứng từ lịch sử, nhưng xuyên suốt chiều dài của Móng vuốt quạ đen, yếu tố hành động - kỳ ảo mới là thứ dẫn dắt cốt chuyện phát triển. Bắt đầu từ sự xuất hiện của thứ thuốc bí ẩn jurda parem khiến cho sự cân bằng quyền lực của Ketterdam có nguy cơ bị phá vỡ, cho tới cuộc giải cứu nhà khoa học đang nắm trong tay công thức bào chế thứ thuốc đó…, cả cuốn sách là dồn dập những màn hành động thót tim.

Sáu người trong nhóm giải cứu không đơn thuần chỉ là sáu thiếu niên tham gia vào một cuộc phiêu lưu dành cho tuổi mới lớn. Họ là sáu con người đã sớm va vấp với cuộc đời, và được sự khắc nghiệt của thị cảng ấy tôi luyện những kỹ năng sinh tồn. Sự “lớn trước tuổi” của các nhân vật này càng mang lại cho Móng vuốt quạ đen màu sắc của u tối và nghiệt ngã.

Không màng đến việc duy trì màu sắc tươi sáng, giàu mộng mơ thường thấy ở thể loại truyện dành cho tuổi mới lớn, không có những câu văn giàu tiềm năng sẽ trở thành “trích dẫn thanh xuân” yêu thích của độc giả; Móng vuốt quạ đen ném người đọc vào giữa những khung cảnh tưởng như chỉ được thấy ở những cuốn tiểu thuyết dành cho người trưởng thành, bày ra trước mặt họ những góc tối tăm và bạo lực nhất của khung cảnh ấy. Trần trụi, thô ráp, đầy bạo lực, được lấp đầy bởi vô số những khoảng quá khứ tối tăm mà các nhân vật không thể nào rũ bỏ.

Hình tượng phản anh hùng

Cách thức mà Leigh Bardugo xây dựng nên hình tượng người anh hùng của câu truyện cũng khiến độc giả ngỡ ngàng. Kaz Brekker - kẻ được ngưỡng mộ (và cả dè chừng) bởi đàn em trong băng Cặn Bã, kẻ tồn tại như cái gai trong mắt của hội đồng thương buôn, và kẻ thù của những băng nhóm khác chia nhau lãnh thổ thị cảng không hề là một nhân vật anh hùng đúng chuẩn.

Anh ta không dịu dàng, anh ta không còn những ký ức đẹp đẽ để trân trọng, anh ta không phải người thủ lĩnh sẽ đứng ở hàng đầu trong hàng quân ra trận. Kaz là kiểu nhân vật phản anh hùng mà độc giả có thể cảm thấy ghét bỏ nhiều như họ yêu thích anh ta. Bởi xét cho cùng, Kaz có thể là một gã xanh vỏ đỏ lòng, nhưng anh ta luôn biết cách giữ cho những người đồng đội của mình toàn mạng.

Sự lạnh lùng và những toan tính của Kaz có thể khiến độc giả mất thời gian để tự điều chỉnh hệ quy chiếu của mình cho vừa vặn với cuốn sách; nhưng nó lại là yếu tố gây bất ngờ đến phút sau cùng mỗi khi nhóm giải cứu rơi vào tình thế ngặt nghèo. Và theo cách đó, Kaz trở thành một nhân vật thú vị.


Bên cạnh sự thông minh trong cách kể - bao gồm việc liên tục thay đổi góc nhìn qua các nhân vật khiến người đọc luôn cảm thấy cốt truyện tươi mới, việc xây dựng nên một nhân vật thủ lĩnh khó đoán dò như Kaz Brekker chính là thành công tiếp theo mà Leigh Bardugo đạt được trong quá trình xây dựng tập truyện Móng vuốt quạ đen nói riêng và cả series được phát triển từ nó nói chung.Anh ta chính là Ketterdam, và Ketterdam chính là anh ta. Đó là người phũ phàng nhưng sẽ không bao giờ bỏ rơi những thứ mà bản thân tin là đáng giá. Anh ta khoác lên mình diện mạo hào nhoáng và đầy đe dọa để che giấu nội tại đầy mâu thuẫn và bất hạnh. Ketterdam hòa hợp hoàn hảo với nội tâm bị giằng xé giữa sự trung thành và ước muốn tự do của Inej. Họ có thể không phải một cặp đôi “gà bông”, nhưng họ chắc chắn là một cặp bài trùng ăn ý trong hành động.

Là một cuốn truyện xoay quanh một nhóm tội phạm trẻ tuổi, nhưng Móng vuốt quạ đen không sa đà vào việc thuật lại những phi vụ trộm cắp của họ. Ngược lại, Leigh Bardugo đã sử dụng đề tài này để kéo những độc giả trẻ tuổi vào một cuộc hành trình đầy dữ dội nhưng thú vị - không chỉ giải cứu nhà khoa học thiên tài đang bị giam giữ, mà còn để khám phá nội tâm của những thiếu niên trẻ tuổi là nhân vật chính của cuốn sách này.

Anh Phan
(news.zing.vn)