Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề "Đất nước trọn niềm vui"

28.09.2023
P.V
Báo Người Lao Động phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui", thời gian dự kiến diễn ra từ ngày 28-7-2023 đến hết tháng 12-2024

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề "Đất nước trọn niềm vui"

Chương trình nghệ thuật “Biển, đảo - Trái tim Việt Nam” tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui", cuộc vận động đón nhận các ca khúc về hành trình ý nghĩa 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).
 
Cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề "Đất nước trọn niềm vui" do Báo Người Lao Động tổ chức kỳ vọng sẽ là dấu mốc, nguồn cảm hứng sáng tác cho đông đảo nhạc sĩ cả nước, văn nghệ sĩ Việt Nam, người nước ngoài đang công tác tại Việt Nam yêu mến Việt Nam, yêu mến TP HCM sáng tác về chủ đề ý nghĩa này.

Đồng thời là hoạt động nhằm khuyến khích phong trào sáng tác các tác phẩm âm nhạc ca ngợi thành tựu của đất nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng trong nước cũng như quốc tế; phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ TP HCM và cả nước sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, ngang tầm với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng TP HCM là thành phố văn minh, năng động, hiện đại, nghĩa tình, vì cả nước, cùng cả nước.

Thông qua cuộc vận động sáng tác sẽ góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm âm nhạc, tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng những giá trị nghệ thuật tốt đẹp trong nhân dân, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và các ngày lễ trọng đại của đất nước.

Nội dung tác phẩm: Ca ngợi, phản ánh những thành tựu to lớn mà Đảng và nhân dân cả nước đã đạt được trên các lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; về truyền thống văn hóa cách mạng trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển đất nước nói chung và TP HCM nói riêng.

Quy định về tác phẩm:

- Thể loại âm nhạc: Ca khúc.

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được phép tham dự tối đa 3 tác phẩm.

- Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm mới, chưa công bố trên mọi hình thức; không có tranh chấp bản quyền; là ca khúc có đủ phần nhạc và phần lời tiếng Việt, đánh máy vi tính hoặc chép tay rõ ràng trên khổ giấy A4, có kèm theo đĩa CD đã thu âm ca khúc hoặc file MP3, MP4 (khuyến khích tác phẩm dàn dựng thành video clip - nếu gửi qua email).

Thời gian tổ chức:

- Thời gian phát động cuộc vận động và tiếp nhận tác phẩm tham dự: Từ ngày ban hành Thể lệ cuộc vận động đến hết ngày 30-12-2024.

- Dự kiến tổ chức Trại sáng tác vào năm 2024.

- Chấm giải vòng sơ khảo: Chọn 20 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung khảo: Trong tháng 1-2025.

- Chấm giải vòng chung khảo: Trong tháng 2-2025.

- Các ca khúc đoạt các giải nhất, nhì, ba được dàn dựng, tập luyện để giới thiệu trong buổi trao giải: Dự kiến tháng 4-2025.

- Thời gian thực hiện các video clip kèm theo các tác phẩm đoạt giải; tập nhạc sáng tác ca khúc đoạt giải: Tháng 4-2025.

- Thời gian tổ chức lễ trao giải cuộc vận động và đêm nhạc giới thiệu các ca khúc đoạt giải: Dự kiến trong tháng 4-2025, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

- Ban Tổ chức chọn từ 1 đến 3 ca khúc trong vòng sơ khảo để dàn dựng giới thiệu trong lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 30, dự kiến tháng 1-2025.

- Ngoài ra, trong suốt thời gian tham dự, các ca khúc tham gia được Ban Tổ chức giới thiệu trên các nền tảng xã hội, các phương tiện xuất bản của Báo Người Lao Động.

Cơ cấu giải thưởng:

- Một giải nhất: trị giá 100 triệu đồng.

- Một giải nhì: trị giá 50 triệu đồng.

- Hai giải ba: mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

- Ba giải khuyến khích: mỗi giải trị giá 10 triệu đồng.

Tổng giải thưởng là 240 triệu đồng.

Lễ trao giải cuộc vận động và đêm nhạc giới thiệu các ca khúc đoạt giải dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 4-2025, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).