VƯỜN MẸ - MỘT DỰ ÁN NHÂN VĂN - Minh Đức

08.12.2021
Minh Đức
Tôi đã nhiều lần nghe anh Phan Đức Nhạn nói về ý tưởng xây dựng dự án “Vườn Mẹ”, một dự án mà khi nghe đến cái tên đã thấy tính nhân văn, giáo dục. Tuy nhiên do thiếu thông tin chi tiết nên cần thời gian để quan tâm. Cho đến khi anh gởi bản thảo thiết kế, ý tưởng quy hoạch, thuyết minh dự án cộng với thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên khuyến khích, tôi mới thực sự tìm hiểu về dự án này.

VƯỜN MẸ - MỘT DỰ ÁN NHÂN VĂN - Minh Đức

 

“Vườn Mẹ” là một ý tưởng độc đáo, táo bạo về một công viên lịch sử - văn hoá, đúng hơn là một không gian văn hoá, giáo dục, ở đó lưu giữ không chỉ các thực thể đặc trưng mà còn có cả ký ức hào hùng của người dân Bình Dương - một mảnh đất kiên trung của xứ Quảng trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc - mảnh đất 3 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang. Điều đặc biệt, “Vườn Mẹ” không phải là công viên thuần tuý mà đó là một không gian bảo tồn nguyên trạng tất cả những thực thể sống của người dân, bảo tồn những giá trị đặc trưng từ sinh cảnh, đồi cát, bến nước, con đường làng, cỏ lông chông, câu Dương thần, bụi xương rồng… đến những thực thể, di sản mang lại giá trị tinh thần vốn là đặc trưng của người dân vùng Bình Dương Anh hùng.

Dự án “Vườn Mẹ” còn bao gồm nơi an vị của 350 Mẹ Việt Nam Anh hùng và đài tưởng niệm, bia ghi danh 1.347 liệt sỹ của xã Bình Dương. Đây cũng là bảo tàng sinh động về tinh thần đấu tranh anh dũng kiên trung của người dân vùng căn cứ lõm Bình Dương, là nơi tái hiện những giao thông hào, hầm trú ẩn, công sự, hầm trạm phẫu, chòi canh… Tất cả tái hiện một không gian văn hoá, giáo dục lịch sử về vùng đất thép mà khi nghe đến kẻ thủ phải sợ.

“Vườn Mẹ” được hình thành từ ý tưởng, tâm huyết, tình cảm của một người con quê hương có mẹ cũng là Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng - kỹ sư Phan Đức Nhạn. Xuất thân là giao liên, du kích, trưởng thành từ môi trường giáo dục nội trú miền Bắc, kinh qua nhiều vị trí công tác và có nhiều đóng góp cho phong trào tái thiết xây dựng quê hương, là một con người sôi nổi, có tinh thần đổi mới và nhiều sáng tạo, yêu văn hoá văn nghệ và quyết kiệt, quyết đoán trong mọi công việc mình làm.

Trong bối cảnh quê hương đang cần sự tái thiết để nâng cao đời sống kinh tế, vật chất, nhiều công trình, dự án được chính quyền cấp phép đầu tư, trải rộng từ đô thị đến vùng thôn quê, lấn chiếm dần không gian sống của người dân, những dự án có tính lịch sử văn hoá, an sinh, mang tính chỉnh trang tái thiết môi trường sống như “Vườn Mẹ” cần phải được quan tâm tạo điều kiện xây dựng phát triển.

Cùng với sự đồng tình ủng hộ của bạn bè, đồng chí, được sự động viên chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đặc biệt là sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp ở Quảng Nam, của đồng bào, người dân Bình Dương, tôi tin tưởng dự án sẽ sớm được hình thành.

Đây chắc chắn sẽ là mô hình mới nhằm góp phần tổ chức lại cuộc sống, gìn giữ, bảo tồn những giá trị lịch sử - văn hoá làng quê qua đó giáo dục cho con cháu về tinh thần tương thân tương ái trong tình làng nghĩa xóm, tinh thần tranh đấu và biết hy sinh để gìn giữ quê hương, tinh thần hướng về cội nguồn và biết sẻ chia, đóng góp.

Chắc chắn sẽ có nhiều người có mong muốn như tôi, một ngày không xa được tác giả dự án mời về để trải nghiệm những ngày an bình với ruộng lúa, vồng khoai, được sống trong không khí của tình làng nghĩa xóm và được hiểu về Bình Dương hơn những gì anh mong muốn gởi gắm trong dự án này.

 

Đà Nẵng, 26.8.2021.

Nhà báo Minh Đức

(VTV8)