Triển lãm ảnh và hiện vật chủ đề "Sống như Anh"

27.07.2022
P.V
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022), từ ngày 26-7 đến 31-7, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Sống như Anh”, giới thiệu khí tiết anh hùng tỏa sáng và sự tưởng niệm, tri ân của nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế đối với anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi.

Triển lãm ảnh và hiện vật chủ đề "Sống như Anh"

Triển lãm "Sống như Anh'' trưng bày 25 ảnh và 17 hiện vật, giới thiệu đến công chúng hình ảnh và những hiện vật về cuộc đời, quá trình tham gia chiến đấu của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. Đồng thời, giới thiệu những hình ảnh về sự tri ân, tấm lòng của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho anh.

Các tác phẩm được trưng bày theo 2 chủ đề: Chủ đề 1: Nguyễn Văn Trỗi - Người chiến sĩ cách mạng kiên trung và Chủ đề 2: Tưởng niệm và tri ân Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi.

Những hiện vật như khăn tay, thiệp cưới, tấm áo,... của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Những bức thư tay gửi cho gia đình anh hùng Nguyễn Văn Trỗi nhân ngày giỗ đầu tiên của anh.

Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 2-1-1940, là con thứ 3 trong một gia đình nghèo giàu truyền thống cách mạng tại làng Thanh Quýt, xã Điện Thắng (nay là phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Ngày 2-5-1964, dù mới cưới vợ được hơn 10 ngày anh vẫn xung phong nhận nhiệm vụ đặt mìn ở cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi) để ám sát phái đoàn quân sự chính trị cao cấp của Chính phủ Mỹ do Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara dẫn đầu sang miền Nam Việt Nam.

Sự việc bại lộ, anh bị bắt lúc 22 giờ ngày 9-5-1964. Trong lao tù, địch tra tấn dã man nhưng anh Trỗi vẫn một mực không khai báo, một lòng trung thành với Đảng, với tổ chức và lý tưởng mà anh đã lựa chọn. Không khuất phục được anh, chính quyền Sài Gòn cùng quan thầy Mỹ đưa anh ra tòa án quân sự kết án tử hình.

Tại pháp trường, anh Trỗi đã bình thản vạch trần tội ác xâm lược của giặc Mỹ với các nhà báo. Trước họng súng quân thù anh còn hô vang: “Hãy nhớ lấy lời tôi! Đả đảo đế quốc Mỹ! Đả đảo Nguyễn Khánh! Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!”. Câu “Hồ Chí Minh muôn năm” anh hô đến ba lần.

Sự hy sinh anh dũng của anh Nguyễn Văn Trỗi là một tấm gương sáng cho hàng triệu trái tim người con yêu nước Việt Nam và bạn bè trên thế giới yêu chuộng hòa bình, bênh vực công lý; góp phần cổ vũ, tăng thêm nghị lực đấu tranh của các anh em đang bị tù đày; khơi dậy ở lớp thanh niên ngày ấy ý chí chiến đấu gan dạ hơn, sôi sục hơn.

Học tập gương chiến đấu của Nguyễn Văn Trỗi, khắp cả nước dấy lên phong trào thi đua, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ cứu nước. Lớp lớp thanh niên trên mọi miền đất nước noi gương anh, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Triển lãm lần này góp phần thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc đến các thế hệ cha ông đi trước, các anh hùng liệt sỹ, các nghĩa sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do Tổ quốc. Qua đó, góp phần bồi đắp, hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ noi theo.