Tập ca khúc nồng ấm ân tình thời Covid - Văn Thu Bích

01.07.2020

Tập ca khúc nồng ấm ân tình thời Covid - Văn Thu Bích

Trong những ngày cả nước chung tay, đồng lòng chống dịch COVID 19, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động... Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phát động đợt sáng tác nhằm tuyên truyền, động viên tinh thần chống dịch của toàn dân và các cấp, các ngành.

Chỉ trong vòng 5 ngày đầu tháng 4 vừa qua đã có hơn 100 ca khúc của các nhạc sĩ chuyên và không chuyên từ khắp mọi miền đất nước gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Những tác phẩm đó viết về các y bác sĩ “thiên thần áo trắng”, các chiến sĩ biên phòng, công an, nhân viên an ninh hàng không, các anh lính trẻ, tình nguyện viên... căng mình suốt ngày đêm chiến đấu với kẻ thù vô hình trên tuyến đầu chống dịch, bảo vệ vẹn nguyên tính mạng con người.

Cùng với các nhạc sĩ tên tuổi khắp ba miền Bắc Trung Nam như: Đỗ Hồng Quân, Đức Trịnh, Nguyễn Ngọc Thiện... có sáu nhạc sĩ từ thành phố Đà Nẵng kịp thời gửi bài và được chọn in trong tập ca khúc Niềm Tin do Hội Nhạc sĩ Việt Nam ấn hành. Đây là nơi hội tụ những giai điệu, lời ca đồng cảm, nêu cao tình đoàn kết quốc tế chung tay diệt virus Corona, nhiều bản hành khúc sôi nổi mạnh mẽ với thông điệp rõ ràng dứt khoát “Hãy ở nhà, hãy đứng yên là yêu nước”, những khúc hát mang âm hưởng dân ca đề cao truyền thống đùm bọc yêu thương, là tâm tư tình cảm những người phải gác lại tình riêng tập trung đi làm nhiệm vụ thiêng liêng, đặc biệt, có những tác phẩm là lòng tri ân sâu sắc gửi đến các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu trên tuyến đầu “chống dịch như chống giặc”. Bên cạnh đó các nhà thơ cũng góp phần khơi nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ bằng những vần thơ chân thành đã nâng cánh cho những thanh âm thăng hoa ngợi ca dân tộc Việt Nam đã đẩy lùi đại dịch, trước bối cảnh nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ phải đối diện nghiệt ngã với thời khắc sinh tử.

Tập ca khúc Niềm tin được phổ biến kịp thời nhằm phục vụ đội ngũ thông tin tuyên truyền, các đoàn nghệ thuật, các nhà văn hóa, Đài phát thanh - truyền hình từ Trung ương đến địa phương.

Với mong muốn lan toả những thông điệp tích cực, góp phần tuyên truyền về việc phòng chống Covid-19, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã tổ chức chương trình âm nhạc trực tuyến đầu tiên mang tên "Niềm tin - Chúng ta là người chiến thắng" giới thiệu một số ca khúc trong Tập Niềm tin. Phó giáo sư - Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Trong thời khắc khó khăn ác liệt này, một lần nữa ngôn ngữ linh diệu của âm nhạc và thi ca lại vang lên, kết nối - đoàn kết triệu triệu trái tim những người con đất Việt. Lan tỏa niềm tin vững chắc vào công cuộc chung tay cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ngăn ngừa, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch”.

Sự góp mặt của 6 nhạc sĩ thành phố Đà Nẵng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, trọn vẹn nghĩa đồng bào trong cơn nguy khốn. Đó là các nhạc sĩ: Trần Ái Nghĩa, Đình Thậm, Gia Hòa, Trịnh Mạnh Hùng, Quang Khánh, Nguyễn Hào Quang.

Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa với tác phẩm: Việt Nam khúc hát đồng lòng. Trong tiết nhịp 4/4 cung Fa trưởng thể hiện giai điệu mạnh mẽ, đầy nội lực, đậm tính lạc quan đầy hiệu ứng tuyên truyền: “Hát khúc hát đồng lòng, bạn ơi có nghe Tổ quốc gọi ta. Hãy chung sức chung lòng, chặn ngay đại dịch corona...”.

Khá tương phản với những thanh âm này là ca khúc Nếu anh không về của hai nhạc sĩ Đình Thậm - Gia Hòa phổ nhạc bài thơ cùng tên của thi sĩ Vũ Tuấn, hòa quyện cùng âm giai đậm chất tự sự, ly điệu trong giọng Re Trưởng nhịp điệu 6/8 slowrock là những ca từ ngân vang từ tâm hồn sâu thẳm của người chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch nhắn gửi gia đình: “Anh chưa về vì Tổ quốc cần anh, Hỡi em yêu thương anh mà gắng đợi. Lỡ mai kia anh có xa vời vợi, mong em hãy xem như một giấc ngủ dài...”.

Còn nhạc sĩ Trịnh Mạnh Hùng lại ca ngợi đất nước như người mẹ nhân từ, bao bọc chở che, đón nhận đàn con xa xứ trở về, anh tâm huyết phổ nhạc từ bài thơ Hát về mẹ Việt Nam của Cao Xuân Hiệu với những vần điệu ngắn ngủi song đầy ắp ân tình, những thanh âm ẩn hiện đôi ba hợp âm điểm xuyết càng thắm đượm tình quê hương, chan chứa tính lạc quan, tin yêu trong cung Re thứ, nhịp 2/4 khoan hòa: “Xin được ngàn lần hát về mẹ Việt Nam, Hát về tính nhân văn, hát về lòng nhân ái. Cơn đại dịch này Việt Nam không bỏ ai ở lại”.

Cùng theo dòng cảm xúc này, nhạc sĩ Quang Khánh tôn vinh các chiến sĩ áo trắng không quản ngại ngày đêm cứu bao bệnh nhân qua cơn nguy khốn, tất cả nỗi lòng được anh gửi gắm qua bài ca Con đường ánh sáng. Trong cung La thứ trữ tình với tiết tấu 4/4 linh hoạt theo những âm hình dàn trải, âm vực ổn định miêu tả niềm tin trào dâng về ngày mai tươi sáng dù phải trải qua bao đêm trường gian khổ, hy sinh: “Niềm tin bừng sáng lên, cùng tuyến đầu bao hy sinh, không ngại hiểm nguy màu áo trắng, yêu thương như mẹ hiền”

Song hành cùng các nhạc sĩ, thì tác giả Nguyễn Hào Quang lại sử dụng thủ pháp phức điệu giản đơn, ngôn ngữ âm nhạc khá mới lạ khắc họa tình cảm mình qua khúc ca Vào trận mới hôm nay. Anh cảm tác theo tiết nhịp 2/4 cung Re thứ tác phẩm này khá thuần thục, khi mô tả hình ảnh những chiến sĩ quân y cùng các binh chủng bạn ra sức bảo vệ bao người dân được an lành vượt qua cơn đại dịch.

Các nhạc sĩ Đà Nẵng đã hòa cùng giới âm nhạc cả nước gởi đến bao người dân nước Việt những giai điệu, lời ca nồng ấm tình người, những thanh âm trào dâng niềm vui khi đại dịch đã qua trên quê hương Việt Nam đáng tự hào. Nghĩa cử này đã ghi thêm điểm sáng cho các nhạc sĩ bên bờ sông Hàn thân thương trước đại dịch.

V.T.B