Nhà văn Na Uy Jon Fosse đoạt giải Nobel Văn chương 2023

10.10.2023
P.V
Nhà văn người Na Uy Jon Fosse (64 tuổi) đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2023 vì "những vở kịch và tác phẩm sáng tạo của ông đã đưa lại tiếng nói cho những điều tưởng như không thể nói ra".

Nhà văn Na Uy Jon Fosse đoạt giải Nobel Văn chương 2023

Trong sự nghiệp của mình, ông Jon Fosse viết kịch, sáng tác tiểu thuyết và thơ, viết các bài bình luận, dịch thuật... Ở tuổi lên 7, Jon Fosse từng gặp phải một tai nạn nghiêm trọng khiến ông suýt mất mạng, trải nghiệm này đã ảnh hưởng rất nhiều tới phong cách sáng tác của ông về sau này.

Các tác phẩm của ông Jon Fosse đã được dịch sang hơn 40 thứ tiếng. Trong sự nghiệp viết kịch và sáng tác văn chương của mình, ông Jon Fosse đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Một số tác phẩm tiểu thuyết nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn Jon Fosse có thể kể tới cuốn Raudt, svart (tạm dịch: Đỏ và đen - 1983), Stengd gitar (tạm dịch: Cây guitar đóng kín - 1985), Morgon og kveld (tạm dịch: Bình minh và màn đêm - 2000), Det er Ales (tạm dịch: Aliss bên đống lửa - 2004)...

Nói về nhà văn Jon Fosse, Ủy ban trao giải Nobel đánh giá: “Jon Fosse có nhiều tác phẩm viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong những nhà viết kịch có tác phẩm được biểu diễn rộng rãi nhất trên thế giới. Ông cũng ngày càng được công nhận trong lĩnh vực văn xuôi”.

Phần thưởng dành cho mỗi nhà văn, nhà thơ nhận được giải Nobel Văn học là một chiếc huy chương mạ vàng, một tấm bằng chứng nhận được vẽ tay dành riêng cho người nhận, cùng với đó là khoản tiền mặt từ 8 triệu đến 10 triệu krona Thụy Điển. Kể từ năm 2023, con số tiền thưởng sẽ được trao cố định ở mức 11 triệu krona (tương đương 24,3 tỷ đồng).

Năm 2016, giải thưởng Nobel Văn học đã được trao cho nam ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan. Động thái trao giải này đã tạo nên một cuộc tranh luận lớn trong văn đàn thế giới, khi lần đầu tiên trong lịch sử giải Nobel Văn học, có một ca sĩ, nhạc sĩ được nhận giải vì… "những ý thơ trong lời nhạc".

Năm 2017, giải thưởng được trao cho nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro. Năm 2018, vì một số lùm xùm bê bối nên Viện hàn lâm Thụy Điển không trao giải Nobel Văn học. Đến năm 2019, hai cái tên đã cùng được xướng lên: Nobel Văn học 2018 được trao cho nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk, Nobel Văn học 2019 trao cho nhà văn người Áo Peter Handke.

Trước đó, trong 3 năm trở lại đây, giải thưởng Nobel Văn học lần lượt được trao cho nữ nhà văn, nhà thơ người Mỹ Louise Glück, tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah, nữ nhà văn người Pháp Annie Ernaux.

Nobel Văn chương là giải thưởng thứ 4 được công bố trong mùa giải Nobel năm 2023 và là giải Nobel Văn chương thứ 116 từ năm 1901.