Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Một dấu ấn của nhiếp ảnh Đà Nẵng

12.10.2022
Huỳnh Thạch Hà

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Một dấu ấn của nhiếp ảnh Đà Nẵng

Tác phẩm “Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết” (ảnh bộ) của tác giả Huỳnh Văn Truyền đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan

Trong đợt Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (khu vực 5) lần thứ 27 - năm 2022 tổ chức tại tỉnh Kon Tum vào ngày 31/8 vừa qua, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng là một trong những đơn vị đạt thành tích cao nhất với 5 giải thưởng (gồm 4 giải cá nhân và 1 giải đồng đội) và có số lượng ảnh được chọn trưng bày triển lãm nhiều nhất.

Theo Ban tổ chức, hầu hết các nghệ sĩ nhiếp ảnh tại 10 tỉnh thành trong khu vực (gồm Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi) đã bám rất sát chủ đề “Đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”. Thông qua Liên hoan, có thể đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh tại địa phương; tạo điều kiện để các nhiếp ảnh giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sáng tác và công bố các tác phẩm. Qua đó, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung đến bạn bè trong, ngoài nước; góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trong khu vực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương, phát huy tinh thần đoàn kết, bảo tồn và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa các dân tộc.

Mỗi tác phẩm được chọn triển lãm đều mang sắc thái riêng, mang dấu ấn vùng miền khá rõ nét, ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp, quý giá về sự phát triển của đất nước, con người khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy đề tài khá rộng, song phần lớn tác phẩm ảnh gửi về liên hoan đã tập trung khai thác, khắc họa những hình ảnh về thành tựu xây dựng, phát triển của vùng đất Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; các giá trị văn hóa truyền thống, xã hội, giáo dục, trong y tế, và những khoảnh khắc sinh hoạt đời thường độc đáo… Những khoảnh khắc hình ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi lại là tư liệu quý giá để công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh hiểu, yêu, trân trọng hơn về vùng đất, con người Kon Tum, vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và đất nước Việt Nam.

Theo đánh giá của ban tổ chức liên hoan, sự bám sát chủ đề và khai thác khá tốt hiện thực đời sống tại nơi mình sinh sống, làm việc chứng tỏ các NSNA trong khu vực vừa nghiêm túc, say mê với nghề, vừa thể hiện được tình yêu sâu đậm, chân thành với quê hương.

Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm nay, thành phố Đà Nẵng có 34 tác phẩm lọt vào vòng triển lãm, là đơn vị có số điểm cao nhất toàn khu vực. Đây là một con số ấn tượng, chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số 166 tác phẩm được chọn trưng bày tại liên hoan của 111 tác giả đến từ 10 tỉnh thành trong khu vực.

Đặc biệt, trong số 34 tác phẩm của thành phố Đà Nẵng lọt vào vòng xếp giải, có tới 4 tác phẩm đoạt giải cao - chiếm 1/3 tổng số giải của liên hoan.

Cụ thể, tác phẩm “Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết” (ảnh bộ) của tác giả Huỳnh Văn Truyền đoạt Huy chương Vàng; tác phẩm “Soi bóng” của tác giả Ngô Minh Đức đoạt huy chương Bạc; tác phẩm “Trong mưa” của tác giả Nguyễn Quang và tác phẩm “Phiên chợ sớm” của tác giả Phạm Văn Phùng cùng đoạt giải Khuyến khích. Ngoài ra, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng là 1 trong 3 đơn vị giành được giải Đồng đội.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền - tác giả vừa đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan lần này chia sẻ: Tôi cảm thấy rất may mắn và vinh dự khi được nhận giải lần này. Đặc biệt với huy chương vàng lần này cũng là một dấu mốc quan trọng đối với tôi, đây là lần thứ ba liên tiếp tôi được nhận huy chương vàng tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bộ ảnh đoạt giải lần này được thực hiện vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Hôm đó, tôi đang đi sáng tác ở vùng biển Nam Ô, khi thấy thông tin về đám cháy ở cảng cá Thọ Quang được chia sẻ trên Facebook, tôi xuống tới hiện trường thì thấy những người lính chữa cháy đang xông vào dập lửa, hình ảnh đó mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, họ bất chấp nguy hiểm tính mạng, gấp rút tập trung cho công tác chữa cháy để cứu tài sản của nhân dân. Trong khoảnh khắc đó, tôi quyết định tập trung vào thực hiện bộ ảnh chủ đề về những người lính chữa cháy. Qua những hình ảnh đó, tôi muốn truyền tải đến cho mọi người thông điệp về việc đề phòng thảm họa do lửa và có cái nhìn trân trọng hơn với những người lính cứu hỏa.

Nói về thành tích của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (khu vực 5) lần thứ 27 - năm 2022, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng cho biết: Thành tích mà Hội đạt được trong Liên hoan lần này rất đáng tự hào, có được thành tích này cũng nhờ vào việc ngay từ đầu Hội đã có nhiều chiến lược đầu tư dài hơi như: tổ chức nhiều đợt thực tế sáng tác, mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn sâu, hỗ trợ về kỹ thuật, gợi mở đề tài… cho hội viên. Các tác phẩm đoạt giải lần này đã thể hiện được sự độc đáo về giá trị về nội dung cũng hình thức thể hiện. Tác phẩm đoạt Huy chương Vàng “Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết” của tác giả Huỳnh Văn Truyền là một seri ảnh bộ đã miêu tả được sự quyết liệt của các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy chống giặc lửa trong những ngày Tết, mang thông điệp ý nghĩa đến với mọi người; tác phẩm “Soi bóng” của tác giả Ngô Văn Đức đoạt Huy chương Bạc cũng thể hiện được sự tinh tế, nhạy bén của tác giả trong cách phát hiện đề tài giới thiệu về mảng phát triển du lịch Đà Nẵng; 2 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích cũng là hai tác phẩm xuất sắc thể hiện cách nhìn của tác giả trong đề tài bảo vệ môi trường. 34 tác phẩm được chọn triển lãm là những tác phẩm thực sự nổi trội trong Liên hoan lần này, khẳng định Đà Nẵng có lực lượng nhiếp ảnh ngày càng hùng hậu. Điều này một phần cũng nhờ sự quan tâm đầu tư, định hướng đứng đắn của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố dành cho Hội Nhiếp ảnh. Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội tiếp tục chủ trương trẻ hóa hội viên - những người có độ nhạy bén, tiếp cận công nghệ mới, đồng thời đầu tư mở các trại sáng tác, mở rộng ra các câu lạc bộ nhiếp ảnh để đào tạo thêm nhiều thế hệ kế thừa.

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thực sự là sân chơi phát huy tinh thần đoàn kết, bảo tồn và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa các dân tộc. Qua các tác phẩm, các hoạt động giao lưu, các nghệ sĩ nhiếp ảnh có thêm cơ hội để trao đổi, học hỏi thêm về kinh nghiệm sáng tác. Hy vọng trong những kỳ Liên hoan tới, Nhiếp ảnh Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị có nhiều cống hiến, đoạt nhiều thành tích, giới thiệu được nhiều hơn những nét đẹp của văn hóa, cuộc sống, lao động của người Việt Nam, khẳng định vị thế của nhiếp ảnh Đà Nẵng trong khu vực.

H.T.H